ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xu hướng phát triển sản phẩm tại ba thị trường BĐS tiêu điểm của Việt Nam

Theo nhìn nhận từ các chuyên gia, ba thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở sôi động của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM đang có những hướng phát triển tập trung vào những dòng sản phẩm riêng biệt.

16/02/2019 07:49

Hà Nội tập trung phát triển nhà trung cấp

Trong năm 2018 vừa qua, thị trường BĐS đã chứng kiến rất nhiều hoạt động sôi nổi ở cả Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng. Riêng tại thủ đô Hà Nội, giai đoạn nửa đầu năm 2018 tuy chứng kiến sự phát triển hiệu quả và mạnh mẽ của nhiều dự án cao cấp nhưng dòng sản phẩm nhà ở tầm trung mới là phân khúc có sức tiêu thụ và nguồn cung áp đảo thị trường. Hầu hết các dự án chào hàng đều ghi nhận tín hiệu giao dịch rất tốt, đặc biệt là ở các phân khúc biệt thự, biệt thự liền kề, nhà phố cũng như một số phân khúc đất nền. Tuy nhiên, dù nhu cầu cho các dự án tầm trung được ghi nhận khá cao nhưng thị trường hiện vẫn khan hiếm nguồn cung để đáp ứng. 

Nhìn nhận về hoạt động của thị trường Hà Nội năm 2019, chuyên gia Savills cho rằng, với  tốc độ đô thị hóa, sự thuận lợi trong hệ thống giao thông và cải thiện trong cơ sở hạ tầng và sự tiềm ẩn của các yếu tố thương mại lớn, thị trường Hà Nội đã có những cột mốc về mức tăng giá ngoạn mục. Trong năm 2019, Hà Nội sẽ có hơn 41.300 căn từ 36 dự án gia nhập thị trường, phần lớn là sản phẩm nhà ở trung cấp. Bên cạnh phân khúc trung cấp, nhà đầu tư đang đặt niềm tin rất lớn vào các sản phẩm BĐS cao cấp cũng sẽ có sự phát triển “bùng nổ” trong năm nay.

bất động sản tầm trung Hà Nội
Dòng sản phẩm BĐS tầm trung sẽ tiếp tục khuấy đảo thị
trường Hà Nội. Ảnh minh họa: Sadorent

Đà Nẵng - đất nền và BĐS nghỉ dưỡng chiếm ưu thế

Giao dịch BĐS chính tại thị trường Đà Nẵng vẫn thiên về phân khúc đất nền. Theo văn bản quy định giá các loại đất năm 2019 trên địa bàn TP. Đà Nẵng vừa được ban hành, nơi cao nhất có giá 98,8 triệu đồng/m2, nơi thấp nhất có giá 250 nghìn đồng/m2. 2018 cũng là năm mà Savills ghi nhận rất nhiều sự quan tâm và yêu cầu của khách hàng tìm kiếm đất nền và BĐS ven biển. Giới đầu tư cũng cho thấy sự điều chỉnh trong nhận thức cũng như có góc nhìn cởi mở hơn với các BĐS nghỉ dưỡng nói chung và BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng nói riêng. Cam kết lợi nhuận không còn là yếu tố tối ưu. Ngược lại, sản phẩm có khả năng gia tăng giá trị trong tương lai, quyền sở hữu rõ ràng với số lượng có hạn lại có tín hiệu giao dịch tốt trở lại.

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám độc Kinh doanh miền Trung Savills Việt Nam, thị trường nhà ở Đà Nẵng đang mong chờ vào năm 2019, khi Đà Nẵng tiếp tục có những sản phẩm chất lượng, tính minh bạch, tính sở hữu rõ ràng để giới thiệu. Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng trong năm tới thị trường này sẽ mang tới cả những sản phẩm mang tính đô thị chứ không riêng gì những sản phẩm mang yếu tố nghỉ dưỡng.

BĐS Đà Nẵng có được những tiềm năng và lợi thế vô cùng to lớn để tạo cú hích phát triển. Lượng dân nhập cư đang có xu hướng tăng cao trong khi nguồn cung dự án đất nền, nhà phố trên thị trường không có dấu hiệu gia tăng trong năm 2018. Bên cạnh đó, Đà Nẵng có lợi thế du lịch lớn với những bãi biển đẹp và các công trình du lịch thu hút ngày càng nhiều du khách. Nhiều dự án hạ tầng trọng tâm đang và sẽ được triển khai giúp thu hút giới đầu tư nhà đất đặt niềm tin vào thị trường này. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đang triển khai các hợp đồng hợp tác chiến lược với các nhà đầu tư nước ngoài như Singapore, Mỹ trong việc điều chỉnh quy hoạch chung. Đây chính là những cú huých giúp thị trường BĐS sớm sôi động trở lại.

Tp.HCM, tiềm năng cho phân khúc hạng sang

bất động sản Sài Gòn
BĐS hạng sang tại các quận trung tâm Sài Gòn là tài sản được
giới siêu giàu săn lùng. Ảnh minh họa: Zing

Tiềm năng phát triển của phân khúc nhà ở triệu đô tại Tp. HCMC được đánh giá rất cao. Thực tế, nhu cầu tìm kiếm penthouse hay những ngôi biệt thự triệu đô ngày càng nhiều hơn. Các chuyên gia BĐS đều chung quan điểm, Tp.HCM có nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển ở phân khúc cao cấp – hạng sang. Dù có mức giá khá cao nhưng các căn hộ triệu USD này vẫn hấp dẫn với khách hàng. Nhiều dự án có lượng đặt mua lớn gấp 4 lần số lượng chào bán. Năm 2019, nhiều chủ dự án cao cấp, hạng sang lên kế hoạch bung hàng như The Grand Manhattan, Alpha Hill, Rome Diamond Lotus…

Vấn đề hiện nay của thị trường không phải là sức mua mà là nguồn cung. Việc tìm sản phẩm phù hợp cho nhóm đối tượng khách hàng hướng đến phân khúc nhà ở siêu sang khá khó khăn. Những dự án này đều tọa lạc tại trung tâm Tp.HCM, nơi mà quỹ đất để phát triển bị giới hạn. Hiện nay, để kể tên những dự án nhà ở có thể đáp ứng được những tiêu chí trên thật sự không nhiều, trong đó một số dự án cũng đã bán hết.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám Đốc kinh doanh Savills Tp.HCM nhận định, Việt Nam đang xuất hiện ngày càng nhiều các triệu phú với tổng tài sản mà tầng lớp này đang sở hữu vào khoảng gần 370 tỉ USD. Đây sẽ là nguồn khách hàng vững chắc của BĐS hạng sang. Ngoài ra, những nhà đầu tư tiềm năng còn đến từ khối ngoại khi Việt Nam đã cho phép người nước ngoài sở hữu nhà. Tỉ suất cho thuê cao nổi bật trong khu vực (5-6%/năm) là một trong những yếu tố khiến thị trường Việt Nam ngày càng nhận được nhiều mối quan tâm từ tầng lớp thượng lưu châu Á, đặc biệt là giới đầu tư đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Nhật Bản.

Hơn nữa, giá trung bình của phân khúc hạng sang tại Tp.HCM còn khá thấp so với những thành phố khác như Singapore, Hong Kong, Bangkok, Tokyo và Taipei. Có thể thấy, giới siêu giàu không chỉ đơn thuần đang tìm kiếm một ngôi nhà tuyệt vời để ở mà còn đang tìm kiếm một kênh lý tưởng để tích trữ và gia tăng tài sản. Điểm rơi này chính là phân khúc BĐS hạng sang khi hội tụ các yếu tố về nguồn cung khan hiếm, nguồn cầu tăng và tiềm năng gia tăng giá trị. 

Phương Uyên

(Theo Tuổi trẻ online)

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.