ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giao dịch sụt giảm, nhà đầu tư mắc kẹt ở thị trường BĐS nghỉ dưỡng

Nửa đầu năm 2018, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khá sôi động, nhưng nửa cuối năm thị trường này chững lại, giao dịch sụt giảm.

10/12/2018 15:07

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý III/2018, hầu hết các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

Trong một báo cáo của công ty DKRA Việt Nam công bố hồi tháng 7 cũng khẳng định, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng cho đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho cao ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.

Theo DKRA, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng - condotel đang rơi vào tình trạng ế ẩm, nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực ở mức đáng quan ngại. Phú Quốc và Bà Rịa - Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39- 40%, tương đương mức tồn kho là 60-61%.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang phát triển  "nóng " hồi đầu năm nhưng hiện đã chững lại. (Ảnh: Kinh tế đô thị)
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang phát triển "nóng" hồi đầu năm nhưng hiện đã chững lại. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Tại các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ được 26%, Bình Định 22%, Đà Nẵng 9%. Như vậy, lượng hàng tồn kho căn hộ nghỉ dưỡng tại ba tỉnh thành này lần lượt là 74-78-91%.

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm hiện đang chào bán ra thị trường là 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý và các năm trước. Số lượng bán trong quý III có 294 sản phẩm, tập trung tại các dự án của các chủ đầu tư như Hyatt Regency Da Nang, Ocean Suite, Olalani, Coco Bay, Anfanam, Hòa Bình, Furama,…

Khởi sắc hơn Đà Nẵng, thị trường Nha Trang, tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới tromg quý III với khoảng trên 1.000 căn, nâng tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang lên 12.000 căn.

Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Theo thống kê, lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng thừa nhận bất động sản du lịch nửa đầu năm rất sôi động, đặc biệt là condotel và biệt thự nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, vào quý III/2018 có dấu hiệu suy giảm. Tháng 9/2018 có 1.000 giao dịch, sản phẩm còn tồn hơn 20.000 căn.

"Chúng ta cũng không nên dao động trước con số này vì Chính phủ đang tiếp tục chỉ đạo theo hướng ủng hộ ra được hành lang pháp lý chính thức trong việc cấp sổ đỏ, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và được mua bán đưa vào trật tự, không thể sáng tác ra "đất ở không hình thành đơn vị ở" được. Theo tôi, ở một số dự án ở Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc… nếu có điều chỉnh cấp được sổ đỏ thì vẫn có khả năng giao dịch được", ông Nam nhận định.

Lý giải cho hiện tượng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chững lại, lượng tồn kho lớn, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng, hiện Nhà nước đã siết chặt vốn nên dòng vốn đầu tư đặc biệt là dòng vốn về bất động sản nghỉ dưỡng bị siết chặt.

Các chính sách của Nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ, gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

Năng lực phát triển dự án loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm này của các chủ đầu tư Việt Nam, dẫn đến hiện nay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án bất động sản nghỉ dưỡng .

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Trần Nam vẫn lạc quan về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Theo ông Nam, năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp lượng khách nước ngoài tăng trưởng 30%, đây là con số không thể tưởng được.

Đơn cử, năm 2016 đón 10 triệu khách nước ngoài, năm 2017 là 13 triệu khách nước ngoài. Theo Tổng cục du lịch, dự kiến năm 2020 sẽ đạt 17-18 triệu khách nước ngoài và 85 triệu khách du lịch trong nước. Ông Nam nhận định, khách trong nước cần quan tâm hơn vì nguồn thu rất lớn, số lượng khách tương đối ổn định.

Lý giải thêm về giao dịch ảm đạm, theo ông Nam, bất động sản du lịch thời gian qua trầm lắng do dự thảo luật đặc khu. Chính phủ sẽ không bỏ Luật Đặc khu mà sẽ có điều chỉnh. Mặc dù chưa có Luật Đặc khu, nhưng các địa phương vẫn đang lặng lẽ triển khai. Trên thực tế, sự thiếu hụt về nguồn cung cơ sở nghỉ dưỡng là đang diễn ra.

"Thời gian tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ đi vào trật tự hơn và nguồn cung sẽ giảm đi, hàng hoá không thiếu, nhu cầu trung và dài hạn vẫn tốt. Những căn phòng 30-40m2 nhu cầu rất lớn", ông Nam nhận định.

Theo Ngọc Vy/VTC News

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.