ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo chí phải vào cuộc để cùng xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Báo chí Cách mạng phải vào cuộc cùng Đảng xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh, trong sạch, lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân.

18/06/2020 07:48

Báo chí vào cuộc cùng Đảng xây dựng, chỉnh đốn

Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 khóa XI và XII không thể không kể đến sự song hành của báo chí. 

Trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, người ta có thể dễ dàng nhận thấy sự vào cuộc tích cực của báo chí trong công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chống chạy chức, chạy quyền, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ... Báo chí cũng đi đầu trong việc đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị, nhất là khi đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đang tới gần...

Từ 4 năm nay, một giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng mang tên Búa Liềm vàng đã được phát động, thu hút đông đảo các nhà báo, cộng tác viên không chuyên ở trong và ngoài nước, ở Trung ương và địa phương, cả vùng sâu, vùng xa với mọi lứa tuổi, thành phần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A giải Búa liềm vàng 2019 cho các tác giả, nhóm tác giả.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A giải Búa liềm vàng 2019 cho các tác giả, nhóm tác giả.

Thông qua báo chí, công chúng nhìn rõ hơn những kết quả nổi bật, những nét mới trong công tác xây dựng Đảng ở nhiều vùng, miền trong cả nước, phát triển Đảng trong khu vực tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phản ánh toàn diện mối tương quan giữa xây dựng Đảng với xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thực tế cho thấy, sự tham gia chủ động, tích cực của báo chí trong thời gian qua đã góp phần làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có chuyển biến mạnh mẽ, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả.

Tại hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay” vừa tổ chức mới đây, PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua có nhiều tiến triển, bối cảnh đó đã tác động rất lớn đến vai trò và vị trí tiên phong của báo chí. Báo chí cách mạng phải vào cuộc cùng Đảng xây dựng, chỉnh đốn vững mạnh, trong sạch, lấy lại niềm tin của quần chúng nhân dân.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, trong hoạt động thực tiễn, các cơ quan báo chí đã kịp thời phê phán những thiếu sót, khuyết điểm, những hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề bức xúc trong xã hội. Báo chí còn là lực lượng tiên phong trong công cuộc đấu tranh, phản bác lại các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá cách mạng của các thế lực thù địch.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, một số cơ quan báo chí chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác tư tưởng, củng cố, xây dựng Đảng, chưa làm cho đội ngũ phóng viên có trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm công dân, thiếu nhiệt huyết, thiếu vai trò tiên phong, gương mẫu. Vì vậy phải quán triệt đầy đủ tầm quan trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong chính cơ quan báo chí; tăng cường sự lãnh đạo của các cơ quan, đoàn thể, chi hội nhà báo trong cơ quan báo chí.

“Luôn coi sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng đối với báo chí có ý nghĩa then chốt, quyết định để hoạt động báo chí đảm bảo khách quan, trung thực, cách mạng, dân chủ, khoa học, nhân văn, phục vụ sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và dân tộc. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng để nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong chính đội ngũ của những người làm báo. Đồng thời coi trọng kỷ luật thông tin phát ngôn, nâng cao năng lực của công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy trong các cơ quan báo chí” – Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh.

Xây dựng cho được  đội ngũ những người làm báo mạnh

Nhà báo lão thành Hà Đăng – nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân cho rằng, để có một nền báo chí mạnh, nhất thiết phải xây dựng cho được một đội ngũ những người làm báo mạnh.

 

Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành (kể từ khi thành lập Hội nhà báo Việt Nam vào năm 1950), các thế hệ nhà báo nối tiếp nhau, phấn đấu làm tròn vai trò của báo chí trong sự nghiệp cách mạng nói chung và trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói riêng.

Theo ông, viết về Đảng không chỉ có các báo Đảng mà còn của các báo khác thuộc hệ thống chính trị, cho nên mỗi tờ báo cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình mà đề cập một cách hợp lý vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, không bắt buộc các báo có cùng một “giọng”. Mỗi người làm báo dù viết đề tài nào cũng cần phải thấy rằng, bản lĩnh chính trị, đạo đức và tài năng không phải bẩm sinh từ trên trời rơi xuống mà là kết quả của sự khổ công học tập, rèn luyện qua trường lớp đào tạo báo chí và qua thực tiễn công tác.

Để phát huy tối ưu vai trò của báo chí tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới, thì sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước đối với báo chí có ý nghĩa quyết định. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ chế phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với các cơ quan liên quan. Nhà báo phải chủ động học tập lý luận chính trị, nghiên cứu các nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại. Ngoài ra, người cầm bút cần chú ý nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng về báo chí để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trí Anh/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

Thị xã Bỉm Sơn xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu”

10:28 , 29/03/2024

Năm 2024, Công an 3 phường Phú Sơn, Ngọc Trạo và Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn xây dựng trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an các phường trong việc hoàn thành bộ 22 tiêu chí về xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu.

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

10:11 , 29/03/2024

Thị xã Nghi Sơn có trên 16.000 ha rừng, trong đó hơn 2.000 ha rừng thông, rất dễ cháy khi bước vào mùa nắng nóng. Lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đã chủ động triển khai sớm các giải pháp phòng chống cháy rừng.

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Nhiều vụ phạm pháp hình sự được khám phá, làm rõ thông qua hệ thống camera giám sát

Nhiều vụ phạm pháp hình sự được khám phá, làm rõ thông qua hệ thống camera giám sát

09:49 , 29/03/2024

Từ năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào sử dụng hệ thống giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông với 83 camera trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm. Chỉ tính riêng năm 2023, hệ thống này đã hỗ trợ cho lực lượng Công an khám phá, làm rõ 56 vụ phạm pháp hình sự.

Bản tin Sức khỏe ngày 29/03/2024

Bản tin Sức khỏe ngày 29/03/2024

09:46 , 29/03/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi Bản tin Sức khỏe của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá.

Khai trương đoàn tàu du lịch đường sắt Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu du lịch đường sắt Huế - Đà Nẵng

09:15 , 29/03/2024

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối Di sản miền Trung.”

Top 10 điểm đến Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất

Top 10 điểm đến Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất

09:05 , 29/03/2024

Ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com vừa công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.

Bản tin Du lịch ngày 28/03/2024

Bản tin Du lịch ngày 28/03/2024

09:04 , 29/03/2024

Mời quý vị theo dõi Bản tin Du lịch do Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá thực hiện.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.