ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phóng viên xuất hiện ở đâu trong phóng sự truyền hình?

Trong xu hướng phát triển của truyền hình thế giới, một loạt cơ quan thường trú của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) được thiết lập tại Liên bang Nga, Lào, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore... Những tin tức, phóng sự do các phóng viên gửi về đã góp phần nâng cao chất lượng chương trình cũng như thương hiệu VTV trong làng truyền hình thế giới.

12/11/2018 09:16

Phóng viên xuất hiện ở đâu trong phóng sự truyền hình?

Cách kể chuyện chân thực từ hiện trường

Dẫn hiện trường là một hình thức thể hiện hiệu quả của truyền hình hiện đại. Sự xuất hiện của phóng viên truyền hình tại địa điểm diễn ra sự kiện làm tăng sự tin cậy của công chúng.

Vậy dẫn hiện trường ở đầu, giữa hay cuối của phóng sự? Xin thưa ngay không có điều luật báo chí nào quy định thời điểm dẫn chương trình trong một phóng sự; không quan trọng ở đầu, cuối hay giữa phóng sự. Điều quan trọng nhất là nó giúp kể câu chuyện một cách tốt nhất. Trong bản tin, phóng sự, phóng viên dẫn hiện trường thường xuất hiện ở cuối phóng sự. Đó là cách khi phóng viên cần tóm tắt những diễn biến cuối cùng của sự kiện mà bạn phản ánh. Các phóng viên giỏi, có kinh nghiệm thường đưa ra một vài phân tích về sự kiện bạn đang chứng kiến và đưa tin.

Trong một ý nghĩa khác dẫn hiện trường còn là cầu nối giữa hai ý có liên quan trong phóng sự. Hơn thế, dẫn hiện trường còn giúp chúng ta vượt qua bối cảnh đi vào diễn biến câu chuyện.

Dẫn hiện trường sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn khi viết lời bình cho phóng sự. Bạn cần lưu ý khi dẫn hiện trường hãy dẫn vài câu ngắn, tránh đưa các con số vì nó sẽ không phù hợp khi làm hậu kỳ.

Phóng viên Lê Hồng Quang, Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu

Sự xuất hiện linh động của phóng viên

Phóng viên Lê Hồng Quang, Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu thường dẫn ở cuối phóng sự, tin tức do kíp phóng viên của anh thực hiện. Rõ ràng, những phân tích ngắn gọn, những lời kết của Lê Hồng Quang làm công chúng truyền hình Việt Nam đón nhận với sự tin cậy.

Phóng viên Đức Hoàng khi còn là Trưởng đại diện Cơ quan Thường trú của Đài Truyền hình Việt Nam tại Hoa Kỳ, cũng luôn xuất hiện ở cuối tin, phóng sự mà anh và kíp của mình thực hiện. Sự xuất hiện của phóng viên ở cuối tạo được ấn tượng với công chúng truyền hình và quảng bá thương hiệu của phóng viên, của Đài truyền hình Quốc gia. Tuy nhiên, đừng bao giờ dẫn hiện trường vào cuối phóng sự khi bạn có những hình ảnh mạnh, âm thanh ấn tượng kể câu chuyện khi chia tay với công chúng của mình.

Không rõ vì nguyên nhân nào gần như toàn bộ các phóng viên thường trú của Đài Truyền hình Việt Nam đều lên hình ở phần cuối của phóng sự. Điều này tạo ra sự cứng nhắc, khuôn mẫu dễ gây ra cảm giác nhàm chán của công chúng truyền hình. Hơn thế, nó còn làm mất đi sự đa dạng của mỗi phóng viên trong sáng tạo tác phẩm.

Phóng viên Phương Huyền, Trưởng đại diện cơ quan thường trú VTV tại Anh

Công chúng truyền hình mong muốn đón nhận những tác phẩm nóng hổi trực tiếp từ các sự kiện quốc tế do các phóng viên thường trú gửi về đa dạng về phong cách thể hiện. Phần cuối của bài viết này chúng tôi muốn đưa ra một số tiêu chí đánh giá về dẫn chương trình truyền hình: Thông tin chính xác; Dễ hiểu, đơn giản; Tự nhiên trong câu chuyện; Tạo sự tin cậy; Thuyết phục công chúng; Tạo hứng thú cho công chúng; Sinh động, lôi cuốn công chúng của bạn.

Dẫn hiện trường ở đầu, giữa hay cuối phóng sự là quyền sáng tạo của mỗi phóng viên. Tuy nhiên, tám tiêu chí đánh giá về việc dẫn chương trình là cơ sở để phóng viên quyết định xuất hiện ở đâu trong phóng sự hoặc có nên dẫn hiện trường hay không trong phóng sự./.

Theo: Vũ Quang/ Tạp chí Người làm báo


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

10:11 , 29/03/2024

Thị xã Nghi Sơn có trên 16.000 ha rừng, trong đó hơn 2.000 ha rừng thông, rất dễ cháy khi bước vào mùa nắng nóng. Lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đã chủ động triển khai sớm các giải pháp phòng chống cháy rừng.

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Nhiều vụ phạm pháp hình sự được khám phá, làm rõ thông qua hệ thống camera giám sát

Nhiều vụ phạm pháp hình sự được khám phá, làm rõ thông qua hệ thống camera giám sát

09:49 , 29/03/2024

Từ năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào sử dụng hệ thống giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông với 83 camera trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm. Chỉ tính riêng năm 2023, hệ thống này đã hỗ trợ cho lực lượng Công an khám phá, làm rõ 56 vụ phạm pháp hình sự.

Bản tin Sức khỏe ngày 29/03/2024

Bản tin Sức khỏe ngày 29/03/2024

09:46 , 29/03/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi Bản tin Sức khỏe của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá.

Khai trương đoàn tàu du lịch đường sắt Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu du lịch đường sắt Huế - Đà Nẵng

09:15 , 29/03/2024

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối Di sản miền Trung.”

Top 10 điểm đến Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất

Top 10 điểm đến Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất

09:05 , 29/03/2024

Ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com vừa công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Thanh Hóa: Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1/2024 tăng 10,3%

Thanh Hóa: Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1/2024 tăng 10,3%

08:48 , 29/03/2024

Quý 1/2024, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá ước đạt hơn 45.800 tỷ đồng, bằng 24,3% kế hoạch và tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.