ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ Ngoại giao muốn giữ lại "đất vàng" để liên kết làm tổ hợp cao ốc

Cục Phục vụ ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) mới đây đã đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao tại khu đất vàng số 2 ngõ 294 Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội).

09/08/2020 15:12

Xin giữ lại đất “vàng” để liên kết xây cao ốc, khách sạn

Việc Bộ Ngoại giao xin giữ lại 3 cơ sở nhà, đất sau khi có trụ sở mới hơn 4.000 tỷ đồng ở vị trí đắc địa đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) đang khiến dư luận xôn xao, đặc biệt là đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao tại cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã, quận Ba Đình (Hà Nội).

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Ngoại giao tại Tờ trình số 1682/TTr-BNG- CPVNGĐ cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã có tổng diện tích khu đất là 9.563 m2 (trong đó, diện tích xây dựng nhà là 4.000m2, diện tích còn lại dược bố trí làm sàn vườn, sân tennis, bể bơi); Khu đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hạn sử dụng là 70 năm (1993-2063) và nộp tiền thuê đất hàng năm khoảng 6,5 tỷ đồng. 

Bộ Ngoại giao muốn giữ lại đất vàng để liên kết làm tổ hợp cao ốc - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cục Phục vụ ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) đề xuất được hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao tại một khu đất số 2 ngõ 294 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội)

Trước tháng 2/2017, khu đất này được Đại sứ quán Thụy Điển thuê, bố trí làm tòa nhà văn phòng, nhà riêng Đại sứ, nhà ở cho nhân viên sứ quán. Sau khi Đại sứ quán Thụy Điển chấm dứt hợp đồng thuê đất, cơ sở nhà, đất này hiện đang giao cho Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Ngoại giao) quản lý, sử dụng.

Do nâng cao hiệu quả khai thác, phát huy lợi thế của khu đất và phù hợp với định hướng phát triền của Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao đã thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ “Làm Đại sứ quán Thụy Điển” sang mục đích “Phục vụ hoạt động đối ngoại của Nhà nước”. 

Đồng thời, Bộ Ngoại giao đề nghị cho phép Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn được kêu gọi đối tác bên ngoài để đầu tư xây dựng lại cơ sở nhà, đất nói trên thành Tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao phục vụ hoạt động đối ngoại.

Khu vực hạn chế chiều cao, xây tối đa 7 tầng

Liên quan đến việc sử dụng cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã, tại văn bản góp ý gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, trên cơ sở báo cáo của Bộ Ngoại giao và căn cứ vào các quy định của pháp luật thì cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã là tài sản công, được giao cho Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn quản lý, sử dụng để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ như: cung ứng nhà làm văn phòng, nhà ở, các dịch vụ đi lại, thể thao, giải trí và các dịch vụ khác liên quan cho Đoàn Ngoại giao, các tổ chức, cá nhân nước ngoài, các đối tượng có nhu cầu theo quy định của pháp luật về ngoại giao.

Do vậy, việc quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị cũng như sử dụng tài sản vào mục đích liên doanh, liên kết phải tuân thủ theo các quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Bộ Ngoại giao muốn giữ lại đất vàng để liên kết làm tổ hợp cao ốc - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo Bộ Xây dựng khu đất số 2 ngõ 294 Kim Mã thuộc khu vực hạn chế phát triển, có tầng cao xây dựng đặc trưng 5-7 tầng, hạn chế xây dựng nhà cao tầng...

Việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết phải đảm bảo đúng mục đích được giao; không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; không làm mất quyền sở hữu về tải sản công, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản Nhà nước...

Về việc thực hiện dự án theo đề nghị của Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng cho hay, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ- TTg ngày 26/7/2011 và Quy định quản lý theo đồ án (gọi tắt là Quy hoạch chung).

Khu đất này thuộc khu vực hạn chế phát triển có ký hiệu A7, có tầng cao xây dựng đặc trưng 5-7 tầng, hạn chế xây dựng nhà cao tầng; các công trình xây dựng mới tại các vị trí đặc biệt, giáp các trục đường lớn, có thể xây dựng cao hơn trên cơ sở thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc được duyệt; Mật độ xây dựng trong các khu đất theo quy hoạch và thiết kế đô thị được duyệt; các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Chức năng, quy mô, các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án cần phải phù hợp với Quy hoạch chung; quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn xây dựng và khoảng cách an toàn đối với tuyến đường sắt đô thị số 3 qua đường Kim Mã; kiến trúc công trình đảm bảo hài hòa không gian, kiến trúc cảnh quan khu vực. 

“Do vậy, việc lập phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc dự án nêu trên phải phù hợp với quy hoạch chung của TP Hà Nội”, Bộ Xây dựng kiến nghị.

Cũng theo Bộ Xây dựng, theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép liên doanh, liên kết tại cơ sở nhà, đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã thì đề nghị Bộ Ngoại giao lập đề án sử dụng tài sản nói trên vào mục đích liên doanh, liên kết.

Trong đó, cần làm rõ các nội dung về mục đích sử dụng, cơ cấu của các khu chức năng như: nhà ở, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê, khu khách sạn..., phương án xử lý tài sản sau khi kết thúc thời gian liên doanh, liên kết. 

Đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, xác định rõ nguồn vốn đầu tư xây dựng, phương án phân chia lợi nhuận trong thời gian khai thác dự án. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch đô thị, xây dựng, nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Được biết, không chỉ riêng Bộ Ngoại giao, hầu hết các bộ ngành dù đã di dời đến trụ sở mới nhưng đến nay vẫn không bàn giao lại trụ sở cũ cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Thậm chí, tại khu đất trụ sở cũ của Thanh tra Chính phủ số 220 Đội Cấn (quận Ba Đình) đã được chấp thuận cho xây dựng dự án công trình cao 17 tầng.

Nhiều chuyên gia về quy hoạch cho rằng, việc di dời đến trụ sở mới nhưng không bàn giao trụ sở cũ, thậm chí lại biến thành khu căn hộ cao tầng thì không đúng với Luật Thủ đô và không theo Quy hoạch chung do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. "Mục đích quan trọng nhất của việc di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội thành là giảm áp lực giao thông, thuận tiện cho người dân mà nay xây chung cư, dân đến ở còn đông hơn thì không hợp lý, đi ngược lại với chủ trương...", vị chuyên gia này phân tích.

Theo Dân trí

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.