ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

50 năm trước, Bác Hồ đọc thơ chúc Tết lần cuối trên VOV

Những thế hệ được nghe thơ Bác và người nghệ sỹ vinh dự được ngâm bài thơ của Bác vào đêm giao thừa năm 1969, nay tuổi cũng đã cao.

04/02/2019 06:47

50 mùa xuân, kể từ khi Bác đọc thơ chúc Tết lần cuối trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam vào Giao thừa xuân 1969. Những thế hệ được nghe thơ Bác, và người nghệ sỹ vinh dự được ngâm bài thơ của Bác vào đêm giao thừa nay tuổi cũng đã cao. Những kỷ niệm về thời khắc thiêng liêng lắng nghe thơ Bác trong điều kiện khó khăn vẫn không thể nào quên với mỗi người dân Việt Nam khi đó.

50 nam truoc, bac ho doc tho chuc tet lan cuoi tren vov hinh 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một buổi đọc thơ chúc Tết trên làn sóng Đài TNVN (VOV)

 

50 năm trước, đón giao thừa xuân Kỷ Dậu 1969, trong điều kiện phải đi sơ tán đề phòng chiến tranh, ông Nguyễn Chí Tiến (phố Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) kể lại, chuẩn bị đến thời khắc giao thừa, các gia đình ở khu sơ tán đều ra đầu làng để đón nghe Bác chúc Tết qua hệ thống loa phát thanh của xã. Ra tới nơi, mọi người đã tập trung rất đông, khi giọng Bác cất lên “Đồng bào và chiến sỹ yêu quý”, tất cả lặng đi như thấm từng lời Bắc. Cuối thư chúc Tết, Bác tổng kết lại bằng bài thơ lục bát 6 câu giản dị, dễ nhớ, mà ông Tiến thuộc ngay sau đó.

“Lúc ấy chiến tranh sơ tán, chúng tôi đi nghe nhờ ở trạm tập thể xã. Nhưng mà đông lắm, bảo nhau nghe thơ Bác mừng lắm, rất hồi hộp và xúc động, thiêng liêng lắm. Rất tự hào phấn khởi, khí thế toàn dân, phấn khởi lắm”- ông Nguyễn Chí Tiến nói.

50 nam truoc, bac ho doc tho chuc tet lan cuoi tren vov hinh 2
Ông Nguyễn Chí Tiến say sưa kể lại lần nghe thơ Bác xuân 1969

 

Chờ đón để nghe giọng nói ấm áp của Người đọc thơ Chúc Tết là mong muốn chung của mỗi người dân Việt Nam vào thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Với bà Nguyễn Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, thời khắc giao thừa được nghe thơ chúc Tết xuân 1969 của Bác làm bà và gia đình cảm động rưng rưng vì khi đó anh trai và chú ruột đang là chiến sỹ ở tiền tuyến lớn miền Nam. Bài thơ của Bác đã dự báo về một ngày mai sum họp, kết thúc chiến tranh.

“Hồi đó nghe qua Đài Tiếng nói Việt Nam, cả nhà ngồi quây quần bên mâm cơm cúng đúng giờ khắc giao thừa thì nghe. Không những là nghe đọc thơ trên Đài mà còn là bài hát nghe được rất nhiều, nên tin tưởng là sẽ có ngày thống nhất, chấm dứt chiến tranh”-  bà Nguyễn Phương Mai nhớ lại.

 

50 nam truoc, bac ho doc tho chuc tet lan cuoi tren vov hinh 3
Bà Nguyễn Thị Phương Mai vẫn còn xúc động khi kể lại kỷ niệm 50 năm trước.

 

Bài Mừng xuân 1969 - xuân Kỷ Dậu, là bài thơ chúc Tết cuối cùng Người đọc trên làn sóng Đài TNVN (VOV).

Năm qua thắng lợi vẻ vang,

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.

Vì độc lập, vì tự do,

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào.

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào

Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn.

Cũng vào thời khắc giao thừa xuân 1969, sau khi nghe Bác chúc Tết, quân và dân cả nước còn được nghe nghệ sỹ Kim Liên ngâm lại bài thơ của Bác trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam.

 

Nghệ sỹ nhân dân Kim Liên nay đã gần 80 tuổi nhớ lại cảm xúc tự hào và vinh dự khi được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng: “Lúc bấy tôi hồi hộp và lo nghĩ, không biết 6 câu thơ này mình sẽ ngâm kiểu gì, mình hát kiểu gì. Tôi nghĩ đây cũng là một nhiệm vụ chính trị. Tôi định hát văn, nhưng hát văn thì còn đàn, còn trống cũng phức tạp, ngâm lúc bấy giờ cũng không có người đệm, ngâm vo luôn. Nhưng tôi bình tĩnh lại tự nhủ rằng, mình đưa vào thơ chất chèo. Tôi chọn kiểu ngâm bồng mạc, chỗ nào cần nhấn, tôi nhấn thật sâu, chỗ nào cần kéo dài, tôi ngân ra để phù hợp với ý thơ của Bác”.

Từ khi đất nước được độc lập, từ giao thừa năm 1946, năm nào Bác cũng có thơ chúc Tết gửi đến đồng bào, chiến sỹ cả nước. Đặc biệt bài thơ xuân cuối cùng của Bác năm 1969 với những vần thơ đanh thép, đầy hào khí như tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sỹ ngoài mặt trận và ươm thêm mùa hạt giống niềm tin vững chắc cho những tấm lòng ở hậu phương vào ngày tất thắng, ngày Bắc Nam sum họp một nhà. /.

 

Nguyên Nhung/VOV1

 

 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

16:31 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa tổ chức trao quà cho đại diện thân nhân gia đình Liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tuyên truyền, phổ biến về Phòng vệ thương mại và các Hiệp định thương mại tự do

Tuyên truyền, phổ biến về Phòng vệ thương mại và các Hiệp định thương mại tự do

16:30 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Sở Công thương Thanh Hoá phối hợp với Bộ Công thương tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về phòng vệ thương mại và các Hiệp định thương mại tự do cho đội ngũ cán bộ, công chức, quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 19/4, ngày 20/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 19/4, ngày 20/4/2024

16:02 , 19/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 19/4, ngày 20/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi.

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 19/4/2024

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 19/4/2024

15:15 , 19/04/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi bản tin Tài chính - Thị trường của Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

Bản tin Sức khỏe ngày 19/4/2024

Bản tin Sức khỏe ngày 19/4/2024

10:12 , 19/04/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi Bản tin Sức khỏe của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

10:04 , 19/04/2024

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

09:59 , 19/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.