ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Không thể im lặng trước các luận điệu sai lệch, xuyên tạc về an ninh mạng

Các cuộc tấn công mạng hiện nay đều có chủ đích và gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn. Chính vì vậy, an ninh mạng đang là vấn đề nóng bỏng và cấp thiết.

09/07/2019 07:50

Vinh dự đươc trao Giải Nhì tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, loạt bài “An ninh mạng - góc nhìn từ tâm điểm dư luận" của nhà báo Đăng Trường - báo Công an Nhân dân là một tác phẩm được đầu tư công phu với chủ đề đặc sắc, phương pháp thể hiện sáng tạo đã nêu ra một vấn đề cấp bách toàn cầu, và thực tế này đang đòi hỏi mỗi quốc gia triển khai các biện pháp thiết thực, hiệu quả để bảo đảm an ninh mạng.

Lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết

-  Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của vấn đề an ninh mạng đối với mỗi cá nhân là công dân và với chính thể nước CHXHCNVN? 

Nhà báo Đăng Trường: Thực ra, điều này trong Luật An ninh mạng ghi rõ rồi, trong tờ trình dự luật cũng chỉ rõ sự cần thiết. Tôi chỉ lấy ví dụ đơn giản thế này: bạn bất ngờ bị kẻ nào đó đánh cắp tên, mật khẩu, đột nhập facebook rồi làm  những trò tầm bậy như tung hình ảnh, viết bài hay vờ mượn tiền, nạp thẻ để chiếm đoạt. Rồi thì bạn bị người nào đó lên facebook chửi bới, vu cáo thế này, thế kia, bạn có bức xúc không? Hay tài khoản internet banking của bạn bị đột nhập, bị kẻ gian lấy hết tiền…

Tất cả những điều đó bạn đều thấy nguy hại vì an ninh, an toàn mạng. Ở phạm vi cộng đồng, quốc gia, chúng ta đã biết tác hại từ những thông tin “kêu gọi xuống đường” dưới danh nghĩa “bảo vệ môi trường biển”. Kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của người Việt để kích động xuống đường, nhiều người cả tin làm theo và gây ra những hậu quả không nhỏ.

Rõ ràng, một xã hội mà người dân càng phụ thuộc vào thông tin mạng thì xã hội đó, không gian mạng càng phải được đảm bảo bằng các chế định luật pháp cụ thể. Lợi ích, chủ quyền quốc gia là tối thượng, khi nói, viết, chia sẻ lên mạng internet, chúng ta phải ý thức được trách nhiệm công dân để suy nghĩ, hành động đúng.

Nhà báo Đăng Trường.

Nhà báo Đăng Trường.

- Vậy trách nhiệm của chúng ta là gì? Như ông đã nhắc đến trong tác phẩm rằng: Vấn đề đặt ra là chúng ta – những người sống và bảo vệ chế độ này, đất nước này, dân tộc này phải hiểu cho ra nhẽ, phải biết phân định đúng sai, biết rõ bụng dạ lòng người mà phân phải trái”. Làm thế nào để nhận biết được thông tin một cách chính xác nhất?

Nhà báo Đăng Trường: Tôi nghĩ cuộc sống thực chúng ta phải chấp hành luật pháp như thế nào thì trên mạng cũng vậy. Mạng không còn là ảo nữa vì ngày nay giao dịch, kinh doanh, học tập, làm ăn…cũng phổ biến trên mạng. Trong cuộc sống có trò lừa đảo gì thì giờ trên mạng cũng có, lừa tình, lừa tiền, lừa dự án, lừa đầu tư…, tất cả đều có. Vậy nên khi làm gì, viết gì trên mạng, chúng ta không thể hành động kiểu tuỳ thích, nhất là khi hành động của mình xâm hại đến cá nhân, tổ chức nào đó.

Không gian mạng rộng lớn, chúng ta chỉ là phần rất nhỏ trong biển cả mênh mông. Nhưng trách nhiệm của một công dân với đất nước, với Tổ quốc mình thì không hề nhỏ đâu, bất cứ lời nói, hành động nào đưa ra trên không gian mạng cũng phải ý thức được tư cách công dân của mình. Tôi thấy nhiều khi chúng ta đang có những giá trị rất lớn, rất thiêng liêng mà nhiều người lại không thấy được ý nghĩa thiêng liêng đó. Đó là giá trị của nền độc lập, hoà bình và phát triển của đất nước ta.

Từ “diễn biến mạng” đến bạo động, chống phá gây mất ổn định tại một số địa phương như Đồng Nai, Bình Thuận, Hà Tĩnh đặt ra những bài học sâu sắc về điều này. Buông lỏng an ninh mạng, hậu quả là khôn lường.

Làm thế nào để nhận biết được thông tin một cách chính xác nhất? Có nhiều cách tiếp cận, trước hết là nắm thông tin chính thống từ cơ quan chức năng. Thứ nữa, trước thông tin "lạ, độc", cần tìm hiểu xem xuất phát từ đâu, có nguồn từ những tổ chức, cá nhân chống phá Việt Nam hay không ? Và cần sự tĩnh tâm kiểm chứng, tránh cả tin và hành động theo sự cả tin đó.  

Nhà báo Đăng Trường nhận giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018.

Nhà báo Đăng Trường nhận giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại 2018.

Phản biện để tìm ra giá trị cốt lõi, bản chất của vấn đề

- Tôi thấy đây là một tác phẩm thực sự công phu, công phu từ cách dẫn dắt, tổ chức bài viết đến thực hiện chia kỳ. Ông đã làm thế nào để có thể thu nạp lượng thông tin lớn đến như thế vào bài viết mà vẫn hết sức logic, rành mạch?

Nhà báo Đăng Trường: Để phân tích, làm rõ vấn đề lớn như an ninh mạng, tôi nghĩ viết bao nhiêu kỳ trong khuôn khổ tác phẩm báo chí vẫn là chưa đủ. Tuy nhiên, tôi cố gắng chắt lọc lại những ý chính và đề cập ở góc độ phản biện để tìm ra giá trị cốt lõi, bản chất của vấn đề. Để phản biện phải có luận cứ, luận điểm rõ ràng, nó giống như một chuyên đề khoa học thu gọn, kể cả các dẫn chứng chứng minh nêu ra cũng phải thuyết phục, nhất là dẫn chứng từ luật pháp và thực tiễn ở các nước trên thế giới về an ninh mạng.

Tôi nghĩ, viết về an ninh mạng gần đây được đề cập rất nhiều trên báo chí. Tuy nhiên ở góc độ phản biện thì tôi thực hiện theo logic riêng. Về lý do thực hiện loạt bài này, như tôi đã viết trong phần đầu loạt bài: Bây giờ, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 thế giới với gần 60 triệu người dùng Facebook. Bất kỳ sự kiện nào dở, lạ, tiêu cực trong xã hội đều có thể trở thành tâm điểm của “bão Facebook”. Trong một không gian phong phú và kết nối rộng lớn đến thế, nếu nói “an ninh mạng” hẳn nhiều người chậc lưỡi “lại cái bệnh giáo điều, cổ hủ, lạc hậu”... Họ sợ nói đến “an ninh” là cái gì đó kiểu bắt bớ, bỏ tù, kiểm soát, bưng bít, bịt miệng... nên không ngại ngần hùa theo trào lưu chửi bới, miệt thị trên mạng và Nhà nước Việt Nam là khách thể cuối cùng của cơn bão phê phán, nguyền rủa đó. Nhưng thử nghĩ xem, con người sống ở đâu cùng cần sự an ninh, an toàn. Trên không gian mạng của kỷ nguyên số mà mất an ninh thì sao?

Tất nhiên, với tư cách một tác phẩm báo chí thì cũng không có mong muốn gì lớn lao. Khi thực hiện loạt bài viết này, chúng tôi chỉ mong bạn đọc ngẫm nghĩ đôi chút xem an ninh mạng hay dở ra sao, cần thiết thế nào với bản thân mình, với cộng đồng và cao nhất là chính thể, đất nước mình?

- Cổ suý, đồng hành cùng Freedom House, HRW, có không ít trang mạng, tờ báo, tạp chí, đài phát thanh và những tổ chức báo chí như Liên minh Báo chí Đông Nam Á (Seapa), Tổ chức Phóng viên không biên giới (Reporters sans frontières-RSF)... Ông chỉ mặt điểm tên khá nhiều cá nhân tổ chức mà phải công nhận những danh xưng, tên gọi rất cộng đồng và có được nhiều sự quan tâm của nhiều đối tượng. Lý do vì đâu mà ông không ngại động chạm đến những đối tượng này?

Nhà báo Đăng Trường: Các bạn nghĩ khi viết, “bêu tên” những tổ chức  Freedom House, HRW...,chúng ta sẽ ái ngại vì đụng chạm? Tôi không nghĩ thế. Thử hình dung khi những tổ chức đó đưa ra các bài viết viện cớ an ninh mạng để nguyền rủa, miệt thị chế độ, miệt thị đất nước và khiến nhiều người vì cả tin, bị dẫn dắt bởi những luận điệu đó mà có suy nghĩ sai lệch về đất nước, về chế độ của chúng ta thì hậu quả sẽ thế nào? Nghĩa vụ của người làm báo có trách nhiệm tìm lẽ phải, tìm sự thật khách quan để đưa ra các tác phẩm báo chí định hướng dư luận, đồng thời phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc. Đứng về sự thật khách quan, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, cái đó là thiêng liêng, vậy thì tại sao chúng ta lại ngại, lại sợ đụng chạm? Tôi nghĩ, chúng ta không thể im lặng, không thể làm ngơ trước các luận điệu sai lệch, xuyên tạc về an ninh mạng của các tổ chức, cá nhân chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân.

- Chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định chứ ông? vậy đó là những gì?

Nhà báo Đăng Trường: Đương nhiên viết về vấn đề này, để phản biện sao cho thuyết phục, ấy là việc không hề dễ. Chỉ nói “an ninh mạng” thôi, nhiều người đã dị ứng rồi, kiểu như chạm phải điện. Tại sao vậy?

Ấy là bởi, ngay trong suy nghĩ của “cư dân mạng”, nhiều người cũng muốn viết “thả phanh” trên facebook, blog, các diễn đàn mạng, kiểu như trang của mình thì mình viết, nhà mình thì mình ở, đơn giản như vậy. Hiểu như vậy thực là nguy hại. Thứ nữa, tâm lý người Việt mình thường tò mò chuyện của người, chuyện càng xấu, kín càng hút sự tìm kiếm, “rỉ tai”. Thế nên cái xấu trên mạng kiểu tin đồn chưa kiểm chứng thường có tốc độ lan truyền mạnh, hiệu ứng “lốc xoáy” khó kiểm soát. Trong khi đó, các thế lực xấu thường đánh vào tâm lý này, đưa những chuyện giả kín giả hở để câu nhử người đọc, mục đích cuối cùng là nhằm bôi nhọ, chỉ trích chính quyền, miệt thị chế độ, muốn “hun nạp” tâm lý kỳ thị trong dân chúng.

Không ít người xuống đường tụ tập, gây rối do bị tác động từ những thông tin kích động trên mạng xã hội- ảnh minh họa trong tác phẩm.

Không ít người xuống đường tụ tập, gây rối do bị tác động từ những thông tin kích động trên mạng xã hội- ảnh minh họa trong tác phẩm.

Cho nên, viết phản biện lại những điều như vậy không hề dễ. Mà để phản biện phải có chứng lý, có thực tiễn đủ sức thuyết phục. Do đó, tôi phải thu thập tư liệu trong và ngoài nước về an ninh mạng để có cách nhìn khách quan nhất.

- Để nâng cao được nhận thức và hiểu biết đó hẳn rất cần sự tuyên truyền của báo chí và truyền thông. Thưa ông, báo chí và truyền thông nước nhà cần có sự tỉnh táo như thế nào để nâng cao trách nhiệm của mình, đặc biệt tình trạng tin giả đang là vấn nạn và tình trạng diễn biến hoà bình của các thế lực đang rất phức tạp?

Nhà báo Đăng Trường: Thông tin lên báo thường qua nhiều khâu, từ người viết, người biên tập, duyệt xuất bản nên có tính chặt chẽ, kiểm chứng cao hơn. Tuy nhiên, không loại trừ nhiều khi vì chạy đua tính nhanh nhạy mà làm ẩu, dễ bị sai sót. Thông tin, hình ảnh sai sót nếu liên quan đến vấn đề an ninh, chủ quyền quốc gia sẽ rất nguy hiểm, đòi hỏi sự thận trọng, chặt chẽ, người viết và người biên tập phải đề cao trách nhiệm chính trị.

Hiện nay, thường ngày báo chí tiếp cận rất đa dạng nguồn tin. Bộ phận biên dịch tin tức quốc tế cũng tràn ngập tin tức, hình ảnh. Đương nhiên, trong dòng thông tin đó, tin giả, tin chưa được kiểm chứng, tin có dụng ý xấu…xuất hiện tràn lan. Điều đó đòi hỏi phóng viên, biên tập viên phải có nhận thức tốt về chính trị, nhận diện rõ các trang mạng báo chí nước ngoài để hiểu cho đúng. Với những trang mạng, báo chí của các tổ chức thù địch, chống phá chế độ, phải nhận diện rõ, không những không để “dính” thông tin sai lệch mà trong trường hợp cần thiết cần có sự phản biện, phản bác một cách kịp thời.

Với facebook, blog, mạng cá nhân, khi mình là nhà báo, cần làm chủ thông tin, không chạy theo “phong trào”, tránh để bị dẫn dắt hoặc lan truyền bởi những thông tin gây phương hại đến đất nước, cộng đồng.

Trân trọng cảm ơn anh!

Minh Khuê/Công Luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

20:08 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 460 đại biểu là thành viên, lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 28/3/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 28/3/2024

19:25 , 28/03/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến; Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5; Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45.

Bulgaria bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ mới, nguy cơ bầu cử sớm

Bulgaria bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ mới, nguy cơ bầu cử sớm

18:36 , 28/03/2024

Bulgaria đang đứng trước nguy cơ lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi khối "Chúng tôi tiếp tục thay đổi - Liên minh Dân chủ Bulgaria" trong liên minh cầm quyền ngày 27/3 thông báo không thể đạt đồng thuận thành lập chính phủ mới.

Đức áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời để đảm bảo an ninh cho EURO 2024

Đức áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời để đảm bảo an ninh cho EURO 2024

18:34 , 28/03/2024

Sau khi các nước châu Âu trong đó có Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser vừa cho biết Đức cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời ở tất cả các tuyến biên giới của Đức để ngăn chặn những phần tử bạo lực có thể xâm nhập vào nước này trước thềm Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (EURO 2024).

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy thêm hai nạn nhân

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy thêm hai nạn nhân

18:33 , 28/03/2024

Ngày 27/3, các thợ lặn đã vớt được thi thể của 2 trong số 6 công nhân mất tích hơn 1 ngày sau khi tàu chở hàng Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).

Vụ tấn công khủng bố tại Nga: Vẫn còn 95 người được cho là mất tíc, thiệt hại gần 110 triệu USD

Vụ tấn công khủng bố tại Nga: Vẫn còn 95 người được cho là mất tíc, thiệt hại gần 110 triệu USD

18:32 , 28/03/2024

Ngày 27/3, các cơ quan khẩn cấp cho biết 95 người vẫn được cho là mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm các trường hợp được cho là mất tích.

Vườn hoa Tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón khách tham quan

Vườn hoa Tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón khách tham quan

18:31 , 28/03/2024

Những ngày này, Keukenhof – vườn hoa lớn nhất và nổi tiếng hàng đầu thế giới ở thành phố Lisse thuộc miền Nam Hà Lan – đang mở cửa đón công chúng vào tham quan nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập. Đến đây trong những ngày này, du khách được dịp ngắm hàng triệu đóa hoa tulip đua nhau khoe sắc.

Israel muốn thảo luận với Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza

Israel muốn thảo luận với Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza

18:30 , 28/03/2024

Ngày 27/3, Mỹ cho biết Israel đã đề nghị sắp xếp lại cuộc họp cấp cao về kế hoạch quân sự ở Rafah, miền nam Dải Gaza, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã hủy cuộc họp này. Đây được xem là một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng giữa 2 nước đồng minh.

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

18:19 , 28/03/2024

Công an huyện Yên Định vừa quyết định tạm giữ hình sự Cao Văn Tuấn, sinh năm 1985, trú tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi chống người thi hành công vụ.

Triển khai kỹ thuật nội soi phế quản sinh thiết

Triển khai kỹ thuật nội soi phế quản sinh thiết

18:07 , 28/03/2024

Sau một thời gian chuẩn bị, với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công kỹ thuật nội soi phế quản sinh thiết có gây mê cho 2 bệnh nhân. Đây là kỹ thuật tiến tiến nhằm phát hiện ung thư phế quản phổi ở giai đoạn sớm.