ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nữ nghệ nhân 100 tuổi xăm hình bằng tay ở Philippines

(TTV) - Ngày nay, việc bạn sở hữu một hình xăm không còn là chuyện gì quá to tát bởi xăm mình đã trở nên phổ biến hơn, thậm chí được xem như là một nghệ thuật. Nhưng bạn có tin, ở giữa thế kỷ 21 vẫn tồn tại hình thức xăm mình thủ công bằng tay với công cụ là chiếc búa nhỏ cùng cây kim làm bằng tre không? Nếu không, bạn hãy "vượt rừng, leo núi" để đến gặp nghệ sĩ xăm mình duy nhất còn sót lại ở Kalinga, Philippines - Whang Od. Đặc biệt hơn, người nghệ sĩ này đã trải qua 99 tuổi xuân xanh nhưng vẫn khéo léo, tinh tế để tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên thân người.

16/08/2018 14:38

 

Nằm giữa những ruộng lúa xanh rì, núi đồi trập trùng là ngôi làng Buscalan, nơi chỉ có khoảng 200 người dân sinh sống. Làng thuộc tỉnh Kalinga, cách Manila, thủ đô Philippines khoảng 15 giờ di chuyển bằng ôtô về phía bắc. Là vùng quê hẻo lánh nhưng mỗi năm có tới cả nghìn khách đến gặp cụ Whang Od Oggay, nghệ nhân xăm truyền thống cuối cùng của Philippines. Cụ năm nay gần tròn 100 tuổi, và làm nghề này từ năm 15 tuổi.

Cụ Whang Od cho biết: "Truyền thống vẫn còn miễn là có người muốn xăm. Chừng nào còn nhìn rõ, tôi vẫn tiếp tục xăm. Tôi chỉ nghỉ việc một khi không nhìn được nữa''.

Theo truyền thống, những hình xăm bằng tay này chỉ dành cho những chiến binh Butbut bản xứ. Còn đối với phụ nữ, những hình xăm thường được coi như 'phụ kiện làm đẹp'. 'Thời xưa, phụ nữ Philippines cho rằng có một hình xăm thì bạn trông sẽ đẹp hơn nhiều', vì thế cụ cùng những người bạn của mình xăm kín hai cánh tay và chân.

Tuy nhiên ngày nay các chiến binh đều đã chết, những hình xăm bằng tay này có thể xăm cho bất kỳ ai. Mỗi biểu tượng, từ đường thẳng tới các vòng tròn, hình động vật hay mật mã bộ tộc... đều mang một ý nghĩa. Nhiều hình xăm còn thể hiện các yếu tố tự nhiên như núi đồi, mặt trời hay sự sinh nở, sức mạnh.

Cụ làm nghề với các kỹ thuật xăm đã tồn tại cả nghìn năm qua nhưng dụng cụ chỉ cần có gai lấy từ cây bưởi pomelo, một cây gậy tre dài cỡ 30 cm, nhọ đen lấy từ một cái nồi cũ và nước.

Với sự tập trung cao, cụ vẽ một hình trên da của khách bằng mực tự chế từ nhọ nồi. Rồi xăm bằng cách gõ tay từng chút một với cây kim từ gai bưởi và que tre lên hình đã vẽ. Việc xăm này cũng đau đớn không kém với cách xăm hiện đại ngày nay.

Mỗi nhát gõ vào chiếc gai xăm in hằn lên da, là một lần người nghệ nhân này truyền vào hình xăm sức mạnh tinh thần, tính cá nhân của riêng bà. Giá trị đó mãi in hằn trên da của những người trong tộc, và giờ đây, là cả những vị khách quốc tế.

Xăm mình thủ công truyền thống chỉ có thể được truyền lại cho người thân. Theo như truyền thống của ngôi làng này, họ tin rằng, nếu việc này không được thực hiện bởi người thân, những người trong cùng một tộc, những hình xăm trên cơ thể có thể sẽ bị hỏng hoặc nhiễm bệnh. Thật đáng tiếc khi cụ Whang Od không có con ruột. Tuy nhiên, trong nhiều năm nay, cụ đang cố gắng truyền lại nghê thuật xăm mình thủ công này cho đứa cháu gái của cụ, đó là Elyang Wigan và Grace Palicas.

Cụ Whang Od tâm sự: “Những người bạn biết xăm mình thủ công giống tôi thì đều đã qua đời rồi. Tôi là người duy nhất còn sống và vẫn có thể xăm được. Nhưng tôi cũng không sợ rằng không giữ được truyền thống này đâu, bởi vì tôi vẫn đang truyền nghề cho thế hệ tiếp theo”.

Mặc dù sở hữu kỹ thuật xăm mình thủ công vô cùng điêu luyện, người phụ nữ sống đến cả thế kỷ này cũng không có kế hoạch sẽ đi đâu xa khỏi ngôi làng truyền thống của mình.

Khi được hỏi về bí quyết sống tới 100 tuổi của Whang Od, cụ trả lời rằng: “Tôi không ăn đồ hộp, hay thực phẩm có dầu, có chất bảo quản. Tôi chỉ ăn rau, lá, và đậu mà thôi”.

   


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

20:04 , 19/04/2024

Chiều ngày 19/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các đối tượng chính sách huyện Bá Thước tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở Lao động,Thương binh và Xã hội; Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh và huyện Bá Thước.

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Khai mạc lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

20:01 , 19/04/2024

Ngày 19/4 (tức 11/03 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Mai An Tiêm, huyện Nga Sơn đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 19/4/2024

19:54 , 19/04/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Tăng cường đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc; Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng thuộc dự án cao tốc vào khai thác; Tổng kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự giao thông.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

18:41 , 19/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái

18:23 , 19/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Thị Trang, sinh năm 1983, ở thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn thuê xe ô tô tự lái rồi bán lấy tiền sử dụng cá nhân.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

18:08 , 19/04/2024

Từ ngày 1/7 tới, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ Căn cước công dân trước đây sẽ đổi tên thành thẻ căn cước. Luật cũng quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước bắt đầu từ thời điểm này.

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Trao nhà đại đoàn kết và xe đạp cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

16:52 , 19/04/2024

Huyện đoàn Quảng Xương vừa phối hợp với Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) tổ chức lễ trao kinh phí xây nhà đại đoàn kết và trao xe đạp, vở viết cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế về an toàn vệ sinh lao động

16:34 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và phương án tổ chức tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, tháng công nhân năm 2024.

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.