ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cảnh giác với "sốt đất ảo" tại Vân Đồn

Ngay sau khi được mở giao dịch trở lại từ đầu năm 2019, giá đất nhiều nơi tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) lập tức được lan truyền tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Phải chăng dấu hiệu sốt ảo trở lại, bởi các giao dịch thực của các nhà đầu tư rất ít, chủ yếu là các sàn đặt cọc vào đấy, rồi cùng nhau tăng giá…

16/04/2019 06:32

Loạn giá đất…

Những ngày này chúng tôi trở lại Vân Đồn (Quảng Ninh), nơi được coi đang sốt đất trở lại sau quãng thời gian náo loạn bởi đón tin hụt Vân Đồn lên đặc khu. Chỉ trong thời gian ngắn, tuyến đường trục chính qua thị trấn Cái Rồng dài chừng 4km đã mọc thêm hàng chục văn phòng giao dịch bất động sản.

Tại sàn giao dịch bất động sản V.Đ, sau khi hỏi han về nhu cầu cũng như khả năng tài chính của khách hàng, anh Lê Văn B., nhân viên tư vấn vồn vã đưa chúng tôi đi giới thiệu tất cả các khu vực đang “hot” nhất tại Vân Đồn hiện nay.

 
Nhiều sàn giao dịch bất động sản hoạt động trở lại sau khi tỉnh Quảng Ninh cho phép thực hiện thủ tục chuyển nhượng tại Vân Đồn.

Theo anh B., hiện nay đất trên trục đường 334 từ Đông Xá đến Hạ Long, hay một số dự án như Khu đô thị Thống Nhất, Phương Đông, Cái Rồng, Ao Tiên, Vương Long, Khu tái định cư xã Đoàn Kết, Hạ Long… đang được rất nhiều người quan tâm.

Tại Khu đô thị ven biển Cái Rồng, mặc dù hạ tầng ở đây chưa hoàn thiện, cảnh quan ven bờ biển nhếch nhác, nhưng theo anh B., ở đây đang có nhiều lô đất chính chủ muốn bán. Cụ thể, từ khi chính quyền cho mở lại giao dịch vào đầu năm nay, giá đất tăng từ 4 - 5 triệu đồng/m2, trong đó thấp nhất là 35 - 40 triệu đồng/m2, còn đi sâu vào khu sát biển 50 - 60 triệu đồng/m2.

Anh B. cũng tiết lộ, cách đây chưa lâu có người Hà Nội về đây mua cả lô 400m2 với giá 29 triệu đồng/m2, nay lô đất này lãi cả tỷ đồng mà có người hỏi mua lại nhưng chủ đất nhất định không bán vì chờ giá tăng nữa (!).

Hay như tại khu đô thị Phương Đông của Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông làm chủ đầu tư, cũng đang trong quá trình làm hạ tầng với ngổn ngang vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, ngay từ cổng chào, các văn phòng môi giới di động đã mọc lên để tiếp thị dự án, với giá dao động từ 25- 45 triệu đồng/m2.

Đến chỗ nào ở Vân Đồn cũng thấy một cảnh tương tự, cứ thấy bóng khách bước xuống từ xe ôtô là “cò” gọi lại hỏi thăm rồi tư vấn mua đất. Nhiều khu vực đất nền tái định cư Đoàn Kết, những lô đất mặt trong tăng giá từ mức 11 – 13 triệu đồng/m2 lên 12,5 – 15 triệu đồng/m2.

Đất mặt đường 334 Đông Xá, được chào bán khoảng 23 – 28 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm trước đó khoảng 1 tháng là 20 – 25 triệu đồng/m2.

Kiên quyết không để tái diễn việc tăng giá

Trong bối cảnh hiện tại, sân bay đã được đầu tư, đường cao tốc nối Vân Đồn với Hà Nội và các vùng lân cận cũng đã hoàn thiện. Sắp tới, khi các hoạt động logictis, xuất nhập khẩu, các khu công nghệ cao được đẩy mạnh… thì những tổ hợp, những dự án đã được đầu tư sẽ giúp Vân Đồn cất cánh.

Cùng với đó tỉnh Quảng Ninh đã cho phép thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của huyện Vân Đồn, nên các giao dịch về bất động sản trên địa bàn có tăng nhẹ.

Tuy nhiên, cũng như đã xảy ra ở rất nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, giá đất ở Vân Đồn đang bị thổi lên cao cùng với các chiêu thức để bán hàng của một số môi giới. Nhiều người dân bản địa cảnh báo ở đây toàn cò các sàn, giá thực tế thấp hơn nhiều, nhưng cũng không có khách hỏi mua. Hiện tại, dấu hiệu sốt ảo trở lại, bởi các giao dịch thực của các nhà đầu tư rất ít, chủ yếu là các sàn đặt cọc vào đấy, rồi cùng nhau tăng giá.

Đáng chú, trước đó, vào cuối tháng 2 vừa qua, chủ một dự án bất động sản là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc xuất hiện một nhóm đối tượng giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ đặt vấn đề với người dân có nhu cầu mua đất tại dự án này để lừa đảo chiếm dụng tài sản.

Nhóm này yêu cầu những người có nhu cầu mua đất tại dự án Phương Đông phải đặt cọc một khoản tiền, nhưng khi đã nhận xong tiền đặt cọc, số đối tượng này đã tắt máy, không liên lạc được. Chủ dự án Phương Đông nhấn mạnh, nhóm lừa đảo này làm ảnh hưởng đến uy tín của các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo cấp cao.

Thông tin này ngay sau đó được một số cơ quan truyền thông đăng tải. UBND huyện Vân Đồn sau đó giao cho cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xác minh. Tuy nhiên, phía Công an huyện Vân Đồn khẳng định không có hiện tượng lừa đảo như chủ dự án đô thị Phương Đông đã “tố”. Có chăng đây chỉ là chiêu bài quảng cáo tạo cơn sốt đất. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh sẽ nghiên cứu vụ việc để có hướng xử lý theo đúng pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ kiên quyết không để tái diễn việc tăng giá đất tại Vân Đồn. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, trong khi chờ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, địa phương cần kiểm soát chặt chẽ quy hoạch, đất đai trên địa bàn.

Bên cạnh hỗ trợ các nhà đầu tư, huyện phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, những diện tích đất của nhà đầu tư cơ hội, trục lợi.

Chủ động, quyết liệt thực hiện công tác đền bù, GPMB, không làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án, nhất là dự án của những nhà đầu tư chiến lược. Song song với đó, huyện Vân Đồn cần kiểm soát thông tin, tình hình buôn bán, giao dịch "thổi giá" đất trên địa bàn, kiên quyết không để tái diễn việc tăng giá đất trên tinh thần thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng lưu ý đến các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp xã trên địa bàn huyện Vân Đồn quán triệt chặt chẽ trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, không được tiếp tay cho các đối tượng đầu cơ, tăng giá đất.

Đồng thời tiếp tục rà soát, xóa bỏ các trung tâm môi giới bất động sản trái phép. Chủ động rà soát công tác giao đất, cho thuê đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan, diện tích rừng, xử lý dứt điểm các nội dung kết luận sau thanh tra…

V. Huy/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.