ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tạm dừng cấp phép, tổng rà soát và yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải để link bài gốc

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, từ ngày 1/11 sẽ tạm dừng cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nhằm khắc phục tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp.

03/11/2019 20:53

Đây là một trong những nội dung chính trong công văn số 3825/BTTTT-PTTH&TTĐT  ngày 29/10/2019 do Thứ trưởng Bộ &TT Hoàng Vĩnh Bảo ký gửi Sở TT&TT các tỉnh, thành phố, về việc chấn chỉnh hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, đặc biệt nhằm khắc phục tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp (các trang thông tin tổng hợp hoạt động như cơ quan báo điện tử).

a

Công văn của Bộ TT&TT đưa ra 6 nhóm giải pháp cấp bách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhanh chóng và kiên quyết chấn chỉnh tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp.

Cụ thể từ ngày 1/11/2019, tạm dừng cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp với nhóm đối tượng là các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí để rà soát, chấn chỉnh, xử lý các trang tin điện tử tổng hợp vi phạm và sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành để phù hợp với thực tiễn công tác quản lý (hiện Bộ TT&TT đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tham mưu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử).

Bộ TT&TT đề nghị các Sở TT&TT rà soát, thống kê số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp đã cấp phép. Nếu trang thông tin điện tử tổng hợp đang hoạt động sử dụng tên trang, tên miền có những từ ngữ có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như: Báo, Tạp chí, Tin, Tin tức, News, Times, Online, Daily…thì yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang phải thay đổi tên trang, tên miền cho phù hợp. Sở TT&TT báo cáo kế hoạch để khắc phục tình trạng trên và gửi về Bộ TT&TT(Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để giám sát. 

Bộ TT&TT yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải thể hiện đường dẫn để truy cập tin, đường dẫn bài gốc (link) ngay dưới tin, bài mà trang thông tin điện tử tổng hợp đăng lại từ các báo. 

Bộ cũng yêu cầu các trang thông tin điện tử tổng hợp phải có thỏa thuận bằng văn bản với cơ quan báo chí (không chấp nhận thỏa thuận miệng), về việc cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được dẫn lại tin bài. Văn bản thỏa thuận trích dẫn nguồn tin phải nộp về cơ quan cấp phép trước ngày 15/11/2019. Sau thời hạn nói trên, nếu trang thông tin tổng hợp nào tổng hợp tin, bài từ nguồn tin không có thỏa thuận bằng văn bản, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định.

Các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không xem xét cấp phép đối với những trang thông tin điện tử tổng hợp có tên miền thuộc địa phương khác, không cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp thuộc địa phương tổng hợp thông tin về địa phương khác. Đối với những trang thông tin điện tử tổng hợp đã được cấp phép hoạt động vi phạm điều này thì phải yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang tin đó sửa đổi, bổ sung giấy phép cho phù hợp.

Bộ TT&TT yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có trụ sở hoạt động tại địa phương; xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các hành vi hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, nội dung trong giấy phép đã được cấp, hành vi lợi dụng trang thông tin điện tử tổng hợp để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử, hành vi cung cấp thông tin có xu hướng giật gân, câu khách, vi phạm bản quyền và các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Dự kiến, cơ quan quản lý nhà nước của Bộ TT&TT cũng sẽ có văn bản yêu cầu các cơ quan báo chí phải có thỏa thuận bằng văn bản (không chấp nhận thỏa thuận miệng) về việc cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được dẫn lại tin bài, trong đó phải quy định rõ: Chỉ cho phép dẫn lại nguồn tin sau ít nhất 3 giờ kể từ khi tin, bài gốc được đăng tải trên báo chí. Văn bản thỏa thuận nguồn tin phải gửi về Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử hoặc các Sở TT&TT thành phố để theo dõi, giám sát.

Theo ICTNews

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và  tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Công an thị xã Nghi Sơn bắt 6 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

09:26 , 28/03/2024

Sau một thời gian lập án đấu tranh, Công an thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đặc sắc Lễ hội đền Phố Cát

Đặc sắc Lễ hội đền Phố Cát

09:24 , 28/03/2024

Diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29/3, Lễ hội Đền Phố Cát là hoạt động văn hóa quan trọng của huyện Thạch Thành trong năm 2024, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách xa gần.

Như Thanh bảo tồn và  phát huy giá trị lễ hội Sết Bóoc Mạy

Như Thanh bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Sết Bóoc Mạy

09:02 , 28/03/2024

Lễ hội Sết Bóoc Mạy là nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái tại thôn Mó 1, xã Cán Khê, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội trong đời sống cộng đồng.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá vé máy bay tăng nóng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay tăng nóng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

08:23 , 28/03/2024

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới tới dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, song giá vé máy bay tại một số chặng bay nội địa đã tăng vọt, có chặng lên tới hơn 13 triệu đồng/vé.

Bản tin Doanh nghiệp - Doanh nhân 27/03/2024

Bản tin Doanh nghiệp - Doanh nhân 27/03/2024

08:20 , 28/03/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi Bản tin Doanh nghiệp doanh nhân của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

Bảo đảm an toàn hoạt động thẻ ngân hàng

08:13 , 28/03/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Bản tin Nông nghiệp - Nông thôn ngày 27/03/2024

Bản tin Nông nghiệp - Nông thôn ngày 27/03/2024

08:10 , 28/03/2024

Mời bà con, quý vị và các bạn theo dõi “Bản tin Nông nghiệp - Nông thôn” của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.