ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chuyển đổi số - mỗi cơ quan báo chí cần xác định được con đường mình muốn đi

"Chuyển đổi số phải tự thân các đơn vị, nếu chuyển đổi số chỉ theo trào lưu mà bản thân còn chưa thấy được tính cấp bách, thấy được sự cần thiết, sự sống còn của chính mình thì sẽ rất khó để làm". Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Quốc Minh tại Diễn đàn chuyển đổi số tổ chức ngày 14/4.

15/04/2022 08:55

Xây dựng môi trường để cán bộ nhân viên thấm nhuần về chuyển đổi số

Phát biểu tại Diễn đàn "Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn", đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, khi một địa phương có một tờ báo và một cơ quan phát thanh truyền hình, chúng ta xây dựng thành một cơ quan tổ hợp sẽ tránh được sự chồng chéo, tổng hợp được nguồn lực và tiết kiệm chi phí.

chuyen doi so  moi co quan bao chi can xac dinh duoc con duong minh muon di hinh 1

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn.

Mỗi cơ quan báo chí ở địa phương cần xác định được con đường mình muốn đi, mới dẫn đến câu chuyện chọn lựa công nghệ nào, đối tượng, đào tạo nhân sự ra sao. Xây dựng được môi trường để cán bộ nhân viên thấm nhuần về chuyển đổi số.

Việc chuyển đổi số phải tự thân các đơn vị, nếu chuyển đổi số chỉ theo trào lưu, cố xây dựng một văn bản và chạy theo việc chuyển đổi mà bản thân còn chưa thấy được tính cấp bách, thấy được sự cần thiết về sự sống còn của chính mình thì sẽ rất khó để làm.

Chuyển đổi số không chỉ đưa nội dung lên nền tảng số mà đó còn là thay đổi cả một quy trình, cách vận hành, thay đổi cả văn hoá trong một cơ quan báo chí, tạo ra sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới.

Nói về thực tế chuyển đổi số ở đơn vị mình, ông Nguyễn Vũ Hoàng - Trưởng phòng Kỹ thuật VTV Digital thì cho rằng, trước đây Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hoạt động theo mô hình truyền thống, gặp khó khăn khi không cạnh tranh được với các mô hình truyền thông mới từ các tập đoàn nước ngoài và các Công ty Công nghệ đa quốc gia. Nguy cơ thất bại trên mặt trận tư tưởng, không thực hiện được nhiệm vụ chính trị là tuyên truyền đường lối của Đảng và Nhà nước.

chuyen doi so  moi co quan bao chi can xac dinh duoc con duong minh muon di hinh 2

Ông Nguyễn Vũ Hoàng - Trưởng phòng Kỹ thuật VTV Digital.

Không đáp ứng nhu cầu theo dõi thông tin chủ động của khán giả trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 sẽ làm sụt giảm về số lượng khán giả, thời lượng theo dõi dẫn đến nguy cơ mất chủ quyền trên không gian số. Không tạo ra nguồn thu đủ đáp ứng nhiệm vụ phát triển nội dung, đầu tư công nghệ.

Chuyển đổi số phục vụ mục đích chính trị, cố gắng giữ vững mức độ ảnh hưởng của VTV trên các nền tảng phân phối mới, mở rộng tập khán giả; đáp ứng nhu cầu tuyên truyền đường lối chính sách; đấu tranh phản bác thông tin xấu độc. Tạo ra các mô hình kinh doanh, nguồn thu mới đảm bảo tái đầu tư sức sản xuất.

"Chuyển đổi số không phải dự án mà là một hành trình, trong đó quyết tâm của lãnh đạo cấp cao nhất xuyên suốt đường đi là yếu tố đặt ra hàng đầu. Khó khăn nhất là thay đổi thói quen, nhận thức của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chuyển đổi các vị trí việc làm cho phù hợp môi trường tác nghiệp số", ông Nguyễn Vũ Hoàng khẳng định.

Công nghệ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số

Ông Nguyễn Đăng Ngọc – Phó Tổng giám đốc VCCorp cho rằng, sau khi đã có nội dung, vấn đề lớn đặt ra là phân phối tác phẩm báo chí đến độc giả một cách nhanh, đa dạng, toàn diện nhất.

chuyen doi so  moi co quan bao chi can xac dinh duoc con duong minh muon di hinh 3

Ông Nguyễn Đăng Ngọc – Phó tổng giám đốc VCCorp.

Việc phân phối được tiến hành qua đa nền tảng, VCCorp có công nghệ về phân phối nội dung tự động, đặc biệt là công nghệ AI. Công nghệ này giúp cá nhân hoá nội dung, đáp ứng nhu cầu đọc của mỗi người.

Ngoài ra, VCCorp có công cụ về SEO giúp giải phóng nguồn nhân lực hơn 70%, tất cả các bài viết trước khi xuất bản đều được chuẩn hoá.

"Nhờ công nghệ, chúng tôi có thể truyền tải thông tin đến các nền tảng mạng xã hội, phân tích được nội dung bài viết, tác phẩm báo chí đó xem có phù hợp với các ứng dụng mạng xã hội hay không, việc này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho người làm biên tập xuất bản", ông Ngọc nói.

chuyen doi so  moi co quan bao chi can xac dinh duoc con duong minh muon di hinh 4

Ông Phùng Tấn Cường, Phó giám đốc Quan hệ khách hàng tại khu vực Việt Nam – tập đoàn Netcore.

Ông Phùng Tấn Cường, Phó giám đốc Quan hệ khách hàng tại khu vực Việt Nam – tập đoàn Netcore cho rằng, công nghệ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số trong hoạt động báo chí.

Quan trọng hơn hết của báo chí chúng ta ứng dụng các công nghệ để tăng khả năng tương tác với bạn đọc và bằng những kênh nào?. Chúng ta có thể dùng nhiều ứng dụng công nghệ để có thêm nhiều kênh tương tác mới. Đảm bảo độ phủ của thông tin ở khắp các nền tảng, ứng dụng của nhiều người dùng internet.

“Chúng ta đăng tải các tác phẩm báo chí cần quan tâm đến việc đâu là nội dung mà bạn đọc quan tâm, xem được xu hướng bạn đọc. Từ việc chuyển đổi số, có thể chuyển từ bạn đọc ẩn danh sang định danh, đo đếm phân tích được. Điều này mở ra cơ hội, khả năng tương tác, đưa ra những sản phẩm báo chí đáp ứng yêu cầu của người dùng”, ông Phùng Tấn Cường nhấn mạnh.

Có những bộ phận “không còn chỗ đứng” trong “cuộc chơi mới”

Nói về cơ chế chính sách trong việc thực hiện chuyển đổi số, nhà báo Hoàng Nhật - Phó Tổng Biên tập báo điện tử Vietnamplus cho rằng, khi triển khai nhiệm vụ này phải vượt qua những cơ chế để làm mới mình. Nhiều khi triển khai hoạt động gì đều phải xin phép, xin phép bằng văn bản, chờ duyệt... Tuy nhiên việc đó có thể làm cơ hội trôi qua.

Theo congluan.vn


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

08:27 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/4 và ngày 21/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục trời nắng, nắng nóng, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt.

Tập trung thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2024

Tập trung thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2024

08:26 , 20/04/2024

Góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão và đảm bảo nước tưới cho cây trồng, ngay từ đầu năm 2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị thi công, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành trước thời hạn hợp đồng đối với các công trình xây mới, tu bổ, nâng cấp hồ đập, trạm bơm và kênh dẫn.

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

08:09 , 20/04/2024

Hôm nay, ngày 20/4 là Ngày thương hiệu Việt Nam. Năm nay, Ngày thương hiệu Việt Nam được tổ chức với chủ đề "Thương hiệu Việt Nam: Nâng tầm những giá trị cốt lõi" nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

08:08 , 20/04/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý thị trường vàng trong nước.

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

08:06 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

20:50 , 19/04/2024

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng mạnh.

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

20:49 , 19/04/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ vừa công bố, điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2024 - 2029 với số lượng hơn 29.000 giấy phép.

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

20:47 , 19/04/2024

Theo đánh giá của Bộ Công thương, Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35 - 40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

20:08 , 19/04/2024

Đúng 9 giờ sáng ngày 19/4, 2 nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng đã chính thức được đấu nối đưa vào khai thác. Đây là 2 nút giao cuối cùng trên tổng số 7 nút giao kết nối liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 19/04/2024

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có một địa danh đã đi vào lịch sử đó là Kho Lược, kho lương thực bí mật phục vụ cho chiến dịch, nay thuộc thôn Yên Lược xã Thuận Minh huyện Thọ Xuân. Thời điểm đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân trong xã đã thực hiện "ba không": không nói, không biết, không chỉ. Nhờ đó trong suốt 4 năm từ 1951 đến 1954, hệ thống Kho Lược được bảo vệ an toàn, không bị máy bay ném bom bắn phá.