ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vì sao người Hà Nội ít bán nhà phố cổ, người Sài Gòn giữ nhà quận 1?

Dù đông đúc nhưng guận 1 và "phố cổ" - trung tâm của TP.HCM và Hà Nội vẫn luôn là địa điểm được ưa thích vì sự tiện lợi vì "chỉ cần mở cửa là có cả thế giới".

09/01/2019 16:38

 

Toàn cảnh Quận 1
Toàn cảnh Quận 1

Người Sài Gòn và Hà Nội ít bán nhà ở khu vực trung tâm

Chị Nguyễn Thị Thúy N., chủ nhân một căn hộ rộng 50m2 ở một trong những tuyến phố trung tâm quận 1, cho biết chị mua căn hộ này đã được 5 năm nhưng chỉ ở một năm đầu, sau đó chị đi định cư và cho thuê với giá gần 40 triệu đồng/tháng. 

Hiện tại, dù đã xác định sống ở người ngoài nhưng chị không bao giờ muốn bán "căn nhà ở Sài Gòn của mình".

Trong khi đó, gia đình bà Đào Thị B., ở phố Hàng Bún, trải qua nhiều thế hệ và hiện gia đình 11 người của bà dường như đã hơi chật chội với căn chung cư rộng hơn 60m2, nhưng những bất tiện mà căn nhà nhỏ gây ra chưa đủ lớn khi so sánh với những tiện ích, thuận lợi mà một ngôi nhà, hộ khẩu ở phố cổ mang lại. 

Vì thế, theo bà, "trừ khi bắt buộc, còn không chúng tôi vẫn giữ ngôi nhà này".

Theo thống kê của một sàn giao dịch bất động sản lớn, có dữ liệu lên đến hàng triệu căn nhà, khu đất đang được rao bán trên toàn quốc, thì tại Hà Nội và TP.HCM, lượng bất động sản tại các quận, huyện vùng ven được rao bán nhộn nhịp và chiếm số lượng áp đảo với khoảng 68% đến 74% dung lượng thị trường. 

Trong khi đó, BĐS chào bán ở khu vực trung tâm như Q.1, Q.3 (TP.HCM), các tuyến đường chính ở phố cổ (Hà Nội) lại khan hiếm, thưa thớt.

Vì sao dân trung tâm thành phố kiên quyết "bám đất, bám nhà"?

Theo chị Nguyễn Thúy N. (Q.1), nguyên nhân khiến chị không bán nhà dù đã đi định cư là do "giá nhà ở quận 1 chưa bao giờ giảm. Ngay cả khi thị trường bất động sản đóng băng kỷ lục, kinh tế suy thoái như thời 2008 nhà đất ở quận 1 vẫn luôn "hút" và "đắt" huống hồ bây giờ - bất động sản đang phát triển mạnh mẽ". 

"Hơn nữa, ở quận 1 sẽ tiện đủ đường, cần gì có đó nên có nhà ở đây không lo lắng đến việc không có khách thuê. Qua bên này tôi tích góp được chút, mới đây nghe quận 1 có dự án căn hộ mới là tôi giữ chỗ ngay", chị nói.

Thực tế, nguồn cung BĐS trung tâm luôn trong tình trạng nhỏ giọt, lâu lâu mới có một dự án mới, trong khi nhu cầu ở và đầu tư của giới siêu giàu, các doanh nhân thành đạt, các nhà đầu tư nước ngoài đang không ngừng tăng trưởng. Điều này khiến biên độ giá luôn tăng theo từng năm, 10 - 15%/năm. 

Hiện tại, giá thuê căn hộ hạng sang ở khu vực trung tâm như Q.1 cao ngất ngưởng với mức trung bình 15 - 37 USD/m2/tháng, tỷ suất lợi nhuận hàng năm đạt 3 - 6%, mức phổ biến nhất 4 - 5%, theo CBRE.

Điều đó khiến các dự án có vị trí đắc địa, chất lượng tốt, thương hiệu uy tín càng được khách hàng săn đón, và The Grand Manhattan do Tập đoàn Novaland phát triển là một ví dụ.

Tọa lạc tại 2 mặt tiền Cô Bắc - Cô Giang đắt giá - một trong những mảnh đất "kim cương" hiếm hoi còn lại ngay tại lõi trung tâm quận 1, The Grand Manhattan đang trở thành tâm điểm kết nối đến những công trình mang biểu tượng thành phố như chợ Bến Thành, bến Nhà Rồng, quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ… 

Điều đặc biệt nhất là dự án dành đến 4.200m2 cho công viên và ưu đãi tặng chỗ đỗ xe hơi định danh quý giá dành cho chủ nhân của các căn hộ.

"Thông thường một dự án hạng sang rất khó sở hữu vì mức giá cao và khan hiếm. Tuy nhiên, dự án The Grand Manhattan rất khác biệt với có bài toán tài chính nhẹ nhàng, chỉ thanh toán 2.9 tỷ đồng trong 28 tháng. Điều này đã mở rộng cơ hội sở hữu BĐS khu trung tâm cho rất nhiều người" - ông Mike Brown, một nhà đầu tư, chia sẻ.

"Và dù hiện tại giá nhà ở trung tâm TP.HCM khoảng 130 - 150 triệu/m2 nhưng đây vẫn là mức thấp so với các nước lân cận như Singapore, Hong Kong… và mức sàn này vẫn còn tăng mạnh trong những năm tới" - ông Brown nhận định thêm.

Nguyễn Hùng/Tuổi trẻ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.