ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ép người mua nhà ở xã hội phải mua cả nội thất sẽ bị xử lý

Về thông tin người mua nhà ở xã hội bị ép mua cả gói nội thất do báo Thanh Niên phản ánh, Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết sẽ phối hợp với Thanh tra Sở kiểm tra các dự án, nếu có vi phạm sẽ xử lý chủ đầu tư.

27/06/2018 07:07

Ông Trần Quốc Đạt, Phó trưởng phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng, cho biết hiện luật nhà ở chưa có quy định nào về giá nhà ở xã hội phải dưới 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên khi triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng trước đây có nêu quy định mức cho vay đối với nhà ở xã hội dưới 15 triệu đồng/m2. Hơn nữa, các doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở xã hội đều nhận được rất nhiều ưu đãi nên tại Tp.HCM trước nay, giá bán loại hình nhà ở này thường chỉ dưới mức 15 triệu đồng/m2.

Đến thời điểm này, Nhà nước vẫn tiếp tục kiểm soát giá bán nhà ở xã hội. Cụ thể, chỉ khi nào được Sở Xây dựng phê duyệt thì doanh nghiệp mới được bán sản phẩm. Sau khi thẩm định dựa trên dự toán chi tiết, thiết kế chi tiết từng căn hộ, từng kilogam bê tông, từng cây sắt, cửa chất lượng như thế nào, gạch ra sao..., Sở Xây dựng mới chốt giá bán cụ thể. Doanh nghiệp triển khai dự án sẽ được hưởng mức lợi nhuận 10% trong giá bán này.

Ông Đạt cũng khẳng định, mức giá bán căn hộ mà Sở Xây dựng đã duyệt là căn hộ đã hoàn thiện cơ bản để người dân có thể vào ở được chứ không phải chỉ có căn hộ trống trơn, tường không sơn, không lót gạch, không có bồn cầu, cửa...

Sau khi nhận được các thông tin phản ánh trên báo Thanh Niên, Sở Xây dựng cho biết đã rà soát lại các dự án. Theo đó, tính đến nay chỉ dự án của Công ty Ngọc Long được Sở duyệt giá 14,9 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Hai công ty còn lại cũng đã trình hồ sơ phương án giá nhưng Sở trả lại vì chưa thực hiện đúng theo quy trình tính giá của Bộ Xây dựng. Điều này cũng có nghĩa, nếu các công ty bán nhà ở xã hội buộc người dân phải mua gói nội thất “nâng cấp” với giá gần 3 triệu đồng/m2 là không khớp với giá bán đã được Sở phê duyệt.

dự án nhà ở xã hội
Dự án nhà ở xã hội tại quận 2 của Địa ốc Hoàng Quân được bán với giá 22 triệu đồng/m2.

Đại diện Sở Xây dựng cũng khẳng định, không có quy định luật pháp nào yêu cầu người dân mua nhà ở xã hội phải kèm gói nội thất theo kiểu “bia kèm mồi”.

Ngoài ra, Sở cũng xác nhận, ở cả ba dự án mà báo Thanh Niên phản ánh, chủ đầu tư đều chưa gửi hồ sơ đến Sở để xác nhận đủ điều kiện huy động vốn theo quy định. Tức là các dự án này đều chưa đủ điều kiện để được huy động vốn, bán hàng.

“Doanh nghiệp bán nhà ở xã hội quá cao, bắt người dân mua thêm gói nội thất đã làm mất hết ý nghĩa của nhà ở xã hội bởi mục đích của chương trình này là hỗ trợ nhà ở cho những đối tượng chưa có nhà, khó khăn về nhà ở mà trong đó đa số là dân nghèo. Nếu bán với giá như bài báo nêu lên đến 22 triệu/m2 (dự án của Công ty Hoàng Quân ở quận 2) thì quá cao, bằng với nhà thương mại, trong khi doanh nghiệp được rất nhiều ưu đãi như tiền sử dụng đất không phải đóng, thuế VAT chỉ 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp, hệ số sử dụng đất tăng hơn 1,5 lần so dự án nhà ở thương mại...”, ông Đạt cho biết.

Vị lãnh đạo Sở Xây dựng cũng khẳng định, Sở sẽ giám sát việc này, sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu phát hiện chủ đầu tư nào sai phạm sẽ xử lý theo quy định. Ông Đạt cũng lưu ý báo chí cần hỗ trợ, khuyến cáo người dân để không dính bẫy của doanh nghiệp bởi luật không có quy định nào về việc người dân phải mua thêm nội thất mới được mua nhà ở xã hội.

Ông Đạt thông tin: “Chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ qua thanh tra trước. Dân ký hợp đồng phải đối chiếu đầy đủ các quy định của pháp luật, hợp đồng mẫu. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan chức năng sẽ xử lý việc đó. Nhà ở xã hội được nhà nước ưu đãi nên giá thường thấp hơn nhà ở thương mại nhưng chất lượng là ngang nhau. Chứ không phải nhà ở xã hội là chất lượng thấp phải nâng cấp gói nội thất. Các doanh nghiệp làm như vậy làm ảnh hưởng đến mục đích tốt đẹp của một chính sách ý nghĩa của nhà nước. Nhiều dự án nhà ở xã hội đã giao thời gian qua chất lượng rất tốt, nhiều tiện ích không thua dự án nhà ở thương mại. Nên doanh nghiệp không được đánh lận con đen, nguỵ biện cho việc bắt thêm gói nâng cấp nội thất, bán nhà ở xã hội với giá cắt cổ”.

Trong bài báo đăng tải trước đó, báo Thanh Niên có đề cập việc một loạt dự án nhà ở xã hội buộc người dân phải mua kèm gói nội thất mới được mua căn hộ trong dự án. Các dự án được nêu đích danh gồm: dự án Imperial Place (quận Bình Tân) của Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc Gia (NHO); dự án nhà ở xã hội HQC ở Bình Trưng Đông (quận 2) của Công ty Hoàng Quân...

(Theo Thanh Niên Online)

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.