ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo chí Hà Nội – Thái Lan: Nghĩa tình sâu đậm

"Báo chí các quốc gia ASEAN đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong một ngôi nhà lớn" - đó là lời chúc, sự kỳ vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và của các nhà lãnh đạo ASEAN, đã và đang trở thành hiện thực trong năm 2018, hướng tới năm 2019 và các năm tiếp theo.

11/02/2019 07:09

Đây cũng là xu thế tất yếu của một thế giới toàn cầu hóa, của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Thắt chặt đoàn kết

3 lần đến Hà Nội, trong các chuyến thăm và làm việc với báo Kinh tế & Đô thị là cả 3 lần đọng lại rất nhiều xúc cảm nồng hậu cũng như sự trân trọng của bà Ubolnadda Supawan - Chủ tịch báo Thái News, thành viên Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan. Phát biểu trước Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên báo Kinh tế & Đô thị bà Ubolnadda Supawan chân thành chia sẻ: “Với báo Kinh tế & Đô thị, với các đồng nghiệp Việt Nam, chúng tôi rất quý mến, trân trọng. Nghĩa tình giữa các đồng nghiệp hai báo và cao hơn là nghĩa tình đồng nghiệp báo chí hai nước Thái - Việt, ngày càng sâu đậm”.

Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức với đoàn đại biểu báo Thai News và các DN Chiang Mai thăm làm việc tại Hà Nội tháng 10/2018 - Ảnh: Chiến Công

Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức với đoàn đại biểu báo Thai News và các DN Chiang Mai thăm làm việc tại Hà Nội tháng 10/2018 - Ảnh: Chiến Công

Hoạt động hợp tác song phương giữa báo Kinh tế & Đô thị với báo Thai News bắt đầu từ năm 2016. Tháng 9/2016, nhận lời mời của bà Ubolnadda Supawan - Chủ tịch báo Thai News, Đoàn đại biểu báo Kinh tế & Đô thị do Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức đã sang thăm và làm việc với báo Thai News. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã cùng trao đổi về nghiệp vụ, kinh nghiệm làm báo, phương thức hỗ trợ thông tin về kinh tế - xã hội, quản lý đô thị, văn hóa của Việt Nam và Thái Lan cũng như hai địa phương là Hà Nội và tỉnh Chiang Mai. Hơn 3 năm qua, hai báo đã tổ chức 5 đoàn đến thăm và làm việc, tiến hành các hoạt động gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, hội thảo nghiệp vụ, kết nối sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Hà Nội và Chiang Mai.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai Amnat Jongyotying đến dự kỷ niệm 20 năm báo Kinh tế & Đô thị Hà Nội xuất bản số đầu tiên (tháng 12/2018) đã phát biểu cảm tưởng: Cơ hội đang đến với chúng ta. Nghĩa tình sâu nặng, giới báo chí sẽ làm hết mình vì sự phát triển tốt đẹp về mọi mặt của mỗi nước, của ASEAN, của hai đất nước Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài Thai News, qua sự kết nối của bà Ubolnadda Supawan, báo Kinh tế & Đô thị còn có cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm làm báo với một số cơ quan báo chí, tổ chức hội khác của Thái Lan. Trong đó đáng chú ý, tháng 8/2017, đoàn công tác của báo Kinh tế & Đô thị do Phó Tổng Biên tập Lại Bá Hà làm Trưởng đoàn tới thăm và làm việc với báo Thai News, chia sẻ kinh nghiệm làm báo, nhất là công tác phát hành, kinh tế báo chí với báo Thai News và một số cơ quan báo chí khác của Thái Lan như: Báo Thansettakij (Nền tảng kinh tế), Hội Nhà báo Thái Lan, Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai, Kênh truyền hình Sping News thuộc Tập đoàn Spring Group. Ngoài ra, Đoàn còn làm việc với một số đơn vị DN khác như đại diện khu vực ASEAN của Tập đoàn SGC, Công ty CPF thuộc Tập đoàn CP, Khu du lịch sinh thái Nong Nooch...

Hòa nhịp đại gia đình báo chí ASEAN

Thai News có trụ sở chính tại tỉnh Chiang Mai nhưng là tờ báo xuất bản hàng ngày, có thị phần phát hành tại nhiều tỉnh miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, làm ăn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các loại hình báo chí, sự lên ngôi của báo mạng điện tử, Thai News bản in không những không sụt giảm mà vẫn đứng vững và phát triển. Đấy là điểm mới, điểm “kỳ diệu” như nhiều đồng nghiệp Thái Lan khẳng định. Trong khi đó, Kinh tế & Đô thị là tờ báo duy nhất của chính quyền cấp tỉnh, TP của Việt Nam. Chính vì vậy, mối lương duyên bền chặt giữa Thai News và Kinh tế & Đô thị đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động báo chí.

Chủ tịch Thái News Ubolnadda Supawan tự tin: “Chúng tôi tìm mọi cách để vượt qua sóng gió cạnh tranh. Bài học lớn của Thai News tự tổng kết, đó là “thách thức chính là cơ hội”. Vào lúc các tờ báo khác từ sụt giảm số lượng phát hành và doanh thu quảng cáo mà đồng loạt giảm trang, giảm kỳ xuất bản, thậm chí bỏ hẳn tờ báo in, tập trung cho báo điện tử, thì Thai News lại có cách làm khác. Báo in và báo điện tử song song tồn tại. Báo in cập nhật thông tin phải nhanh hơn, kịp thời hơn, nhưng ngắn gọn, sắc nét, đưa những điều mà người đọc cần. “Chúng tôi tăng cường tính chiến đấu, tính phê phán và tích hợp tính giải trí có chủ đích nhằm tăng cao vị trí, tiếng nói của báo trong xã hội” - Chủ tịch báo Thái News Ubolnadda Supawan nhấn nhá thêm.

Tổng Biên tập báo Thansettakij (Thái Lan) giới thiệu về tờ báo với Đoàn báo Kinh tế & Đô thị tháng 8/2017. Ảnh: Anh Quý

Tổng Biên tập báo Thansettakij (Thái Lan) giới thiệu về tờ báo với Đoàn báo Kinh tế & Đô thị tháng 8/2017. Ảnh: Anh Quý

Cùng với các hoạt động trao đổi nghiệp vụ, thời gian qua, báo Thái News và Kinh tế & Đô thị đã tích cực làm cầu nối cho các DN, doanh nhân hai nước bắt tay hợp tác. Gần đây nhất, tháng 10/2018, Đoàn công tác của báo Thai News cùng đại diện các DN, hợp tác xã và Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai do bà Ubolnadda Supawan làm Trưởng đoàn đã tới Hà Nội. Thông qua sự kết nối của báo Kinh tế & Đô thị, các DN, hợp tác xã của tỉnh Chiang Mai đã có các buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội tham quan thực tế các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tại huyện Mê Linh. Qua đó, bước đầu đặt nền móng cho các chương trình hợp tác sau này. Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức khẳng định: Báo chí luôn luôn là lực lượng truyền thông xung kích, đóng góp tích cực vào lĩnh vực quản lý đô thị hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường. “Hy vọng cuộc đồng hành báo chí và DN sẽ góp phần làm đẹp cho đô thị cũng như kết nối kinh nghiệm làm giàu trong khuôn khổ luật pháp, vì lợi ích chung và lợi ích của mỗi nước” - Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức chia sẻ. 

Năm 2018, các hãng hàng không Thái Lan và Việt Nam đã tổ chức các chuyến bay thẳng Chiang Mai - Hà Nội, Chiang Mai - TP Hồ Chí Minh, Chiang Mai - Đồng Hới. Khách du lịch và doanh nhân, giới truyền thông các đô thị lớn, các trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và Thái Lan có thêm cơ hội mới để xích lại gần nhau hơn. Trong giới truyền thông Việt - Thái, mỗi khi trà dư tửu hậu vẫn thường nhắc đến mối tình “không biên giới” giữa một nhà báo Chiang Mai và một nhà báo Việt. Tình cảm giữa họ nảy nở từ các cuộc giao lưu, kết nối đồng nghiệp các địa phương hai nước. Mùa Xuân mới đang về! Báo chí Việt Nam và Thái Lan trong đại gia đình ASEAN kết nối bạn bè, sâu đậm nghĩa tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác, hướng tới tương lai.

Xuân Kỷ Hợi, 2019

Phạm Quốc Toàn - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hoạt động tình nguyện tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hoạt động tình nguyện tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân

19:55 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Như Xuân tổ chức chương trình tình nguyện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em, người già, gia đình chính sách và bà con Nhân dân xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

19:52 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, Công an tỉnh Thanh Hoá, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023.

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Như Thanh

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Như Thanh

19:49 , 29/03/2024

Ngày 29/3, Đoàn công tác của Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh đã giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn huyện Như Thanh.

Mưa đá, lốc xoáy tại huyện Thường Xuân và Mường Lát

Mưa đá, lốc xoáy tại huyện Thường Xuân và Mường Lát

19:49 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3, trên địa bàn huyện Thường Xuân và Mường Lát đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá.

Tạm dừng khai thác tại mỏ đá thuộc xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc

Tạm dừng khai thác tại mỏ đá thuộc xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc

19:48 , 29/03/2024

Ngay sau khi có thông tin mỏ đá của Công ty cổ phần Xây dựng đô thị 5, tại xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc, nổ mìn khai thác đá làm đá bay vào nhà các hộ dân, sáng ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã trực tiếp lên kiểm tra và yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá này để khắc phục hậu quả.

Hội thảo phổ biến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Hội thảo phổ biến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

19:47 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Vụ, viện chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng chủ trì hội thảo phổ biến, tập huấn văn bản Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương và các hiệp hội ngành nghề có liên quan trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

19:46 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn đôn đốc giải ngân, giám sát dự án định kỳ của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính về tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Văn phòng UBND tỉnh.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 29/3/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 29/3/2024

19:32 , 29/03/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp đường bộ cao tốc 2 làn xe; Đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Tiếp tục giải đáp những thắc mắc của người dân khi lưu thông ở khu vực vạch mắt võng

Thanh Hóa: Thu ngân sách nội địa đạt tiến độ khá

Thanh Hóa: Thu ngân sách nội địa đạt tiến độ khá

18:05 , 29/03/2024

Khởi sắc trên các lĩnh vực kinh tế từ đầu năm đến nay là điều kiện thuận lợi để ngành Thuế Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Theo đó, thu nội địa quý 1 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 8.600 tỷ đồng, bằng 39,3% so với dự toán và tăng 46% so với cùng kỳ. Ngành Thuế Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu tăng thu ngân sách những tháng tiếp theo.

Vai trò của Y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Vai trò của Y học cổ truyền trong điều trị bệnh

18:00 , 29/03/2024

Hiện nay, số người mắc các bệnh mãn tính về thần kinh, xương khớp, vận động, thoái hoá, hậu quả sau tai biến… gia tăng. Những chứng bệnh trên không thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên điều trị theo y học cổ truyền lại rất có ích, góp phần phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.