ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Kỷ niệm về chuyến công tác dài ngày trên biển

Những chuyến đi sẽ cho mỗi nhà báo muôn vàn trải nghiệm đáng nhớ, nhưng có lẽ sẽ chẳng nơi nào giống với chuyến đi tác nghiệp trên biển mà chúng tôi đã trải qua. Đây là một trải nghiệm quý giá, cho tôi cảm giác tự hào về biển đảo quê hương và thêm yêu quý nghề mình đã chọn.

13/10/2021 11:30
 Tác giả tác nghiệp trên biển
 
Chuyến đi biển dài ngày nhất của tôi là hành trình trên tàu 67 cùng ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản trên Vịnh Bắc bộ. Năm ấy chúng tôi thực hiện 25 tập ký sự “Biển đảo quê Thanh”, theo kế hoạch, chúng tôi có 3 tập cuối trải nghiệm những chuyến vươn khơi bám biển trên tàu 67, để phản ánh cuộc sống mưu sinh của ngư dân. Được sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND thành phố Sầm Sơn, chúng tôi được bố trí lên tàu của ngư dân phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn vươn khơi đánh bắt xa bờ. Đó là một con tàu khá hiện đại, được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ - CP của Chính phủ ,  với tổng giá trị lên tới 15 tỷ đồng.  Trên tàu có đầy đủ thiết bị liên lạc, phao cứu sinh, phòng ở, phòng vệ sinh, hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt, các nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho ngư dân cùng ê kíp làm phim trong những ngày lênh đênh trên biển.
 
Tạm biệt đất liền, chúng tôi bắt đầu hành trình vươn khơi trong sự háo hức của cả ê kíp, gồm 3 phóng viên Đài Phát thanh và truyền hình Thanh Hóa và 1 phóng viên chuyên mục Biên phòng toàn dân (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh). Tất cả chúng tôi đều là những người lần đầu được ra biển lớn. Thời tiết tốt nên mặt nước phẳng lặng bình an. Mới đầu, ai cũng hào hứng, liên tục ghi hình, chụp ảnh các hoạt động diễn ra trên tàu cá và các tàu xung quanh. Thế nhưng chỉ được chừng 2 giờ đồng hồ, chúng tôi bắt đầu say sóng. Đó là cảm giác nhớ đời khi tôi phải nằm bẹp trên chiếc giường nhỏ tầng 2 của tàu, cứ ăn vào là nôn, thậm chí uống nước cũng nôn ra. Vậy mà đến đêm, khi ánh  điện bật lên, ngư dân bắt đầu buông lưới đánh  cá, chúng tôi lại bật dậy, chuẩn bị máy quay, máy ảnh, mặc áo phao rất khí thế, y như trước đó chưa từng nằm bẹp. Trong khi ngư dân cần mẫn làm việc thì chúng tôi cũng hăng say tác nghiệp, quên cả thời gian. Hết mẻ lưới này đến mẻ lưới khác, chúng tôi hòa mình vào “bài ca lao động” của ngư dân, thức trắng đêm từ khi mặt trời lặn đến lúc mặt trời mọc. Cá sau khi kéo lên sẽ được sơ chế và phân loại, nhanh chóng đưa vào khay, chuyển xuống khoang để bảo quản lạnh, đảm bảo độ tươi ngon khi vào bờ.
 
Thật không may, đến ngày thứ 3, đài thông tin duyên hải thông báo:  cơn bão số 10 đang tiến vào biển Đông. Ngay sau đó, thời tiết chuyển xấu khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Thế nhưng những ngư dân can trường dường như đã quen với bão gió nên không hề nao núng, sợ sệt. Sự vững vàng của họ khiến chúng tôi phần nào yên tâm. Giữa đêm tối mịt mùng, ánh sáng từ hơn 20 con tàu đánh bắt xa bờ xung quanh vẫn chiếu rọi xuống biển. Tất cả các tàu đều  cố gắng tranh thủ đánh thêm cá để vào đất liền trước khi bão về.
 
Đài thông tin duyên hải vẫn tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang đánh bắt trên biển biết vị trí, diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Ba giờ sáng, con tàu Sầm Sơn 72 xuyên màn đêm thẳng tiến về đất liền, chạy đua với đường đi của cơn bão. Trong nền đen của bầu trời đêm, lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trên cột buồm cao nhất, hướng về phía bờ xa, nơi có bao gia đình đang trông ngóng. Sau 12 giờ chạy liên tục trên biển, Tàu Sầm Sơn 72 về tới Cảng Hới. Hình ảnh dải làng biển quê Thanh nối liền với thành phố biển Sầm Sơn rất đỗi thân thương đã hiện ra trước mắt chúng tôi.
 
Cơn bão đã ở lại phía sau. Đoàn tàu 67 của ngư dân Sầm Sơn  đã vượt sóng gió trở về an toàn trước khi bão đổ bộ, giống như một đoàn quân chiến thắng.
 
Tác nghiệp trên biển, một nơi có điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, chúng tôi vừa phải chống chọi với việc say sóng suốt hải trình dài, vừa lo bảo quản thiết bị quay, máy tính bởi hơi biển mặn có thể làm hỏng  bất cứ lúc nào... Tuy nhiên, ê kíp chúng tôi luôn động viên nhau, phối hợp ăn ý để hoàn thành tốt nhất nội dung cần chuyển tải. Đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn bị ám ảnh khi nghĩ lại những ngày lênh đênh trên biển và lời nhắn nhủ của những ngư dân trước khi lên tàu: “Đi biển không nói trước được ngày về. Các nhà báo cần chuẩn bị kỹ sức khỏe, tinh thần để đối diện những cơn say sóng, những hiểm nguy khó lường trong hành trình".  Thế nhưng, kể cả khi bị cơn say sóng đánh gục, hay có lúc “rụng tim” vì bão đuổi ngay sau lưng, lòng tôi vẫn ngập tràn cảm hứng. Chuyến đi  đã để lại trong tôi ấn tượng sâu đậm về biển bạc thiêng liêng của Tổ quốc, được lắng nghe những câu chuyện đầy xúc động của ngư dân, được chứng kiến vẻ đẹp của tình yêu lao động nơi đầu sóng ngọn gió, được chiêm ngưỡng những khoảnh khắc đẹp đến nao lòng giữa trùng khơi... Dù là người cứng cỏi và chai sạn bao nhiêu, khi đứng giữa biển khơi cách xa đất liền hàng trăm hải lý, bạn sẽ vẫn cảm thấy cô đơn, nhỏ bé vô cùng. Những lúc rảnh rỗi, nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền lại trào dâng trong tôi khi bốn phía xung quanh chỉ là mênh mông sóng nước. Không sóng điện thoại, không internet, cách duy nhất chúng tôi liên lạc được với đất liền là qua đài thông tin duyên hải Bắc Trung bộ, nhưng sóng rất yếu.  
 
Hành trình vươn khơi xa của chúng tôi  khép lại với một cái kết có hậu.  Đó thực sự là những trải nghiệm khó quên.  Một hành trình “dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ” với nhiều cung bậc cảm xúc, những mừng vui, âu lo, những nụ cười, nước mắt...  Hành trình chúng tôi đã đi qua có vị mặn đắng mồ hôi và có cả những phút thư giãn tuyệt vời giữa trời biển bao la. Để rồi chúng tôi có được những thước phim, những câu chuyện chân thực nhất về biển đảo truyền tải trên sóng của đài Phát thanh truyền hình Thanh Hóa đến với hàng triệu khán giả muôn phương.
 
Minh Thúy (Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa)
 Theo Người làm báo Thanh Hóa

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

23:20 , 18/04/2024

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao được các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Đặc biệt, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông đang ngày càng phát triển rộng khắp. Bởi đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Vì vậy, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi lứa tuổi tham gia.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông"

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông"

23:18 , 18/04/2024

Cuối năm 2023, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phát động cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" nhằm nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc bằng hành động cụ thể là treo bản đồ Việt Nam tại cơ quan, phòng làm việc, phòng học, sinh hoạt của các cấp Đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong và ngoài nước. Bằng sức trẻ và sự sáng tạo, tuổi trẻ Thanh Hóa đã hưởng ứng cuộc vận động qua những phần việc, công trình ý nghĩa, để từ đó thắp sáng tình yêu Tổ quốc, lòng tự tôn dân tộc trong mỗi Đoàn viên và lan tỏa cho cả cộng đồng.

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

23:18 , 18/04/2024

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Quốc gia Sự Thật vừa cho ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức", tuyển chọn các bài viết phân tích, đánh giá sâu sắc về Chiến dịch Điện Biên Phủ của các tướng lĩnh có mặt trực tiếp, chỉ huy, tham gia Chiến dịch; các nhà khoa học, nhà bình luận quân sự, nhà văn, nhà báo ở trong và ngoài nước.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Lễ hội Bút Nghiên huyện Hoằng Hóa

Lễ hội Bút Nghiên huyện Hoằng Hóa

23:01 , 18/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến, trong các ngày 17, 18/4, tại xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa đã diễn ra Lễ hội Bút Nghiên lần thứ IV/2024.

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự tại Thanh Hóa

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự tại Thanh Hóa

22:57 , 18/04/2024

Ngày 4/11/2022, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức phiên giải trình về công tác thi hành án dân sự. Sau phiên giải trình, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Kết luận số 618, với nhiều nội dung quan trọng về công tác thi hành án dân sự, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận 618, việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

20:11 , 18/04/2024

Sáng ngày 18/4, tại giáo xứ Ngọc Sơn, Ban bác ái Caritas, giáo phận Thanh Hóa phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Yên Định tổ chức chương trình Hành trình yêu thương, kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam. Dự chương trình có lãnh đạo Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh.