ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thanh tra Chính phủ: 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh KĐTM Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận, tái khẳng định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

23/07/2021 08:11

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa ký thông báo số 1169 kết luận kiểm tra về khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường trong khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Theo kết luận, qua kiểm tra và rà soát, đã có đủ cơ sở để xác định vị trí ranh giới, số thửa đất các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố ở 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ: 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh KĐTM Thủ Thiêm

Hơn 20 năm, KĐTM Thủ Thiêm vẫn dang dở với nhiều lý do

Trước đó, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận số 1483 năm 2018 (về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm).

Kết luận năm 2018 khẳng định, chỉ có diện tích 4,3ha nằm ngoài ranh, còn vị trí ranh giới, số thửa đất các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố ở 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, qua quá trình thông báo và đối thoại, người dân thuộc 5 khu phố ở 3 phường không đồng ý với nội dung tại thông báo tại kết luận 1483 và tiếp tục đưa ra một số tài liệu, chứng cứ chứng minh diện tích đất khiếu nại nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm. 

Từ những khiếu nại đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ kiểm tra liên ngành cùng với các Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường… rà soát lại.

Kết quả kiểm tra, rà soát lại (theo thông báo 1169 nói trên), Thanh tra Chính phủ kết luận có cơ sở khẳng định các bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ cung cấp và 02 ban đồ do các cơ quan của UBND TP.HCM cung cấp là bản đồ xác định về ranh quy hoạch được UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 367 TTg ngày 4/6/1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, chỉ có 4,3ha (thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ, nay là khu phố 1, phường An Khánh, TP Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là đúng như thông báo kết luận 1483 năm 2018.

Ngoài ra, căn cứ kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, căn cứ vào vị trí ranh giới bản đồ địa chính quận 2 từ khi thành lập quận (tháng 3-1997) thì số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại là 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định các tài liệu mà người dân khiếu nại dựa vào đó để chứng minh đất nằm ngoài ranh quy hoạch là xuất phát từ việc làm không đúng của UBND TP và của kiến trúc sư trưởng TP. 

 

 Vì vậy, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hoàn toàn không có cơ sở xem xét khiếu nại của người dân.

Từ kết luận nói trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND TP.HCM thực hiện một số nội dung sau:

Đối với các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính và Thanh tra Chính phủ phối hợp, hướng dẫn UBND TP.HCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ: 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh KĐTM Thủ Thiêm

Hình ảnh người dân Thủ Thiêm nộp đơn khiếu kiện tại UBND quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức)

Đối với UBND TP.HCM, tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Văn bản số 43/TB-VPCP Ngày 20/5/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm đã nêu tại phần kết quả kiểm tra.

Kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 367 TTg ngày 4/6/1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với mong muốn xây dựng khu đô thị hiện đại, mang tầm quốc tế.

Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, người dân nằm trong vùng quy hoạch đã không đồng thuận và nhiều lần khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương. Đến năm 2018, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận 1483, chỉ công nhận 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, các thửa đất của 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh.

Các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường tiếp tục không đồng thuận và khiếu kiện kéo dài. Quá trình từ đó đến nay nhiều lần UBND TP, Thanh tra Chính phủ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân nhưng không tìm được tiếng nói chung.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành đã lập Tổ công tác rà soát, kiểm tra lại các khiếu nại của người dân và đi đến kết luận như nói trên.

Hồ Văn/Vietnamnet

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

Doanh nghiệp bất động sản tìm kênh vốn mới

07:45 , 18/12/2023

Thay vì chỉ trông đợi vào vốn vay ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực, chủ động gặp gỡ các đối tác nước ngoài quan tâm tới dự án tại Việt Nam. Hai hình thức hợp tác phổ biến là doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện phát triển dự án hoặc chọn cách trở thành cổ đông chiến lược.

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

Mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả mang đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững

20:46 , 11/12/2023

Là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được quan tâm nhất thời gian qua, Flamingo Ibiza Hải Tiến được đầu tư xây dựng theo mô hình thành phố kinh doanh hiệu quả. Dự án khẳng định sức hút của mình với giải thưởng uy tín “TOP 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất”.

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

Bất động sản Thanh Hóa khởi sắc nhờ những dự án siêu tiến độ

20:36 , 27/11/2023

Với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho bất động sản phát triển, bước sang quý 4 năm nay, thị trường bất động sản tại Thanh Hóa đang có những chuyển biến tích cực và "ấm” dần lên. Nhu cầu giao dịch mua, bán tăng, đặc biệt là đối với những dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tính pháp lý rõ ràng và siêu tiến độ thực hiện.

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng hơn 30%

06:30 , 05/08/2023

Theo Bộ Xây dựng, trong quí II/2023, trên cả nước, số doanh nghiệp đã giải thể tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

50% dự án triển khai chậm vì vướng thẩm định giá đất

07:11 , 01/08/2023

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do khó xác định phương pháp định giá đất theo giá thị trường.

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

Việt Nam giành giải ở 2/5 hạng mục về kiến trúc nhân văn và cho người nghèo

10:11 , 30/05/2023

Tại lễ công bố kết quả giải thưởng UIA 2023 mới đây của Liên Hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế UIA, Việt Nam đã giành được 2/5 giải ở 2 hạng mục là kiến trúc bền vững nhân văn và kiến trúc cho cộng đồng người nghèo.

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

Đề nghị các địa phương cấp "sổ đỏ" cho căn hộ, biệt thự du lịch

08:32 , 17/05/2023

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn số gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện quy định mới của pháp luật về đất đai. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề cập đến việc cấp "sổ đỏ" cho các công trình xây dựng như: Khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

[E-Magazine] Công bố Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040

20:10 , 15/04/2023

Ngày 15/4, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

Bất động sản công nghiệp có nhiều điểm sáng

08:00 , 07/04/2023

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài FDI năm 2023 đã chậm lại do kinh tế thế giới khó khăn nhưng thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được nguồn cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi, sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

Quy hoạch đô thị Thanh Hoá theo cấu trúc đa tâm

22:04 , 06/04/2023

Theo quy hoạch đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040, không gian phát triển của thành phố Thanh Hoá bao gồm toàn bộ thành phố Thanh Hóa hiện nay và toàn bộ diện tích của huyện Đông Sơn, đưa quy mô đô thị của thành phố tương lai lên diện tích khoảng gần 23.000 ha, là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có quy mô diện tích lớn nhất cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, tổ chức về không gian và cấu trúc đô thị đã được chuyển từ cấu trúc lõi sang cấu trúc đa tâm với 6 trung tâm tích hợp.