ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào: Tiềm ẩn những mối đe dọa mới!

Núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii phun trào suốt tuần qua khiến cho gần 2.000 người phải sơ tán. Lúc này một mối đe dọa mới đang tới gần: Đó là những vụ nổ như hung thần.

12/05/2018 10:16

Trong hơn 30 năm qua, núi lửa Kilauea gần như liên tục phun trào, nhưng lại không phải là núi lửa điển hình dạng nổ tung ra đám mây chứa tro và tuôn trào dung nham như mọi người thường hình dung về núi lửa. Thay vào đó, Kilauea hoạt động dạng phun trào mang theo dòng mắc-ma chảy theo các mạch ngầm sau đó trồi lên và phun trào qua các kẽ nứt của trái đất. Sau khi trào lên mặt đất, nó được gọi là dung nham và chảy từ từ lan rộng dần, thường là tràn xuống sườn dốc của núi.

Núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii phun trào suốt tuần qua.
Núi lửa Kilauea trên đảo Hawaii phun trào suốt tuần qua.

Tuy nhiên, Kilauea có thể gây ra những sự kiện khủng khiếp hơn do sự phun trào mắc-ma dạng giếng, hiện tượng này xảy ra khi mắc-ma nóng chảy kết hợp với nước gây ra nổ và bắn tung tro bụi cùng các tảng đá lên không trung.

Hỗn hợp nước trộn magma cực kì nguy hiểm

Các nhà nghiên cứu núi lửa tin rằng các vụ nổ như vậy xảy ra khi một hồ dung nham – một lượng lớn dung nham nóng chảy thường chứa trong một miệng phun núi lửa – đổ xuống và nước ngầm có thể thấm vào các ống dung nham. Nước bị đun sôi ngay lập tức và liên tục không ngừng khi nó tiếp xúc với mắc-ma, tạo thành một hỗn hợp khủng khiếp chứa cả hai dạng vật chất đó.

Đồng thời, nếu đá và các trầm tích khác rơi vào trong làm tắc nghẽn luồng hơi đang được tạo ra sẽ sinh ra áp suất cực lớn, và cuối cùng là được giải phóng thành một vụ nổ, bật tung lên không trung vô cùng nhiều hơi nóng cùng với đá, các loại khí và tro bụi núi lửa.

Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kì (USGS) đã tuyên bố báo động da cam hôm thứ Tư vừa qua, cảnh báo rằng dòng dung nham chảy liên tục từ miệng Kilauea đã “nâng nguy cơ nổ phun trào trong những tuần tới”. Trong mấy ngày qua đã có những vụ nổ như vậy ở qui mô nhỏ.

Bà Jessica Johnson, nhà nghiên cứu núi lửa thuộc Trường đại học Đông Anglia, nước Anh, nói rằng “Quan sát thực tế cho thấy có nhiều luồng khí xâm nhập vào dòng dung nham và chính vì thế đã có những vụ nổ nhỏ xảy ra. Nó tương tự như khi bạn thả vài viên kẹo bạc hà Mentos vào một chai cô-ca thì nó sẽ sủi bọt. Các vụ nổ đã xảy ra mới chỉ ở qui mô nhỏ.”

Trong lịch sử, Kilauea đã từng có những lần phun trào gây nổ tương tự. Đợt nổ lớn gần đây nhất là vào năm 1924, kéo dài gần 3 tuần với 50 lần nổ với khối lượng đá bắn ra nặng tới 12,5 tấn. Sau đợt đó, hồ dung nham biến mất và sau đó xuất hiện trở lại vào năm 2009.

Các dấu hiệu cảnh báo

Trong vài tuần qua, trên Đảo Lớn của Hawaii đã ghi nhận được hơn 600 cơn động đất, đây là một dấu hiệu của hoạt động nào đó đang xảy ra sâu phía dưới núi lửa.

Bà Johnson cho biết "Động đất ở gần các núi lửa cho biết có cực kì nhiều hoạt động do mắc-ma gây ra khi nó chảy qua các phiến đá. Đây là một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất của những dòng chảy mắc-ma. Những nguy hiểm có thể xảy ra cũng nhiều như chính lượng dung nham đang tuôn chảy vậy, các loại khí độc và tro bụi nằm trong số đó. Mọi người cũng nên cảnh giác với khu vực gần núi lửa mà có nước vì khi dung nham tiếp xúc với nước biển, phản ứng hóa học sẽ sinh ra chất độc a-xít hi-đrô-clo-ríc.

Điều may mắn là hiện nay không có người ở khu vực của công viên quốc gia núi lửa Hawaii nằm ngay trong vùng giới hạn nguy hiểm trực tiếp, công viên này đã được đóng cửa hôm thứ Sáu tuần trước để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, vì có thể họ không lường trước được rõ nguy hiểm của núi lửa bằng người dân sống trong vùng này.

Vẫn là điều bí ẩn

Nếu các nhà nghiên cứu núi lửa có thể hiểu Kilauea rõ hơn và lí giải được hoạt động có vẻ rất lạ này của núi lửa đó thì họ cũng có thể hiểu rõ hơn các núi lửa khác.

Ví dụ như hiện nay có 2 điểm phun trào quanh núi lửa này và tạo thành 2 lối đi tự do cho mắc-ma trào lên mặt đất. Nhưng có vẻ như mắc-ma không thích đi đường dễ mà lại chọn lối đi len qua các tảng đá; có 15 khe nứt đã sinh ra từ ngày 3 tháng 5 khi các miệng phun của Kilauea bắt đầu tuôn dung nham.

Đối với nhà nghiên cứu núi lửa Jessica Johnson thì "một trong những điều tôi yêu nhất ở Kilauea là nó được giám sát chặt chẽ và được nghiên cứu cực kì sát sao. Chúng tôi càng biết nhiều về núi lửa này thì càng nhận ra rằng những điều chúng ta đã biết về núi lửa là rất ít."

Phạm Hường/Dân trí

 
 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hoạt động tình nguyện tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hoạt động tình nguyện tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân

19:55 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Như Xuân tổ chức chương trình tình nguyện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em, người già, gia đình chính sách và bà con Nhân dân xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự

19:52 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, Công an tỉnh Thanh Hoá, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự năm 2023.

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Như Thanh

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Như Thanh

19:49 , 29/03/2024

Ngày 29/3, Đoàn công tác của Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh đã giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn huyện Như Thanh.

Mưa đá, lốc xoáy tại huyện Thường Xuân và Mường Lát

Mưa đá, lốc xoáy tại huyện Thường Xuân và Mường Lát

19:49 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3, trên địa bàn huyện Thường Xuân và Mường Lát đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá.

Tạm dừng khai thác tại mỏ đá thuộc xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc

Tạm dừng khai thác tại mỏ đá thuộc xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc

19:48 , 29/03/2024

Ngay sau khi có thông tin mỏ đá của Công ty cổ phần Xây dựng đô thị 5, tại xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc, nổ mìn khai thác đá làm đá bay vào nhà các hộ dân, sáng ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã trực tiếp lên kiểm tra và yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ đá này để khắc phục hậu quả.

Hội thảo phổ biến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Hội thảo phổ biến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

19:47 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Vụ, viện chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng chủ trì hội thảo phổ biến, tập huấn văn bản Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương và các hiệp hội ngành nghề có liên quan trên địa bàn tỉnh tham dự hội thảo.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phát huy hiệu quả nguồn vốn nước ngoài

19:46 , 29/03/2024

Chiều ngày 29/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn đôn đốc giải ngân, giám sát dự án định kỳ của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính về tình hình thực hiện và giải ngân vốn nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Văn phòng UBND tỉnh.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 29/3/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 29/3/2024

19:32 , 29/03/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Thủ tướng yêu cầu sớm nâng cấp đường bộ cao tốc 2 làn xe; Đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Tiếp tục giải đáp những thắc mắc của người dân khi lưu thông ở khu vực vạch mắt võng

Thanh Hóa: Thu ngân sách nội địa đạt tiến độ khá

Thanh Hóa: Thu ngân sách nội địa đạt tiến độ khá

18:05 , 29/03/2024

Khởi sắc trên các lĩnh vực kinh tế từ đầu năm đến nay là điều kiện thuận lợi để ngành Thuế Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. Theo đó, thu nội địa quý 1 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 8.600 tỷ đồng, bằng 39,3% so với dự toán và tăng 46% so với cùng kỳ. Ngành Thuế Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu tăng thu ngân sách những tháng tiếp theo.

Vai trò của Y học cổ truyền trong điều trị bệnh

Vai trò của Y học cổ truyền trong điều trị bệnh

18:00 , 29/03/2024

Hiện nay, số người mắc các bệnh mãn tính về thần kinh, xương khớp, vận động, thoái hoá, hậu quả sau tai biến… gia tăng. Những chứng bệnh trên không thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên điều trị theo y học cổ truyền lại rất có ích, góp phần phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.