ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tác nghiệp hiện trường: Những chuyện hài bất tận

Nhiều phóng viên truyền hình thích làm phóng sự trực tiếp, vì có sức thu hút hàng vạn, hàng triệu khán giả nên không ngại gian nguy, dấn thân đến tận điểm nóng. Tuy nhiên, cũng có những khi đường dẫn trực tiếp vượt khỏi tầm kiểm soát của "nhà đài" và phóng viên lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười...

12/08/2018 07:29

.

Biên tập viên Deric Hartigan

Khi gặp gió to, sóng cả

Những chuyện rắc rối nhất thường xảy ra trong khi làm chương trình truyền hình trực tiếp về thiên tai. Dự báo thời tiết ngày tới, biên tập viên Deric Hartigan của kênh truyền hình Ireland “TV3” quyết định kể cho khán giả thật sống động. Anh mang một chiếc ô quá khổ cùng với nhà quay phim đi ra phố. Nhưng ông trời lại có kế hoạch riêng của mình và bất thần phóng một luồng gió mạnh, trong khi đó phóng viên vẫn khư khư nắm chặt cán ô nên văng ra khỏi khuôn hình. Các cộng sự ở phòng thu theo dõi hiện trường được một mẻ cười vỡ bụng.

Nữ phóng viên của kênh truyền hình Pháp “BFM” Fanny Agostini cũng gặp tình cảnh trớ trêu không kém. Cô lên sóng vào buổi sáng, đưa tin trực tiếp từ bờ biển phía Tây của đất nước, nơi đang có bão rất to. Muốn mô tả sức mạnh của cơn bão, cô ra tận sát mép nước. Đột nhiên, một đợt sóng rất to ào đến, trùm kín cả tổ quay phim, người “liễu yếu đào tơ” như Fanny Agostini cũng bị ngã bổ chửng. “Mình rất bất ngờ bởi cú tắm biển này, - nữ phóng viên kể lại, - nhưng đã kịp định thần ngay sau đó” và không để phóng sự bị ngắt quãng.

Nữ phóng viên thời tiết Jennifer Pagliei

Những vị khách không mời

Các phóng viên truyền hình trực tiếp còn dễ gặp phải những “cơn đau đầu” riêng, ấy là những nhân vật ngoài ý muốn - họ tình cờ lọt vào ống kính và hồn nhiên sống cuộc sống của mình, vô hình trung họ lái câu chuyện trong phóng sự đi theo hướng khác. Như trong thời gian diễn ra giải bóng đá Liên đoàn các châu lục (Confederations Cup) 2017 tại thành phố Kazan (Nga), hai phóng viên truyền hình Mexico đang lên sóng, họ đang thuyết minh như “bắn súng liên thanh” thì bị một cô gái trẻ đột nhiên sấn đến bắt chuyện. Lòng hiếu khách đến hồn nhiên của cô gái địa phương lọt ngay vào ống kính, thấy cả một vệ sĩ lập tức đến dìu cô ra khỏi khuôn hình.

Lạ lùng hơn, tại thành phố Springfield nước Mỹ, khi đang là mùa đông, nữ phóng viên thời tiết Jennifer Pagliei kể với khán giả truyền hình về chuyện bão tuyết. Vừa đi ra đường, cô đâu có ngờ ngay sau lưng mình xuất hiện một nhân vật trong trang phục bù xù lông lá đang cắm cúi, lang thang giữa bão tuyết mịt mù, nom như người tuyết (Yeti, một trong những động vật huyền bí và nổi tiếng nhất). Nhà quay phim thấy thế vội hướng máy quay vào đối tượng lạ lẫm, tuy nhiên, do đường ray bị chệch nên chỉ kịp chớp được một khoảnh khắc ngắn ngủi, đến lúc ổn định chân máy quay phim thì ôi thôi, người tuyết cũng kịp rút lui rồi.

Phóng viên Steve Keeley

Bác tài đâu phải hung thần

Trong thời gian lên sóng, nếu như nhà báo muốn có chút sáng tạo ngẫu hứng nào đó, bao giờ cũng phải sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ. Phóng viên Steve Keeley của kênh “Fox29” khi làm phóng sự trực tiếp về bão tuyết ở ngoại vi thành phố Filadelfia đâu có ngờ rằng, khi máy quay đang chĩa vào ông, ngay sau lưng, một chiếc xe bus xịch tới, bác tài cất tiếng chửi bới om xòm vì phát hiện một hành khách... lậu vé.

Không phóng viên nào được báo trước về những trục trặc, rủi ro. Một nhà báo trẻ cùng người quay phim muốn làm một cuộc phỏng vấn thật tự nhiên và phần nào phá cách, đến tận vùng đang gặp thiên tai hỏi chuyện người dân ở đấy. Anh trèo lên một chiếc xe bus, nêu câu hỏi cho người lái xe. Nào ngờ, người cầm lái - vốn hay tươi cười - lầm tưởng đấy là một kẻ muốn trốn việc mua vé. Bác tài bèn gầm lên: “Này này, tốt nhất cậu mua vé đi đã! Tôi cóc cần biết tuyết đổ như thế nào. Phải mua vé đi đã!”. Mâu thuẫn chỉ được giải quyết sau khi nhà báo trẻ nôn tiền ra và cuộc phỏng vấn được tiếp tục.

Tay vợt cưỡng hôn

Không hiếm khi phóng viên gặp phải những cử chỉ “không thể lường trước” của những nhân vật nổi tiếng, một số vị còn chủ ý trêu chọc cánh nhà báo. Maly Thomas, nữ phóng viên của kênh truyền hình thể thao “Eurosport”, khi phản ánh giải quần vợt quốc tế Roland Garros ở Pháp đã gặp phải tình huống oái oăm như vậy: cô mời tay vợt người nước chủ nhà Maxime Hamou đến trước ống kính để phỏng vấn. Anh chàng này vừa bị loại ngay từ vòng đầu tiên, nên thay vì trả lời câu hỏi, lại quàng tay “cưỡng hôn” cô phóng viên xinh đẹp. Màn này rất bất ngờ nên phòng thu không kịp cắt, khán giả được một phen cười vỡ bụng. Nữ phóng viên cho biết: nếu như không phải đang lên sóng trực tiếp, hẳn cô sẽ “trả đũa” ngay bằng một cái tát nổ đom đóm mắt. Tuy nhiên, nhà tổ chức tỏ ra nghiêm khắc: quyết định tước quyền dự giải Roland Garros lần sau của tay vợt sàm sỡ.

Phóng viên đang tập dượt nheo mắt, nhếch mép trước khi lên hình

Không kịp chuyển cảnh

Đôi khi nhân vật trong chương trình truyền hình trực tiếp cũng phải giải quyết những vấn đề không kém phần nghiêm túc. Một sĩ quan cảnh sát Australia đang trả lời phỏng vấn trong một chương trình trực tiếp của kênh truyền hình địa phương, đột nhiên, một gã ma men xộc đến lớn tiếng chửi bới. Viên cảnh sát buộc phải xin lỗi khán giả, quay sang ra lệnh bắt và giải về đồn kẻ đã “gây cản trở cho nhà báo tác nghiệp”, rồi mới tiếp tục câu chuyện. Nhà đài này còn kém nhạy bén nên không kịp chuyển cảnh, cứ để khán giả chứng kiến sự việc từ A đến Z.

Truyền hình Australia để lộ nhiều chuyện tiếu lâm nhất. Kênh 9: nhà quay phim cho lên sóng sớm đúng một giây đồng hồ, để lộ cảnh phóng viên đang tập dượt nheo mắt, nhếch mép trước khi lên hình, nét mặt nom thật khôi hài. Ở một kênh khác, trong một chương trình thời sự nghiêm túc truyền trực tiếp từ Afghanistan, cô dẫn chương trình chú mục quá mức đến một nhân vật điển trai tại hiện trường và buột miệng: “Ai mà đẹp trai thế chứ lỵ”. Chợt nhớ mình đang lên hình, cô trở lại đề tài chính ngay tắp lự.

Biên tập viên Ekaterina Grachova

Cười vang ở Nga

Tình huống tương tự cũng xảy ra trên sóng kênh truyền hình quốc gia Nga “Rossia24”. Ở khoảng giữa hai nội dung, cô biên tập viên Ekaterina Grachova tranh thủ khoe khoang với bạn dẫn về thuật giảm cân của mình “độ này tớ thon thả hẳn, cậu có thèm...” - đang nói dở thì camera bật chiếu sang nội dung mới.

Cũng có tình huống bất ngờ không khán giả nào cười được: cách đây vài năm, phóng viên Andrey Semtsov của kênh “TV Tsentr” đưa tin trực tiếp về một cuộc đua xe hơi. Anh đang hào hứng thao thao bất tuyệt, nào ngờ, sau lưng, một chiếc xe đua quay đầu ở tốc độ cao nên quệt ngã nhà báo. Anh bị văng ra khỏi khuôn hình và ngã lăn ra bãi cỏ. Cũng may, nạn nhân chỉ bị chấn thương nhẹ.

Còn Dmitri Khaustov của kênh “Moskva24” đang lên sóng thì rơi “tòm” xuống sông Yauza. Ngẫu nhiên chăng? Không phải khán giả nào cũng biết: cú ngã điệu nghệ ấy của người dẫn chương trình thời tiết có ngụ ý hôm nay là “nắng tháng Bảy”, mọi người nên ra sông tắm cho mát./

Theo hoinhabaovietnam.vn 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

08:42 , 19/04/2024

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” vừa diễn ra tại thành phố Hà Nội đã thu hút 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan mua sắm.

Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

08:24 , 19/04/2024

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 6 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

23:20 , 18/04/2024

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao được các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Đặc biệt, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông đang ngày càng phát triển rộng khắp. Bởi đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Vì vậy, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi lứa tuổi tham gia.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông"

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông"

23:18 , 18/04/2024

Cuối năm 2023, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phát động cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" nhằm nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc bằng hành động cụ thể là treo bản đồ Việt Nam tại cơ quan, phòng làm việc, phòng học, sinh hoạt của các cấp Đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong và ngoài nước. Bằng sức trẻ và sự sáng tạo, tuổi trẻ Thanh Hóa đã hưởng ứng cuộc vận động qua những phần việc, công trình ý nghĩa, để từ đó thắp sáng tình yêu Tổ quốc, lòng tự tôn dân tộc trong mỗi Đoàn viên và lan tỏa cho cả cộng đồng.

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

23:18 , 18/04/2024

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Quốc gia Sự Thật vừa cho ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức", tuyển chọn các bài viết phân tích, đánh giá sâu sắc về Chiến dịch Điện Biên Phủ của các tướng lĩnh có mặt trực tiếp, chỉ huy, tham gia Chiến dịch; các nhà khoa học, nhà bình luận quân sự, nhà văn, nhà báo ở trong và ngoài nước.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.