ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo chí 4.0 và cái tôi của người làm báo: Nhà báo có phong cách chính là một thứ tài sản của tòa soạn

"Nếu không phải là người đặc biệt, không phải là những cây bút đặc biệt có dấu ấn cá nhân thì anh không thể có được những sản phẩm đặc biệt chinh phục công chúng" – Nhà báo Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc VOV Giao thông – Đài Tiếng nói Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy khi bàn về thương hiệu cá nhân trong tòa soạn thời kỷ nguyên số.

15/01/2019 10:52

Chính áp lực từ MXH, sự phẳng hơn của thế giới, sự phẳng hơn của thị trường báo chí đòi hỏi cần phải có những điểm cao độ, có sự ghồ ghề, để người đọc có điểm dừng, đứng lại, không bị trôi tuột trên mặt phẳng thông tin. Bối cảnh đó là một bối cảnh thuận lợi cho các nhà báo tự làm cho mình trở nên đặc biệt hơn để tồn tại, để khẳng định bản thân. Tôi nghĩ là hơn bao giờ hết giai đoạn này việc xây dựng thương hiệu của người làm báo là rất quan trọng, khi mà việc cạnh tranh về mặt tin tức đã không còn như trước kia nữa. Trước kia các cơ quan báo chí chạy đua với nhau về tốc độ. Các tờ báo nhìn vào thời điểm lên tin bài của mình như một giá trị, khẳng định vị  trí, sức hấp dẫn với công chúng. Còn bây giờ thì không như thế nữa bởi vì dù có chạy thế nào thì chúng ta cũng không thể nhanh bằng mạng xã hội, đó là thực tế. Vì thế, giá trị của một tờ báo hiện giờ chính là việc có những sản phẩm đặc biệt. Các nhà báo không tách ra khỏi tờ báo của mình, giá trị của họ phải là những sản phẩm có dấu ấn. Nói đúng hơn là những nhà báo có phong cách, có dấu ấn cá nhân chính là một thứ tài sản của các tòa soạn.

Điều này cũng đặt ra vấn đề là các tòa soạn phải quan tâm đào tạo những nhà báo như thế và ngay chính các nhà báo cũng phải tự đào tạo mình để có được những phong cách đặc biệt, tôi nghĩ chưa lúc nào cần thiết như lúc này. Chính áp lực từ mạng xã hội, sự phẳng hơn của thế giới, sự phẳng hơn của thị trường báo chí đòi hỏi cần phải có những điểm cao độ, có sự ghồ ghề, để người đọc có điểm dừng, đứng lại, không bị trôi tuột trên mặt phẳng thông tin. Bối cảnh đó là một bối cảnh thuận lợi cho các nhà báo tự làm cho mình trở nên đặc biệt hơn để tồn tại, để khẳng định bản thân. Nếu không phải là người đặc biệt, không phải là những cây bút đặc biệt có dấu ấn cá nhân thì anh không thể có được những sản phẩm đặc biệt chinh phục công chúng. Nếu nhà báo không định hình được phong cách của mình thì sản phẩm của anh ta cũng sẽ na ná các sản phẩm xuất hiện hằng ngày, điều này khó ở lại trong lòng người đọc, người nghe đồng nghĩa với việc tờ báo ấy cũng sẽ khó có được công chúng.

Báo chí Việt Nam vừa trải qua một giai đoạn khủng hoảng do áp lực cạnh tranh, đối với nhiều tòa soạn hiện nay cơn khủng hoảng đó vẫn chưa dứt, họ vẫn đang loay hoay chiến đấu với mạng xã hội. Nhiều người bắt đầu nhận ra rằng, mạng xã hội không phải là một con ngáo ộp, không việc gì phải chiến đấu với nó, nó chỉ là một phương tiện mới, công cụ mới. Điều quan trọng là bản thân mình, làm được những điều mà mình cảm thấy giá trị thông qua những sản phẩm của mình. Chúng ta nên nhìn một cách tích cực hơn, thú vị hơn và phát triển những thứ mà chỉ có chúng ta làm được. Tôi nghĩ rằng, trong tương lai gần, những tờ báo thành công sẽ phải trở lại với những giá trị truyền thống. Đặc biệt là xu hướng về những bài viết mang tính độc quyền, có góc nhìn tốt, điều tra tốt, có tính chất giải thích và sự tin cậy. Rất nhiều tin tức trên facebook có nhiều người đọc nhưng rõ ràng người đọc đang cần những thông tin có độ tin cậy cao. Chúng ta neo vào đâu để tìm sự tin cậy nếu không phải là những tờ báo có uy tín, được kiểm chứng thông tin cẩn trọng. Chúng ta không thể vì cạnh tranh mà trở thành một facebook phiên bản kém hơn được. Chúng ta sẽ phải trở về với những giá trị nền tảng mà lâu nay chúng ta đang bỏ quên vì mải chạy theo cuộc đua với mạng xã hội. 

 Nhà báo Phạm Trung Tuyến 

Dĩ nhiên là trong bối cảnh hiện nay, có nhiều người nghĩ rằng, công nghệ đang trở nên lũng đoạn, người làm báo vì thế cũng dễ bị cuốn theo cơn lốc của việc đưa tin nhanh. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng, điều quan trọng không phải là các tờ báo có công nghệ gì, giá trị của các tờ báo không chỉ là bề dày truyền thống (vì mạng xã hội ra đời sau các tờ báo nhiều) mà tôi vẫn nghĩ rằng, nội dung phải là vua, thời nào cũng vậy. Công nghệ rất dễ lạc hậu, và cũng rất dễ mua. Các tòa soạn có phát triển đến đâu cũng không bằng các công ty công nghệ. Vấn đề là sử dụng công nghệ đó để làm gì, có gì để chúng ta chạy trên nền tảng công nghệ đó. Cuối cùng thì vẫn là câu chuyện nội dung, vẫn là những con người xây dựng, tạo dựng nên những nội dung đó.

Quan điểm của tôi là một tờ báo có 1.000 người với một tờ báo có 10 người không khác gì nhau cả nếu 10 người đó với 1.000 người giống hệt nhau. Số lượng không làm nên sự khác biệt. Điều quan trọng là trong 1.000 người có mấy người khác biệt. Nếu 10 người đó đều là những người đặc biệt, có khả năng tạo ra những điều đặc biệt thì dĩ nhiên sẽ tốt hơn với một tòa soạn 1.000 người mà chỉ có được 5 người đặc biệt. Thế nên tôi vẫn nhấn mạnh rằng, những nhà báo có khả năng đặc biệt là tài sản của tòa soạn. Vì thế tòa soạn phải gìn giữ, phải làm cách nào để tài sản đó lớn hơn. Làm thế nào để họ có thể làm tốt nhất, thể hiện được phong cách, sự đặc biệt của bản thân họ một cách hiệu quả nhất. Chứ không phải đưa họ về để gò họ, để họ trở thành những thứ mà ông Tổng Biên tập hình dung. Phải để họ tạo ra sự khác biệt bằng sự sáng tạo và tư duy khác biệt. Miễn là họ đáp ứng đúng luật và có nguyên tắc về đạo đức, luật pháp, văn hóa chung cũng như quy chuẩn, quy định, tôn chỉ mục đích của tòa soạn còn họ có quyền sáng tạo hết khả năng của mình trong những ràng buộc đó.

Tóm lại là, thương hiệu cá nhân chính là giá trị được rèn luyện bằng nỗ lực của mỗi người chứ không tự nhiên mà có. Trong bất cứ người làm báo nào cũng đều có giá trị đó. Chúng ta sẽ bị chìm nghỉm nếu như chúng ta không đặc biệt. Rõ ràng, thương hiệu cá nhân không phải là sự đánh bóng bản thân mình mà là sự rèn luyện không ngừng của mỗi người cầm bút để giúp mình trở nên đặc biệt hơn. Sự đặc biệt ấy là nỗ lực tạo ra các sản phẩm đặc biệt, từ đó cung cấp cho công chúng những món ăn đặc biệt, ngon và lạ. Không gì tốt bằng việc rèn luyện, cập nhật kiến thức mới, đọc nhiều hơn, có những góc nhìn mới, hình thức thể hiện sáng tạo hơn. Một giá trị mang thương hiệu được đo bằng sự hiểu biết rộng, có góc nhìn độc đáo, có cách thể hiện tốt.

Sông Mây (Ghi)/Nhà báo & Công luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

08:42 , 19/04/2024

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” vừa diễn ra tại thành phố Hà Nội đã thu hút 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan mua sắm.

Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

08:24 , 19/04/2024

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 6 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

23:20 , 18/04/2024

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao được các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Đặc biệt, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông đang ngày càng phát triển rộng khắp. Bởi đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Vì vậy, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi lứa tuổi tham gia.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông"

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông"

23:18 , 18/04/2024

Cuối năm 2023, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phát động cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" nhằm nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc bằng hành động cụ thể là treo bản đồ Việt Nam tại cơ quan, phòng làm việc, phòng học, sinh hoạt của các cấp Đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong và ngoài nước. Bằng sức trẻ và sự sáng tạo, tuổi trẻ Thanh Hóa đã hưởng ứng cuộc vận động qua những phần việc, công trình ý nghĩa, để từ đó thắp sáng tình yêu Tổ quốc, lòng tự tôn dân tộc trong mỗi Đoàn viên và lan tỏa cho cả cộng đồng.

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

23:18 , 18/04/2024

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Quốc gia Sự Thật vừa cho ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức", tuyển chọn các bài viết phân tích, đánh giá sâu sắc về Chiến dịch Điện Biên Phủ của các tướng lĩnh có mặt trực tiếp, chỉ huy, tham gia Chiến dịch; các nhà khoa học, nhà bình luận quân sự, nhà văn, nhà báo ở trong và ngoài nước.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.