ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Chúng tôi đang tác nghiệp trong một môi trường hết sức nguy hiểm..."

Mặc dù rất bận và gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm trong tác nghiệp nhưng nhà báo Đặng Tiến Trung - Trưởng CQTT TTXVN tại Bắc Kinh vẫn dành thời gian, tâm huyết, thậm chí "vượt tường lửa" để chia sẻ nhiều thông tin nghề nghiệp từ "tâm dịch" Corona.

11/02/2020 08:28

 

Nhà báo Đặng Tiến Trung -  Trưởng Cơ quan  Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Bắc Kinh: Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hoạt động tác nghiệp của chúng tôi lại càng khó khăn hơn
Nhà báo Đặng Tiến Trung - Trưởng Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Bắc Kinh: Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hoạt động tác nghiệp của chúng tôi lại càng khó khăn hơn

Chúng tôi thường xuyên động viên nhau cố gắng giữ vững tinh thần

Trong những ngày này, các đồng nghiệp ở Việt Nam đang gọi các anh là những phóng viên chiến trường, khi phải lao vào tâm dịch để khai thác và cung cấp những tin chính thống tới công chúng. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn công việc của các phóng viên tác nghiệp trong tâm dịch thời điểm này chứ?

Vâng, đúng là những ngày này nhóm phóng viên thường trú TTXVN tại Bắc Kinh chúng tôi đang tác nghiệp trong một môi trường hết sức nguy hiểm, không khác gì mấy ngoài chiến trường, bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) có tốc độ lây lan rất nhanh và nguy hiểm, đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người trên khắp thế giới, trong đó Trung Quốc là nơi có nhiều trường hợp tử vong nhất.

Những ngày này, trong khi phần lớn người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc, thì chúng tôi vì công việc vẫn phải lao ra đường, đến các địa điểm công cộng, các bệnh viện, trung tâm y tế - đều là những nơi có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao, để tác nghiệp. TTXVN là một ngân hàng thông tin quốc gia, vì vậy, chúng tôi luôn tác nghiệp trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để cung cấp những thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa bàn cho các cơ quan báo chí và khán giả, độc giả trong nước. Chúng tôi phải tiếp xúc với người dân, bác sĩ, nhân viên y tế và cả những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, để tìm hiểu thông tin, phỏng vấn, ghi hình, chụp ảnh…về tình hình dịch bệnh nhằm có được những thông tin và hình ảnh sống động, chân thực nhất về tình hình bệnh dịch.

Tất nhiên, khi tác nghiệp trong tình hình căng thẳng và môi trường nguy hiểm như vậy, chúng tôi cũng luôn phải cố gắng đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân, như đeo khẩu trang y tế phòng dịch, thường xuyên dùng nước sát khuẩn để khử trùng chân tay… Bên cạnh đó, anh em cũng phải thường xuyên động viên nhau cố gắng giữ vững tinh thần để thực hiện tốt công việc và nhiệm vụ mà cơ quan đã giao phó.

​Nhà báo Đặng Tiến Trung hiện nay là Trưởng Cơ quan Thường trú Thông tấn xã  Việt Nam tại Bắc Kinh
​Nhà báo Đặng Tiến Trung hiện nay là Trưởng Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Bắc Kinh

TTXVN thường xuyên cập nhật những tin tức chính thống nhanh và trách nhiệm. Quá trình tác nghiệp của  anh và đồng nghiệp trong tâm dịch có những khó khăn như thế nào?

Ngày thường, công việc của chúng tôi tại địa bàn vốn đã tương đối khó khăn vì nhiều lý do, trong đó có việc người dân không muốn tiếp xúc nhiều với giới truyền thông, và khi đi tác nghiệp thường phải xin phép qua rất nhiều khâu, nhiều cấp với thủ tục khá khó khăn, mất thời gian. Thế nên, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hoạt động tác nghiệp của chúng tôi lại càng khó khăn hơn.

Thứ nhất, khi đi tác nghiệp, chúng tôi phải luôn mang khẩu trang y tế, phải thể hiện mình đang là những người khỏe mạnh để không bị xa lánh, mới có thể tiếp cận được đối tượng tác nghiệp.

Thứ hai, khi đi tác nghiệp, việc xin phép các cơ quan để được tác nghiệp ngoài các thủ tục xin phép thông thường, chúng tôi còn phải bổ sung thêm thủ tục về khai báo và kiểm tra sức khỏe xem có bị lây nhiễm dịch bệnh không, rồi mới có thể được phép tác nghiệp.

Thứ ba, người dân bình thường vốn đã ngại giới truyền thông, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tiếp cận và thuyết phục người dân hợp tác cho ghi hình, trả lời phỏng vấn lại càng khó, bởi ngoài tâm lý ngại truyền thông, giờ đây họ còn ngại cả tiếp xúc với những người lạ vì lo bị gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Thứ tư, nhiều địa điểm hiện nay đã hạn chế đi lại, hạn chế tiếp cận do đề phòng dịch bệnh, nên chúng tôi cũng không còn có thể tự do ra vào để tác nghiệp như trước đây.

Vì trách nhiệm với công việc, với công chúng và lòng yêu nghề

Điều gì khiến người làm báo có thể vượt qua được những khó khăn trong tác nghiệp để cung cấp thông tin một cách nhanh và chính xác tới công chúng thời điểm này thưa anh?

Ở thời điểm nguy hiểm này, đối với chúng tôi, để vượt qua được những khó khăn trong tác nghiệp và cung cấp thông tin một cách nhanh và chính xác nhất tới công chúng, chỉ có thể nói là vì trách nhiệm với công việc, với công chúng và lòng yêu nghề. Thực sự là vì thấy trách nhiệm mình cần phải thông tin khách quan, trung thực và đầy đủ, cũng như lòng yêu nghề luôn ở mức độ cao, mà chúng tôi sẵn sàng lao vào tâm dịch, bất chấp khó khăn, nguy hiểm để chuyển tải thông tin về cho công chúng trong nước. Chỉ có thể nói là vì như vậy!

Theo Công Luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

20:04 , 19/04/2024

Chiều ngày 19/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các đối tượng chính sách huyện Bá Thước tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở Lao động,Thương binh và Xã hội; Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh và huyện Bá Thước.

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

20:01 , 19/04/2024

Ngày 19/4 (tức 11/03 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

19:54 , 19/04/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Tăng cường đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc; Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng thuộc dự án cao tốc vào khai thác; Tổng kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự giao thông.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

18:41 , 19/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

18:23 , 19/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Thị Trang, sinh năm 1983, ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái rồi bán lấy tiền sử dụng cá nhân.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

18:08 , 19/04/2024

Từ ngày 1/7 tới, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ Căn cước công dân trước đây sẽ đổi tên thành thẻ căn cước. Luật cũng quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước bắt đầu từ thời điểm này.

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

16:52 , 19/04/2024

Huyện đoàn Quảng Xương vừa phối hợp với Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) tổ chức lễ trao kinh phí xây nhà đại đoàn kết và trao xe đạp, vở viết cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

16:34 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và phương án tổ chức tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, tháng công nhân năm 2024.

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.