ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo chí quốc tế nói về cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Việt Nam

"Việt Nam đang trở thành ngọn hải đăng về cách làm được nhiều hơn, dù có nguồn lực ít hơn".

01/04/2020 06:59

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ và người dân Việt Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong thời gian qua đang thu hút sự chú ý của nhiều tờ báo và các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới.

bao chi quoc te noi ve cuoc chien chong dich covid-19 cua viet nam hinh 1
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay đưa người Việt Nam từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) về nước.

Nhiều ý kiến nhận định, mặc dù con đường phía trước còn nhiều khó khăn và nguồn lực còn hạn chế so với nhiều quốc gia khác, nhưng đến thời điểm này, tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát cho thấy Việt Nam đã có chiến lược khá hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan rộng của virus SARS-CoV-2.

“Việt Nam là mô hình cho thấy có thể kiểm soát Covid-19 với nguồn lực hạn chế” đó là tiêu đề một bài viết trên trang web của Diễn đàn kinh tế thế giới hôm nay nói về cuộc chiến chống dịch của Việt Nam.

Bài báo nhấn mạnh, dịch Covid-19 bùng phát là một thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên không giống như dự đoán về khả năng một đại dịch có thể tàn phá một quốc gia, "Việt Nam đang trở thành ngọn hải đăng về cách làm được nhiều hơn, dù có nguồn lực ít hơn".

Nhiều tờ báo quốc tế cũng nêu bật một thực tế là số trường hợp mắc Covid-19 ở Việt Nam tương đối thấp so với nhiều nước láng giềng trong khu vực và đưa ra nhận định: "tình hình hiện nay cho thấy mọi thứ ở Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát".

Không chỉ nỗ lực chống dịch trong nước, với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam thời gian qua cũng được đánh giá cao với việc đưa ra nhiều sáng kiến, đề xuất nhằm thúc đẩy sự hợp tác tích cực trong khu vực đối phó với dịch bệnh.

Tổng thư kí ASEAN Lim Jok Hoi nhấn mạnh: “ Chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động và điều phối của Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN hẹp về đối phó với dịch Covid-19. Nó sẽ là bước mở đầu thuận lợi cho các Hội nghị ASEAN sắp tới do Việt Nam tổ chức.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã ra được một Tuyên bố về ứng phó của ASEAN với dịch bệnh thể hiện sự đoàn kết và sự ủng hộ lẫn nhau trong việc đối phó với dịch bệnh. Tôi chắc chắn rằng đây cũng là một hình mẫu cơ bản của việc ASEAN có thể hợp tác, phối hợp để chung tay bảo vệ sức khỏe cho người dân trong khối ASEAN”.

 
bao chi quoc te noi ve cuoc chien chong dich covid-19 cua viet nam hinh 2
Nhiều khu vực được cách ly ngay khi phát hiện có người mắc Covid-19.

Đánh giá các kết quả trong cuộc chiến chống dịch của Việt Nam thời gian qua, Báo New York Times (Mỹ), Báo Rappler (Philippines) đều nhấn mạnh đến các hành động kịp thời và quyết liệt mà chính phủ đưa ra. Theo đó, Việt Nam đã nhận định “ đúng đắn” về tính nguy cấp của đại dịch, đưa ra những biện pháp kịp thời và hiệu quả như hạn chế các chuyến bay nội địa, dừng các cuộc họp trong hai tuần và thực hiện cách ly hàng chục nghìn người.

Hãng Sputnik của Nga nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã thông báo kịp thời cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đưa ra khuyến nghị về chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh. Các chuyên gia Việt Nam đã phát triển bộ kít xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đang được sử dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn được xuất khẩu sang các nước khác.

Sự tin cậy và ủng hộ của người dân đối với các biện pháp chống dịch của chính phủ đưa ra cũng gây ấn tượng với báo chí quốc tế. Tờ Deutsche Welle (Đức) cho rằng "mọi người đang làm tất cả những gì có thể vì họ tin vào chính phủ trong cơn khủng hoảng này và tin vào thành công của cuộc chiến chống virus corona”. 

Cuộc khảo sát do tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin, tiến hành tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp châu lục trên thế giới, công bố ngày hôm qua cho biết, so với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỷ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ cao nhất thế giới.

Hãng tin Reuters (Anh), tờ National Post (Canada) cũng liên tục đề cập các biện pháp mà chính phủ Việt Nam đưa ra nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như đảm bảo cung cấp đủ lương thực, cung cấp các gói hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Ngoài ra sự đoàn kết của người dân Việt Nam, các tấm gương cá nhân cũng  tạo ra sự lan tỏa tích cực trong nỗ lực phòng chống dịch trong cộng đồng. Tờ Diplomat của Nhật Bản cho rằng "Có thể thấy nhiều sự hy sinh của các cá nhân ở Việt Nam đã được ghi nhận và mang nhiều ý nghĩa tích cực.

Ví dụ, những chiến sĩ quân đội Việt Nam nhường chỗ ngủ cho những người đến cách ly tại cơ sở cách ly do quân đội quản lý – hình ảnh được lan truyền rộng rãi trên truyền thông xã hội". Tờ Sputnik của Nga khẳng định, người dân Việt Nam có truyền thống đoàn kết và nhất trí, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn và thách thức./.

 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

20:04 , 19/04/2024

Chiều ngày 19/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các đối tượng chính sách huyện Bá Thước tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở Lao động,Thương binh và Xã hội; Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh và huyện Bá Thước.

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

20:01 , 19/04/2024

Ngày 19/4 (tức 11/03 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

19:54 , 19/04/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Tăng cường đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc; Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng thuộc dự án cao tốc vào khai thác; Tổng kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự giao thông.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

18:41 , 19/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

18:23 , 19/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Thị Trang, sinh năm 1983, ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái rồi bán lấy tiền sử dụng cá nhân.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

18:08 , 19/04/2024

Từ ngày 1/7 tới, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ Căn cước công dân trước đây sẽ đổi tên thành thẻ căn cước. Luật cũng quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước bắt đầu từ thời điểm này.

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

16:52 , 19/04/2024

Huyện đoàn Quảng Xương vừa phối hợp với Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) tổ chức lễ trao kinh phí xây nhà đại đoàn kết và trao xe đạp, vở viết cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

16:34 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và phương án tổ chức tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, tháng công nhân năm 2024.

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.