ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tuyên bố của Liên đoàn các nhà báo ASEAN liên quan đến Covid-19

"Sự cống hiến và tinh thần thiện nguyện của mỗi cá nhân trong cộng đồng ở thời điểm khó khăn hiện nay chính là những khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ nhất trong chuỗi ngày ảm đạm này".

07/10/2020 14:04

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng với tốc độ lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới, gây ra những tác động mạnh mẽ đến sức khỏe của người dân cũng như tình hình kinh tế, xã hội ở mỗi quốc gia; nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết giữa chính phủ và người dân các nước trong khu vực ASEAN trong công tác đối phó với khủng hoảng, tại cuộc họp trực tuyến của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), các quốc gia thành viên CAJ đã đưa ra “Tuyên bố của Liên đoàn các nhà báo ASEAN liên quan đến đại dịch toàn cầu Covid-19".

Tuyên bố của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) nêu rõ, hơn 10 tháng nay đại dịch Covid-19 đã tàn phá các quốc gia trên thế giới. Hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng và không may là hơn 1 triệu người thiệt mạng. Không còn nghi ngờ gì khi nói rằng đại dịch Covid-19 là thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt.

Thách thức này đối với các nước Đông Nam Á không kém phần khó khăn, thậm chí là nhiều hơn. Trong một cuộc họp trực tuyến gần đây giữa các thành viên của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), CAJ đã chia sẻ các cách thức mà chính phủ và xã hội mỗi nước phối hợp cùng nhau để chống lại đại dịch.

Để bày tỏ quan ngại về tình hình đại dịch đang tiếp diễn và tác động của nó đến kinh tế, xã hội ở mỗi quốc gia cũng như nêu cao tinh thần đoàn kết giữa chính phủ và người dân các nước trong khu vực ASEAN trong việc đối phó với khủng hoảng, các thành viên Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) đưa ra tuyên bố sau:

1) CAJ ghi nhận tất cả những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính phủ và người dân các quốc gia thành viên CAJ nhằm vượt qua đại dịch cũng như đối mặt với các tác động của đại dịch đến kinh tế, xã hội tại tại đất nước mình. Chúng tôi gửi tới chính phủ và người dân các quốc gia thành viên CAJ sự ủng hộ về mặt tinh thần và xin chúc cho các kế hoạch phòng chống đại dịch được thành công.

2) CAJ đánh giá cao tâm huyết và nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế, những người tuyến đầu chiến đấu với đại dịch.

3) CAJ nhận thấy rằng sự cống hiến và tinh thần thiện nguyện của mỗi cá nhân trong cộng đồng ở thời điểm khó khăn hiện nay chính là những khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ nhất trong chuỗi ngày ảm đạm này.

4) Khi chính phủ và xã hội cùng chung tay chống lại đại dịch thì vai trò của báo chí- truyền thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc cung cấp thông tin chính xác và luôn cập nhật tin tức tới người dân. Quan trọng nhất là những người làm báo cần ý thức giữ gìn đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về đại dịch. Niềm tin vào báo chí- truyền thông là điều quan trọng nhất trong thời gian khủng hoảng.

5) Vì đại dịch không có ranh giới, do đó, không nên giới hạn vai trò của báo chí chỉ đưa tin về những gì xảy ra trong biên giới quốc gia của mình. CAJ đề xuất việc hợp tác xuyên biên giới giữa các nước thành viên nhằm chia sẻ các thông tin kịp thời và có giá trị về đại dịch. Quan trọng không kém. Các thành viên có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau trong việc chống lại đại dịch nguy hiểm này.

6) Các thành viên CAJ tin rằng trong khi báo chí- truyền thông cần giúp người dân hiểu về đại dịch và cách tự bảo vệ mình trước đại dịch thì báo chí cũng phải đối mặt với thách thức từ tin giả và thông tin sai lệch. Do vậy, các cơ quan báo chí có thêm trách nhiệm là cùng chung tay chống lại tin giả và thông tin sai lệch về đại dịch- điều mà hiện đang trở thành vấn nạn chung trong khu vực.

7) Các thành viên CAJ đặc biệt quan tâm đến tác động kinh tế từ đại dịch đối với ngành báo chí- truyền thông. Mặc dù chúng tôi hiểu những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp truyền thông đang phải đối mặt, chúng tôi kêu gọi các chủ sở hữu hãy lắng nghe và giàu lòng trắc ẩn khi đưa ra những quyết định có thể ảnh hưởng đến sinh kế của các nhà báo và gia đình của họ. CAJ sẵn sàng chung tay với các tổ chức truyền thông ở các nước thành viên trong việc thực hiện các chương trình giúp các nhà báo trang bị lại kỹ năng và bổ sung kiến thức để đối phó với những thách thức mới./.

PV/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

08:27 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/4 và ngày 21/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục trời nắng, nắng nóng, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt.

Tập trung thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2024

Tập trung thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2024

08:26 , 20/04/2024

Góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão và đảm bảo nước tưới cho cây trồng, ngay từ đầu năm 2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị thi công, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành trước thời hạn hợp đồng đối với các công trình xây mới, tu bổ, nâng cấp hồ đập, trạm bơm và kênh dẫn.

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

08:09 , 20/04/2024

Hôm nay, ngày 20/4 là Ngày thương hiệu Việt Nam. Năm nay, Ngày thương hiệu Việt Nam được tổ chức với chủ đề "Thương hiệu Việt Nam: Nâng tầm những giá trị cốt lõi" nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

08:08 , 20/04/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý thị trường vàng trong nước.

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

08:06 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

20:50 , 19/04/2024

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng mạnh.

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

20:49 , 19/04/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ vừa công bố, điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2024 - 2029 với số lượng hơn 29.000 giấy phép.

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

20:47 , 19/04/2024

Theo đánh giá của Bộ Công thương, Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35 - 40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

20:08 , 19/04/2024

Đúng 9 giờ sáng ngày 19/4, 2 nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng đã chính thức được đấu nối đưa vào khai thác. Đây là 2 nút giao cuối cùng trên tổng số 7 nút giao kết nối liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 19/04/2024

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có một địa danh đã đi vào lịch sử đó là Kho Lược, kho lương thực bí mật phục vụ cho chiến dịch, nay thuộc thôn Yên Lược xã Thuận Minh huyện Thọ Xuân. Thời điểm đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân trong xã đã thực hiện "ba không": không nói, không biết, không chỉ. Nhờ đó trong suốt 4 năm từ 1951 đến 1954, hệ thống Kho Lược được bảo vệ an toàn, không bị máy bay ném bom bắn phá.