ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nhà báo Quang Minh: "Số hóa" đang đặt ra những thách thức to lớn

Quá trình số hóa của Đài THVN đang diễn ra với những bước dịch chuyển mạnh mẽ. Nhà báo Lê Quang Minh – GĐ Trung tâm Tin tức VTV24 kiêm Chủ tịch Hội đồng Tin tức số đã chia sẻ nhiều thông tin xoay quanh vấn đề này.

25/05/2018 06:31
Nhà báo Quang Minh trả lời phỏng vấn.

Nhà báo Quang Minh trả lời phỏng vấn.

 

Dịch chuyển trong bối cảnh bùng nổ dịch vụ nội dung số, Hội đồng Tin tức số gặp phải những khó khăn và thách thức gì, thưa ông?

Trong quá trình dịch chuyển sản xuất nội dung từ truyền hình truyền thống sang nền tảng số thì nhân tố con người giữ vị trí quan trọng hàng đầu. Đội ngũ những người làm truyền hình phải có sự thay đổi căn bản về tư duy, xác định một tâm thế hoàn toàn khác mới có thể tiếp cận với khán giả số – một đối tượng có gu thưởng thức và tiếp cận thông tin hoàn toàn khác so với khán giả truyền hình truyền thống.

Việc chuyển đổi “ngôn ngữ” và cách thức làm truyền hình sang sản xuất, phân phối và kinh doanh nội dung số đang đặt ra những thách thức to lớn với những người làm nội dung vốn đã quen với cách thức sản xuất truyền thống. Nhưng tôi tin, chúng tôi sẽ nhanh chóng vượt qua những rào cản này.

Ông đánh giá như thế nào về tốc độ dịch chuyển sang các nền tảng số của Đài THVN?

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Đài THVN cùng Hội đồng tin tức số, quá trình chuyển dịch của VTV diễn ra không sớm và cũng không muộn, vào đúng thời điểm buộc phải tiến hành thay đổi. Nếu nhìn vào hệ thống báo chí trong nước hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình thì Đài THVN là một trong những đơn vị đầu tiên có những bước dịch chuyển mạnh mẽ sang nền tảng số.

Cần phải nói rõ rằng, VTV chuyển dịch theo hướng bổ sung nền tảng mới để tiếp cận khán giả, chứ không phải chuyển đổi toàn bộ nội dung truyền thống sang digital. Ngay cả ở các quốc gia phát triển nhất thế giới, truyền hình vẫn chiếm một thị phần áp đảo so với các nền tảng báo chí và giải trí khác.

VTV xác định đâu là lợi thế cạnh tranh trên nền tảng số so với các đài nói riêng và các nhà cung cấp dịch vụ số nói chung?
 

truyen-hinh-so-hd-

 

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ và mạng xã hội đang làm nảy sinh ra một hệ quả là sự lan truyền của các thông tin thất thiệt với tốc độ chóng mặt, gây ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu và độ tin cậy của tin tức trên nền tảng số. Chính vì vậy, bản thân người đọc cũng nảy sinh một nhu cầu mới, đó là kiểm chứng những thông tin mà họ được tiếp nhận hàng ngày, hàng giờ trên mạng xã hội.

Đây là lúc mà các cơ quan báo chí lớn như VTV phải khẳng định vai trò, giúp khán giả không bị lạc hướng và bị tác động bởi những thông tin có nội dung xấu, độc. Sở hữu kho video chương trình khổng lồ mà khó có cơ quan truyền thông nào ở Việt Nam hiện nay có được sẽ giúp cho VTV có nhiều lợi thế trong việc đưa nội dung lên mạng Internet.

VTV đã chuẩn bị nguồn lực ra sao để bước vào hành trình số hóa?

Bản chất của quá trình dịch chuyển số là tiếp cận thêm nguồn khán giả khác trên nền tảng số, trong khi vẫn giữ nguyên nền tảng truyền hình truyền thống. VTV đã xác định rất sớm việc dành riêng nguồn kinh phí sản xuất số, tuy nhiên, mức độ đầu tư sẽ được cân đối và do thị trường quyết định.

Nếu thị trường có nhu cầu và khán giả muốn tiếp cận nội dung số của VTV ngày càng nhiều thì việc đầu tư cho nó sẽ càng ngày càng lớn. Chính vì thế, VTV đang theo dõi sát nhu cầu của thị trường và sẽ sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp với khẩu vị của khán giả số. Về mặt nhân sự, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các nhân sự của Đài THVN, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị bên ngoài mạnh về công nghệ và kinh doanh để cùng nhau hợp tác.

Về mặt nội dung, VTV sẵn sàng kết hợp với các KOL (người có tầm ảnh hưởng đến khán giả) hoặc các đối tác mạnh về phân phối nội dung trên nền tảng số để phát triển những nội dung phù hợp hơn.

Số hóa nội dung là thách thức lớn đối với bất kì hãng truyền thông nào trên thế giới. Trên hành trình đó, không ít hãng đã vấp phải những bài học đắt giá. VTV đã lường trước điều này như thế nào?

Trước khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi đã khảo sát và tìm hiểu rất nhiều mô hình trên thế giới. Thậm chí, nhiều chuyên gia của hãng CNN đã sang Việt Nam trao đổi, tư vấn, đào tạo cho các phóng viên số của VTV.

Bài học từ CNN cho thấy, người tiên phong có thể nhanh chóng chiếm thị phần, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận rủi ro lớn. Với tư cách của một đơn vị gia nhập cuộc chơi không sớm và cũng không muộn, VTV đã học được nhiều bài học từ những người đi trước.

Tôi khẳng định đến thời điểm này, VTV đang đi đúng hướng và nếu tiến trình này càng được đẩy nhanh thì VTV càng sớm có cơ hội chiếm lĩnh thị trường.

Là Chủ tịch Hội đồng Tin tức số, ông có đề xuất gì nhằm đẩy nhanh tiến trình số hóa nội dung hơn nữa?

Tôi cho rằng, để làm được điều này thì Đài THVN cần phải có những nhân sự giỏi trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nội dung số. VTV cũng như bất kì cơ quan báo chí nào khác đều mong mỏi có được những con người có tâm và tài cống hiến.

Qua đây, tôi cũng muốn kêu gọi những người có năng lực và niềm đam mê với nội dung số hãy đến với VTV để cùng hợp tác xây dựng nên nền tảng số hàng đầu Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Theo VTV News


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

20:54 , 26/04/2024

Sáng 26/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Công thương tổ chức, triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

20:28 , 26/04/2024

Chiều 26/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2 năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Truyền hình trực tiếp Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa"

Truyền hình trực tiếp Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa"

20:16 , 26/04/2024

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng TTV - Đài PTTH Thanh Hóa lúc 20h10 ngày 26/4/2024

Giám sát việc thực hiện công tác dân vận tại thành phố Thanh Hóa

Giám sát việc thực hiện công tác dân vận tại thành phố Thanh Hóa

20:14 , 26/04/2024

Sáng 26/4, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 23 ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 763 ngày 5/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về việc ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị đối với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Thanh Hóa.

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

19:56 , 26/04/2024

Sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành và khởi công một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

19:51 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, tại Đền thờ Lê Văn Hưu (xã Thiệu Trung), UBND huyện Thiệu Hoá đã khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân kỷ niệm 702 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3 năm Nhâm Tuất 1322 - 23/3 năm Giáp Thìn 2024).

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

19:50 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, Tượng đài Thanh niên xung phong chiến thắng và Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 26/4/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 26/4/2024

19:42 , 26/04/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Bổ sung trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam trước kỳ nghỉ lễ 30/4; Triển khai đường dây nóng thông tin ATGT trên cao tốc; Thành phố Sầm Sơn siết chặt quản lý hoạt động xe điện 4 bánh.

Bản tin Văn hóa ngày 26/4/2024

Bản tin Văn hóa ngày 26/4/2024

18:45 , 26/04/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi Bản tin Văn hóa của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

18:24 , 26/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Lực lượng chức năng vừa đưa ra các khuyến cáo tới người dân để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này. Cụ thế: