ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trao giải báo chí toàn quốc "Tự hào Nông dân Việt Nam" 2017- 2018

Ngày 5/10/2018, tại trụ sở Báo Nông thôn Ngày nay đã diễn ra họp báo công bố 63 "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018" và Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Tự hào Nông dân Việt Nam 2017 - 2018".

05/10/2018 18:17

 

Toàn cảnh buổi lễ trao Giải. Ảnh: Nam Nguyễn 

Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2017 - 2018 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức và giao Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và Công ty CP Phân bón Bình Điền trực tiếp phối hợp thực hiện.

 

Sau gần 1 năm phát động (từ 15/10/2017 đến 15/9/2018), Ban Tổ chức đã nhận được gần 1.400 tác phẩm dự thi. Các tác phẩm được trao giải lần này đã được Ban Tổ chức tuyển chọn, đánh giá qua 3 vòng, gồm: sơ tuyển, sơ khảo và chung khảo. Theo đó, Ban Tổ chức đã chọn ra được 77 tác phẩm (55 tác phẩm từ hơn 1.100 tác phẩm gửi về Báo NTNN để đăng tải trên Báo NTNN và 22 tác phẩm từ gần 250 tác phẩm do các Chi hội Nhà báo gửi về để lọt vào vòng sơ khảo. Tiếp đến, Ban Tổ chức đã chọn lựa được 25 tác phẩm lọt vào chung khảo.

 

Ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN phát biểu tại Lễ trao Giải. Ảnh: DV 

Ban Giám khảo gồm 5 thành viên là những nhà văn, nhà báo nổi tiếng đã chấm điểm và nhận xét kỹ lưỡng từng tác phẩm. Kết quả, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng chất lượng từng tác phẩm, các thành viên Ban Giám khảo đã tiến hành chấm và chọn được 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm: 1 Giải Nhất (trị giá 40 triệu đồng), 2 Giải Nhì (mỗi Giải 20 triệu đồng), 3 Giải Ba (mỗi Giải 10 triệu đồng) và 5 Giải Khuyến khích (mỗi Giải 5 triệu đồng).

Giải Nhất của Giải báo chí Toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2018 đã thuộc về tác phẩm: “Chủ tịch Hội Cựu chiến binh “bao đồng” việc làm giàu” của tác giả Minh Tâm - Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

 

Ông Lưu  Quang Định - TBT báo NTNN/Dân Việt phát biểu đánh giá về chất lượng các tác phẩm tham dự Giải. Ảnh: DV

Phát biểu tại buổi Lễ trao giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2017-2018, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải Báo chí Toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018 cho biết: Đây là lần thứ 2, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí Tự hào Nông dân Việt Nam và giao Báo NTNN/Dân Việt trực tiếp tổ chức thực hiện. Chúng tôi đánh giá cao công tác tổ chức của Báo NTNN… Đã thành thường lệ, trong 5 năm qua, cứ vào dịp tháng 10 này, chúng ta lại có mặt tại đây để tổ chức Lễ trao giải Giải báo chí Tự hào NDVN cho những tác giả đã có những tác phẩm xuất sắc nhất viết về chân dung những người nông dân Việt Nam dám nghĩ, dám làm, đã được phản ánh chân thực trên từng trang báo. Các tác phẩm được trao giải hôm nay đã được Ban Giám khảo tuyển chọn, đánh giá qua 3 vòng, nghiêm túc, khách quan và đảm bảo chất lượng chuyên môn”. 

 

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam  và ông Phạm Tiến Nam  - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN trao giải cho tác giả đạt giải Nhất. Ảnh: Nam Nguyễn 

 

Nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: “ Tác phẩm tham dự cũng như những tác phẩm, tác giả được chọn trao giải và các nhân vật nông dân, các HTX kiểu mới, mô hình tổ - đội hợp tác mới… trong các tác phẩm, có tính đại diện cho hầu hết các vùng miền, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trong cả nước. Và đặc biệt, dưới góc nhìn nhân văn, sắc sảo của các nhà báo, những người nông dân được phản ánh, được nêu gương, đều có điểm chung là những nông dân của thời kì mới; không chỉ chịu khó, chắt chiu mà còn đầy ý chí táo bạo dám nghĩ, dám làm, giàu khát vọng xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương; là những nông dân trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; là những nông dân toàn cầu có tầm nhìn xa, trông rộng, chủ động đi ra thế giới để học hỏi...”.

Nhà báo Lưu Quang Định - TBT báo NTNN/Dân Việt, Phó trưởng Ban Thường trực BTC Giải và ông Phan Quốc Nam - đại diện Công ty CP phân bón Bình Điền  trao giải cho 2 tác giả đoạt giải Nhì. Ảnh: Nam Nguyễn

 

Để thấy rõ hơn những thành công đạt được của Giải Báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2017 - 2018, nhà báo Lưu Quang Định - TBT báo NTNN/Dân Việt, Phó Trưởng Ban Thường trực BTC Giải nêu rõ: Qua đánh giá sơ bộ, giải báo chí năm nay có những tác phẩm rất đa dạng về vùng miền, theo đó các tác phẩm đã tập trung phản ánh gương nông dân điển hình từ miền núi, tới đồng bằng, miền biển. Điều đáng lưu ý là, nhiều tác phẩm đã khai thác được các chân dung với những cách làm mới, độc đáo …

“Mặc dù tiêu chí của giải là gương chân dung người thực, việc thực nhưng đối tượng phản ánh trong các bài dự thi năm nay rất phong phú, không chỉ bó hẹp ở một chân dung điển hình mà đó còn là những hợp tác xã kiểu mới làm ăn hiệu quả, những mô hình tổ - đội hợp tác, là những nhóm người cùng say mê làm nông nghiệp sạch đã bắt tay với nhau để đưa thịt lợn sạch, gà sạch, rau sạch đến người tiêu dùng…  Văn phong, cách thể hiện của các tác giả cũng rất hấp dẫn và đầy chất thơ, chứ không bình bình, nhàm chán như hầu hết các bài viết về gương người tốt, việc tốt lâu nay. Đáng lưu ý, cuộc thi còn thu hút được những tác giả không phải là nhà báo chuyên nghiệp mà làm ngành nghề khác như giáo viên…”, nhà báo Lưu Quang Định khẳng định.

TS. Trần Bá Dung - Trưởng Ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo VN), Phó trưởng Ban giám khảo Giải báo chí và ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban Tuyên huấn T.Ư (Hội NDVN) trao giải cho các tác giả đoạt giải Ba. Ảnh: Nam Nguyễn 

 

Đánh giá về những nét mới của cuộc thi viết năm nay, TS. Trần Bá Dung- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo Việt Nam), thành viên Ban Giám khảo cho biết: Qua 5 năm đồng hành cùng cuộc thi, điều chúng tôi tâm đắc nhất chính là mỗi năm quy mô lại lớn hơn, ví như năm nay, có tới gần 1.400 tác phẩm gửi về tham dự; điểm mới thứ 2 chính là sự phong phú về mặt nội dung, đặc biệt các bài đạt giải đều bám rất sát các tiêu chí của Chương trình bình chọn Tự hào Nông dân Việt Nam. Đây cũng là điểm mới mà không phải năm nào cũng có. 

“Điều tôi tâm đắc nhất là những nông dân của chúng ta ngày càng hiện đại hơn, không còn chân lấm tay bùn nữa mà họ làm giàu bằng trí tuệ, đặc biệt ngày càng nhiều người trẻ tham gia làm nông nghiệp. Và cuối cùng, quan trọng nhất là nhân vật có ảnh hưởng tới cộng đồng hay không. Ví dụ nhân vật đó tạo được việc làm cho bao nhiêu người, tham gia liên kết hay không, đây chính là yếu tố đánh bạt mọi tiêu chí khác. Và cuối cùng tôi khâm phục những người nông dân ham học, ham làm giàu, nhất là câu chuyện về bác Khanh trong bài viết đạt giải Nhất, người đã quyết định đi học dược nhưng không phải về làm hiệu thuốc mà để thanh minh cho cây bưởi trước thông tin: ăn bưởi bị ung thư vú. Khi đọc đến chi tiết này tôi rất xúc động”, Nhà báo Trần Bá Dung chia sẻ.

 

TS. Trần Bá Dung- Trưởng Ban Nghiệp vụ (HNBVN) đánh giá về những nét mới của cuộc thi viết năm nay. Ảnh: DV
 

Năm nay có một điểm đặc biệt so với năm ngoái là Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã trao tặng Bằng khen cho các tác giả đoạt Giải Báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018 đối với các Giải Nhất, Nhì, Ba.

Ngay sau Lễ trao giải năm 2017- 2018, Ban Tổ chức đã tiếp tục phát động Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 6 (2018 - 2019).

 

Đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn trao tặng Bằng khen cho các tác giả đoạt Giải . Ảnh: DV

Cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2018, trước Lễ trao Giải báo chí, BTC đã tổ chức chương trình họp báo công bố 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018" và Chương trình truyền hình trực tiếp “Tự hào Nông dân Việt Nam” lần thứ 6.

Tiếp nối thành công từ 5 lần tổ chức Bình chọn và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc trước đây, trên cơ sở 148 hồ sơ đề cử của 63 tỉnh, thành phố, Hội đồng Bình chọn chung khảo của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” đã nghiên cứu, đối chiếu với 4 tiêu chí và cân nhắc kỹ lưỡng, chọn ra được 63 gương mặt nhà nông tiêu biểu nhất xứng đáng nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018”. Đây là những hội viên, nông dân có thành tích tiêu biểu nhất trong 3 phong trào thi đua lớn của Hội Nông dân Việt Nam gồm: “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” và “Phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Theo đó, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018” sẽ được tổ chức trọng thể và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam vào tối 14/10/2018 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Ngọc Lành/Nhà báo & Công luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập"

Khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập"

16:10 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và Phát động truyền thông ứng xử văn minh trên không gian mạng".

Thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

Thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

16:04 , 29/03/2024

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành công văn số 75/CV-PC08 về việc tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 29/3/2024

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 29/3/2024

15:12 , 29/03/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi bản tin Tài chính - Thị trường của Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Chiều và đêm 29/03, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa và dông rải rác

Chiều và đêm 29/03, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa và dông rải rác

14:37 , 29/03/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên chiều và đêm 29/03, khu vực Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

14:05 , 29/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 29/03, ngày 30/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi, đêm có lúc có mưa, ngày trời nắng. Gió Đông nam cấp 2, cấp 3.

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Hiệp hội  Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

11:07 , 29/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 3/2024. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi giao lưu, gắn kết cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

10:54 , 29/03/2024

Những ngày gần đây, tại một số tuyến đường cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trung tâm điều hành đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

10:40 , 29/03/2024

Tính từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã cấp đổi trực tuyến 12.000 giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.