ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sốt đất vùng ven, cò đất tung chiêu lừa đảo

Sự phát triển nóng của phân khúc đất nền vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… đã kéo theo nhiều công ty môi giới và cò đất làm ăn chụp giật.

11/08/2018 14:57

Bán đất Đồng Nai rao đất Sài Gòn

Anh Minh Tuấn, một nhà đầu tư ở quận 9, cho biết, với số tiền tích lũy khoảng 3 tỷ, anh đang mua một lô đất ở khu Đông, để đón đầu các dự án lớn trong khu vực. Khi tìm thông tin trên mạng thì bắt gặp quảng cáo đất Cát Lái, quận 2, giá chỉ 15 triệu/m2. Đây là mức giá quá rẻ và ít ai ngờ tới.

“Tò mò vì thông tin rao bán, tôi gọi cho môi giới thì được giới thiệu khá lòng vòng về hạ tầng trong khu vực. Môi giới còn hứa hẹn, đầu tư một nền chỉ khoảng 1,5 tỷ thì sau 1 năm có thể lời 20% và công ty sẽ lo việc ra hàng cho khách. Điều lạ là khi hỏi thông tin chủ đầu tư và sổ đỏ dự án thì môi giới không cung cấp mà chỉ hẹn cuối tuần lên xe công ty đưa xuống dự án rồi sẽ tư vấn thêm”, anh Minh Tuấn nói.

Cũng theo nhà đầu tư này, qua tìm hiểu những người bạn đã đầu tư đất nền thì đây là chiêu trò của những công ty môi giới thiếu uy tín. Mức giá 15 triệu/m2 đất dự án chỉ có thể là ở Đồng Nai và môi giới đang dùng thông tin cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai để câu khách. Hiện tại đất Đồng Nai đã bị thổi giá khá cao nhưng chiếc cầu này không biết bao giờ mới khởi công.

Sự phát triển nóng của phân khúc đất nền vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… cũng kéo theo nhiều công ty môi giới và cò đất làm ăn chụp giật (Ảnh minh hoạ).
Sự phát triển nóng của phân khúc đất nền vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… cũng kéo theo nhiều công ty môi giới và cò đất làm ăn chụp giật (Ảnh minh hoạ).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc quảng cáo đất Sài Gòn để câu khách ra vùng ven không chỉ xảy ra ở Đồng Nai mà cả những tỉnh giáp ranh như Long An. Ngoài chiêu trò này, một số công ty còn mạo danh chủ đầu tư để ký hợp đồng với khách hàng, thu tiền chênh hàng trăm triệu đồng trên mỗi sản phẩm.

“Thậm chí họ còn tự ý vẽ lại quy hoạch, thêm tiện ích không có trong phê duyệt quy hoạch 1/500… để dễ bán. Do vậy, khách hàng cần quan tâm tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư và đơn vị môi giới cũng như pháp lý dự án để tránh tiền mất tật mang”, ông Châu khuyến cáo.

Mạo danh chủ đầu tư để lừa khách

Thời gian gần đây, tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xuất hiện nhiều cò đất chào bán đất nền dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha), do Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Thái Sơn Long An) làm chủ đầu tư. Một số đơn vị môi giới nhà đất, cá nhân môi giới tự do đã tổ chức phát tờ rơi, dẫn dụ và nhận tiền đặt cọc khách hàng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, trên địa bàn xã Long Hậu, Công ty Thái Sơn Long An đã và đang triển khai 2 dự án riêng biệt: Dự án Khu Dân cư, tái định cư Thái Sơn (46 ha); và dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha). Dự án Khu Dân cư, tái định cư Thái Sơn được dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện, khá nhiều hộ dân đề nghị tái định cư bằng tiền, từ chối tái định cư bằng đất, nên phần nền này Thái Sơn Long An bán để bù một phần vào vốn đầu tư.

Tuy nhiên, Thái Sơn Long An cho rằng dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha) nêu trên vẫn đang trong giai đoạn triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với phần đã hoàn tất bồi thường và hoàn thành nghĩa vụ thuế. Vì vậy, Thái Sơn Long An chưa triển khai bán hàng và chưa chính thức rao bán trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Đồng thời, Thái Sơn Long An cũng chưa ký kết với bất kỳ công ty, đơn vị nào để phân phối các sản phẩm của dự án. Riêng Khu Dân cư, tái định cư Thái Sơn (46 ha) đã kết thúc bán hàng từ cuối năm 2017.

Được biết, công ty này cũng đã báo cáo Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An, khẳng định việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin dự án của Thái Sơn Long An để quảng cáo không đúng sự thật là vi phạm pháp luật, gây hoang mang cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của chủ đầu tư. Chính vì vậy, Thái Sơn Long An đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phú Vinh Investment, từ đầu năm đến nay, số lượng dự án mở bán không nhiều, thị trường rơi vào tình trạng khan hàng. Do vậy, nhiều công ty thiếu sản phẩm để triển khai bán hàng. Tình trạng này dẫn đến nhiều môi giới “cầm đèn chạy trước ô tô” để kiếm khách và giữ khách, chờ chủ đầu tư bung thông tin chính thức. Câu chuyện này dù đã có nhiều cảnh báo nhưng rất khó xử lý nếu thiếu biện pháp đủ sức răn đe.

Theo Quốc Tuấn/Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.