ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ những tháng cuối năm

Thị trường bất động sản nước ta từ đầu năm đến nay chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng và mất cân đối giữa các phân khúc.

07/11/2019 19:41

Trong khi căn hộ chung cư trung và cao cấp có dấu hiệu dư cung, thì nhà giá rẻ, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp lại thiếu nguồn cung trầm trọng. Xu hướng này được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục diễn biến trong thời gian tới.

Một trong những nguyên nhân thị trường bất động sản đi xuống là do các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ "siết chặt" cho vay bất động sản và sự phát triển không tách rời với các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Thị trường bất động sản lớn nhất nước ta là TPHCM đang chững lại trong tất cả các phân khúc. Nếu như 6 tháng đầu năm, chỉ có hơn 4.100 căn hộ được chính thức mở bán trên thị trường TPHCM - mức thấp kỷ lục kể từ khi thị trường phục hồi năm 2014, thì đến quý 3, lượng căn hộ mở bán chính thức tại thành phố này khả quan hơn, đạt hơn 17.000 căn. Dù lượng cung không dồi dào, nhưng giá căn hộ chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh không tăng đột biến.

Thị trường bất động sản cuối năm: Thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ.
Thị trường bất động sản cuối năm: Thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com cho biết, lượng người quan tâm đến chung cư đang rất tốt, thứ hai là giá chung cư tại TPHCM tăng trưởng giữa quý 3 và quý 2 khoảng 3% và giữa quý 3 năm nay so với quý 3 năm ngoái là khoảng 11%.

“Lượng hàng ra nhiều cộng với giá tốt đang kích thích nhu cầu mua của người dân trong thời điểm cuối năm. Đối với Hà Nội, giá chung cư chỉ dao động khoảng 1% giữa quý 3 và quý 2. Chúng tôi nhận định rằng, chung cư là loại hình vẫn được nhiều người quan tâm nhưng thị trường Hà Nội so với thị trường TPHCM thì không sôi động bằng” - ông Anh nói.

Tại TPHCM, với tình hình không có nhiều thay đổi từ cơ chế, chính sách, nguồn hàng mới từ các dự án sẽ tiếp tục khan hiếm và có chiều hướng sụt giảm so với quý 3 vừa qua. Đặc biệt thị trường TPHCM thiếu hẳn phân khúc nhà ở giá thấp. Chung cư có giá trung bình tại thành phố Hồ Chí Minh đang có sức hấp thụ tốt, duy trì ở mức trên 90% và tiếp tục được nhiều người quan tâm.

Nếu lấy mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 để xếp loại căn hộ giá rẻ thì riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 tháng không có dự án nào. Căn hộ giá thấp đã bị đẩy giá vượt mức 25 triệu đồng/m2 và trở thành phân khúc trung cấp. Với tình hình hiện nay, nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực khó có thể mua được nhà.

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Tôi cho rằng, câu chuyện vẫn là làm cách nào cho người có thu nhập thấp tiếp cận được với nhà ở một cách phù hợp, chứ không phải Nhà nước bao cấp để làm hạ giá nó đi. Về đất đai, chúng ta phải giảm được chi phí. Thứ hai là thanh toán như thế nào để phù hợp với thu nhập của họ.”

Năm 2019 được đánh giá là năm thị trường có nhiều ảnh hưởng từ chính sách, quy định mới. Tuy nhiên, đây đều là những chính sách nhằm hướng đến thiết lập thị trường phát triển ổn định, bền vững, tránh những “cú sốc” và những tác động tiêu cực đến nhà đầu tư, kinh tế - xã hội. Giới chuyên gia nhận định, dịp cuối năm 2019 và đầu 2020, thị trường bất động sản có những biến chuyển tích cực hơn.

 “Bản chất của thị trường hiện nay là đang đi vào ổn định. Khách hàng có nhu cầu sử dụng thật là rất cao, trong đó có sử dụng để ở và để kinh doanh trong dài hạn. Tại 2 thành phố Hà Nội và TPHCM, do tình hình kinh tế tăng trưởng khá tốt, do vậy nhu cầu nhà ở trong dân tiếp tục tăng. Tuy nhiên, có một số chính sách của Nhà nước can thiệp làm cho lượng giao dịch, khả năng tiêp cận thanh toán của khách hàng bị ảnh hưởng, đơn cử như việc Ngân hàng Nhà nước có chính sách về tín dụng” - ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản những tháng cuối năm tại Hà Nội, nguồn cung sẽ không tăng và tỷ trọng các phân khúc nhà ở không có nhiều thay đổi. Giao dịch có thể vượt quý 3 nhưng sẽ không đạt được mức cùng kỳ năm 2018. Giá cả không có biến động lớn, chỉ tăng khoảng 1-2%.

Theo Thành Trung/VOV1


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.