ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các tòa soạn báo hoạt động thế nào trong đại dịch Covid-19

Khả năng có thêm các ca nhiễm SARS-CoV-2 là không thể tránh khỏi khi các phóng viên tác nghiệp đưa tin về đại dịch Covid-19.

18/03/2020 22:11

Các tòa soạn báo chí lớn nhất ở Mỹ đang thực hiện từng bước để hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 trong khi vẫn phải cập nhật tin tức từng phút.

Một số nhân viên thông tấn báo chí đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2. CNN thông báo một ca nhiễm virus tại văn phòng ở New York hôm thứ Ba (16/3, theo giờ địa phương). Thời báo New York cũng có một nhân viên mắc Covid-19 hôm 15/3 và ca mắc bệnh thứ 2 vào 16/3. CBS News đã có 6 ca nhiễm, ABC News có 1, và NBC News có 1 ca nhiễm.

cac toa soan bao hoat dong the nao trong dai dich covid-19 hinh 1
Người dẫn chương trình Brian Selter của kênh CNN (ảnh cắt từ clip)

Giám đốc điều hành các tòa soạn cho biết, khả năng có thêm các ca nhiễm virus trong các tòa soạn là không thể tránh khỏi, do những rủi ro cố hữu trong khi tác nghiệp phóng viên đưa tin về đại dịch.

Các phóng viên và các thành viên khác của tòa soạn đã tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính đang tự cách ly. Đó là lý do tại sao 2 ngày qua phóng viên chương trình “Today” Al Roker và Craig Melvin của NBC đã xuất hiện trên chương trình truyền hình từ nhà. Một đồng nghiệp của họ làm chương trình “Today” phát  9h sáng đã có kết quả xét nghiệm dương tính, vì thế các thành viên khác, trong đó có Melvin và Roker phải làm việc ở nhà "vì thận trọng không thừa", NBC cho biết.

Hôm thứ Ba, Roker đã làm bản tin thời tiết từ nhà bếp của mình. Và đôi lúc con cái anh đã lọt khuôn hình trong bản tin trực tiếp của anh.

Hôm thứ Tư, người cùng dẫn chương trình “Today” lúc 7h và 8h sáng, Savannah Guthrie, cũng sẽ cùng lên sóng từ nhà của cô.

"Thật thận trọng và cảnh giác cao độ, tổ chức CDC Mỹ đã yêu cầu tất cả chúng tôi như vậy, tôi đang ở nhà vì tôi bị đau họng và sổ mũi nhẹ", Savannah tweet trên trang cá nhân đêm thứ Ba.

Tổng Giám đốc NBC News, ông Noah Oppenheim, phát biểu trong một bản ghi nhớ nội bộ rằng NBC đã yêu cầu Guthrie ở nhà vì "các bác sĩ của NBC khuyên rằng bất cứ ai không cảm thấy 1000% (khỏe mạnh) nên làm việc tại nhà". Quan điểm của ông là: "Điều này áp dụng cho MỌI NGƯỜI", kể cả người dẫn chương trình. "Vì thế, cô ấy sẽ cần thận trọng cao độ mà chúng tôi yêu cầu phải thực hiện ngay".

Người cùng dẫn chương trình với Guthrie, anh Hoda Kotb sẽ có mặt trong Studio 1A để thực hiện một chương trình chia đôi màn hình với Guthrie.

Phần khán giả trường quay của chương trình "Today", mọi khi nhộn nhịp với đông đảo khách mời, từ tuần trước đã bị bỏ trống – đây là một trong nhiều biện pháp giãn cách xã hội do các hãng truyền thông và tổ chức quy định.

hay đổi hoạt động phòng tin

Trên truyền hình, người làm chương trình phải ngồi cách nhau vài bộ (một bộ-foot tương đương 30,48cm- ND) hoặc ngồi ở những vị trí riêng biệt. Những người cùng dẫn chương trình "Fox & Friends" (Tạm dịch “Fox và những người bạn”) đã đề xuất ngồi riêng rẽ trong chương trình sáng thứ Ba.

Nhiều chương trình của CNN cũng đã tăng khoảng cách giữa mọi người trên trường quay. Tăng lượng khách mời tham gia các cuộc thảo luận trên truyền hình thông qua Skype, Cisco Webex và các nền tảng hội nghị truyền hình (từ xa) khác.

Hầu hết nhân viên tại các tòa soạn có ấn phẩm như Thời báo New York đang làm việc tại nhà, và việc này đã thực hiện được vài ngày.

Các báo ở Bờ Tây như Seattle Times và San Francisco Chronicle đang được xuất bản hoàn toàn từ xa, ngoại trừ các nhân viên báo in.

Người phụ trách xuất bản tờ San Fransisco Chronicle Bill Nagel nói với độc giả trong thư tòa soạn hôm 17/3: "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt tại tòa soạn, cả ca làm việc và thiết bị được làm vệ sinh kỹ lưỡng. Chúng tôi cũng đang thực hiện các bước để giữ gìn cho những người đem lại tờ báo cho các bạn an toàn và khỏe mạnh. Chúng tôi chân thành đánh giá cao họ và công việc".

Mạng lưới truyền hình đã giảm đáng kể số lượng nhân viên đến văn phòng, nhưng có những công việc không thể thực hiện tại nhà.

Tại ABC News, người nhân viên có xét nghiệm dương tính "là một phần của nhóm tin tức Seattle", đưa tin về sự lây lan của virus SARS-CoV-2 ở tiểu bang Washington, Tổng Giám đốc ABC News James Goldston viết trong một bản ghi nhớ hôm 16/3.

Ông Goldston cho biết nhân viên "đã tự cách ly tại nhà từ tuần trước" và "đã cảm thấy khá hơn nhiều rồi".

Do nhân viên này trở về văn phòng LA từ Seattle, nên văn phòng đã đóng cửa để khử trùng.

Các hãng thông tấn khác, trong đó có CNN, đã thực hiện các bước tương tự - xử lý tình huống và khử trùng toàn bộ các tầng của các tòa nhà.

Giám đốc điều hành các phòng tin đang suy nghĩ lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp các tòa nhà bị đóng cửa hoặc bị cách ly.

Sara Just, phụ trách chương trình "NewsHour" (tạm dịch Một giờ tin tức) của PBS, đã phác thảo một số bước đi mà chương trình của cô đang thực hiện.

"Chúng tôi đang giảm nhân sự phải đến phòng thu hằng ngày, chúng tôi sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật và điều chỉnh quy trình làm việc để có thể sản xuất từ xa", Sara Just viết.

"Chúng tôi sẽ không làm ảnh hưởng đến báo chí, nhưng chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp với một số cách sản xuất", cô nói. "Ví dụ, chúng tôi đã quyết định hạn chế đáng kể số lượng khách mời và phóng viên đến phòng thu, và bạn sẽ thấy nhiều cuộc phỏng vấn bằng kết nối Skype hơn. Ngay cả các phóng viên của chúng tôi cũng cài đặt Skype tại nhà của họ. Các phóng viên chúng tôi ngồi cách xa nhau trên trường quay. Chúng tôi đang thực hành 'giãn cách xã hội' cả trên máy quay và trên thực tế".

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

Đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế

18:41 , 23/04/2024

Trong những năm gần đây, phong trào trồng rừng tại khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã được người dân tích cực tham gia và có bước phát triển mạnh mẽ. Việc trồng rừng đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động nông thôn, miền núi; góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực tỉnh Thanh Hóa (ngày 23/4)

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực tỉnh Thanh Hóa (ngày 23/4)

17:01 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

17:01 , 23/04/2024

Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa Thông báo số 27/TB-SGTVT ngày 23/4, về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024

Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024

16:17 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, tại thành phố Sầm Sơn, Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 23/4, ngày 24/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 23/4, ngày 24/4/2024

14:56 , 23/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 23/4, ngày 24/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác.

Phát hiện, xử lý 219 vụ vi phạm gian lận thương mại

Phát hiện, xử lý 219 vụ vi phạm gian lận thương mại

14:34 , 23/04/2024

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hoá, trong tháng 4/2024, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 219 vụ việc vi phạm hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, xử phạt số tiền gần 2,9 tỷ đồng.

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

Giá trị xuất khẩu hàng hoá tháng 4/2024 đạt hơn 545 triệu USD

14:32 , 23/04/2024

Theo báo cáo của Sở Công thương Thanh Hoá, tháng 4/2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh đạt hơn 545 triệu USD, tăng 26,3% so với tháng trước và tăng 15,8% so với tháng cùng kỳ.

Bản tin Số và Công nghệ 23/4/2024

Bản tin Số và Công nghệ 23/4/2024

14:15 , 23/04/2024

Bản tin Số và Công nghệ 23/4/2024 có những nội dung chính sau: - Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương - Thanh Hóa có 40/41 cơ sở đã thực hiện liên thông giấy khám sức khỏe cho người lái xe - Các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024.

Hội đồng Nhân dân huyện Thiệu Hoá khóa XIV tổ chức kỳ họp thứ 24

Hội đồng Nhân dân huyện Thiệu Hoá khóa XIV tổ chức kỳ họp thứ 24

10:22 , 23/04/2024

Hội đồng Nhân dân huyện Thiệu Hoá khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa tổ chức kỳ họp thứ 24, kỳ họp chuyên đề để thảo luận, cho ý kiến vào các Tờ trình của Ủy ban Nhân dân huyện.