ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Họ phải được bảo vệ!

Một ngày không đẹp trời, tôi nhận được tin nhắn của nhà báo Thu Trang – Phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM. Chị Trang nói mình cùng đồng nghiệp đang điều tra chuyện "bảo kê" tại chợ đầu mối Long Biên, những tên xã hội đen núp vai "đặc tình", nhân danh tổ bảo vệ, tổ bốc xếp… để thu tiền "luật" của hàng trăm tiểu thương tại chợ đầu mối này.

05/12/2018 06:25

Những phóng viên thực hiện đề tài, tôi đều biết. Họ là đồng nghiệp, là bạn, là chị, các em của tôi; có những người quen biết sơ, có những người thân tình như những ngón tay cùng chung một bàn.

Câu chuyện của chị Thu Trang, đương nhiên tôi rất quan tâm. Và tôi theo dõi câu chuyện của họ, những bước chân mà họ đi, để cuối cùng, vui mừng khi thấy bản chất câu chuyện được họ đưa ra công luận.

 Hai đồng nghiệp của chúng tôi, hai “bóng hồng” của chúng ta, họ dấn thân, nhập vai vào chỗ chợ búa đúng nghĩa

 

Chúng ta cùng là đồng loại, chúng ta không vô cảm. Nên, khi hai nữ nhà báo Liên Liên, Thu Trang cùng nhận được một tin nhắn giống nhau, trong cùng một đêm, cùng bị đe dọa “sẽ giết cả nhà” nếu như tiếp tục “chọc vào việc của chúng tao”, tôi không thể không suy nghĩ.

Nhân loại yêu thương và tôn vinh phái đẹp, nên đặt danh xưng cho họ là những “bóng hồng”. Họ có đặc quyền đặt chân vào những chỗ thơm tho, sạch sẽ. Hai đồng nghiệp của chúng tôi, hai “bóng hồng” của chúng ta, họ dấn thân, nhập vai vào chỗ chợ búa đúng nghĩa, một nơi không “thơm tho” gì cả, ở đó có những cái tên như Hưng “kính”, có những kẻ sẵn sàng gửi một tin nhắn đe dọa sự an nguy của những người đương đầu với cái xấu…

Xã hội là một bức tranh gồm nhiều gam màu. Một vụ tai nạn giao thông, người gặp nạn không ai biết rõ nhân thân; đám đông dừng lại, nhưng chỉ suýt xoa và chỉ chỏ; những chiếc xe được ai đó dừng lại để đưa nạn nhân đi cấp cứu đều tìm cách né tránh, vì sợ liên lụy.

Từ bao giờ, chúng ta đã quá vô cảm!

Một bà cụ ngồi ở ngã tư đường, bên cạnh là chú chó nhỏ… Một bức ảnh ai đó đưa lên mạng xã hội, thế là có một cuộc “giải cứu” giúp bà cụ bùng phát lên như một đám cháy… Sau đó, câu chuyện được ai đó tiếp tục “vạch trần”, đám đông lại không tiếc “gạch đá”. Xã hội như lên đồng.

Từ khi nào, chúng ta tự biến mình thành những cành củi khô, đến mức quá dễ dãi?

Phóng viên Liên Liên cho biết "cảm thấy rất bất an, hoang mang bởi những đối tượng đe dọa có thể là những đối tượng phức tạp có thể gây nguy hiểm đến tôi và gia đình. Tôi rất mong các lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý đối tượng nhắn tin đe dọa".

 

Nhưng, việc của hai chị Thu Trang, Liên Liên làm, đó là câu chuyện khác.

Đó là những con người biết đâu là lẽ phải. Họ thực hiện bằng cái đầu trí tuệ và lương tri chỉ dẫn, vì một mục tiêu: cho sự tốt đẹp của cuộc sống này.

Họ là người đấu tranh cho phần tốt, để phần xấu không có đất sống. Họ là những người tốt, đối lập với những cái xấu. Đương nhiên, họ phải được bảo vệ, như việc họ vẫn thường làm, là đi bảo vệ cái tốt đẹp.

Mỗi năm, có hàng chục vụ việc nhà báo bị hành hung, đe dọa khi họ đấu tranh chống tiêu cực. Đã có nhiều luận bàn về việc, cần thiết luật hóa thành các quy định, chế tài… để bảo vệ những người đi làm báo, tác nghiệp giống như những hoạt động công vụ khác. Nhưng, nhiều luận bàn rồi mà vẫn chưa được hiện hữu thành Luật – “chiếc áo pháp lý” để bảo vệ họ.

Sự luận bàn kỹ càng, bao giờ cũng là điều cần thiết, vì nó đồng nghĩa với khái niệm “chậm và chắc” như nhiều tiền lệ khác. Nhưng, nhiều khi vì sự kỹ càng quá, chúng ta trở thành những người không có chính kiến, và yếm thế hơn so với cái xấu!

Điều duy nhất khiến tôi nhớ tới bản hit mà ai nghe một lần rồi cũng rất nhanh thuộc lời, đó là cái xấu, cái ác luôn đối lập với cái đẹp, cái thiện. Chúng không bao giờ thuộc về nhau, và đương nhiên, ngay cả giấc mơ, chúng cũng không bao giờ là của nhau cả…

 

Hai nữ nhà báo của Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Phụ nữ TP.HCM bị dọa giết sau loạt bài điều tra về vấn nạn bảo kê tại chợ đầu mối Long Biên. Ngày 3-12, Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Phụ nữ TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đề nghị vào cuộc điều tra việc hai nữ phóng viên của hai cơ quan báo chí này nhận được tin nhắn đe dọa. Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết đã nhận được công văn của Đài Truyền hình Việt Nam và sẽ tiến hành xác minh, điều tra. Ngày 4/12, Hội Nhà báo Việt Nam có công văn gửi Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đề nghị Lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm minh hành vi đe dọa giết người của đối tượng nhắn tin và có kế hoạch đảm bảo an toàn cho nhóm phóng viên và gia đình.

Di Linh/Công Luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, tức ngày mùng 08/3 Âm lịch, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn. Dự lễ có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Chuẩn bị tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chuẩn bị tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

19:42 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về kế hoạch phối hợp tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

An toàn giao thông 24h ngày 16/4/2024

An toàn giao thông 24h ngày 16/4/2024

19:40 , 16/04/2024

An toàn giao thông 24h ngày 16/4/2024 có những nội dung chính sau: - 27/4 hoàn thành trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc mới - Lắp đặt thiết bị giám sát chống gian lận trong sát hạch lái xe.

Bản tin Du lịch ngày 16/4/2024

Bản tin Du lịch ngày 16/4/2024

18:45 , 16/04/2024

Mời quý vị theo dõi Bản tin Du lịch do Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá thực hiện.

Bản tin An ninh ngày 16/4/2024

Bản tin An ninh ngày 16/4/2024

18:30 , 16/04/2024

Mời quý vị và các bạn đang theo dõi Bản tin An ninh của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

Năm 2024, Thanh Hoá phấn đấu có trên 120 sản phẩm OCOP

18:16 , 16/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Việc phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Qua đó cũng góp phần tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.