ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đường dây nóng tâm sự với người muốn tự tử ở Nhật Bản

Tất cả các điện thoại của đường dây nóng chống tự tử của Nhật Bản thường bắt đầu đổ chuông từ 20h hàng ngày. Đây là quãng thời gian mà văn phòng của đường dây nóng bận rộn nhất trong tuần.

18/04/2019 06:30

Tổng đài đường dây nóng chống tự tử này hoạt động liên tục từ 20h ngày hôm trước đến 5h30 sáng hôm sau. Khoảng 40 tình nguyện viên làm việc thay phiên nhau trong 3 ca. Họ dùng giọng nói nhẹ nhàng của mình để khuyên nhủ, trò chuyện với những người đang căng thẳng và có dấu hiệu muốn tự kết liễu đời mình.

Căn phòng chật hẹp của văn phòng đường dây nóng chống tự tử nằm trên một con phố trung tâm thủ đô Tokyo luôn đầy ắp tiếng nói của những người đang cố gắng giúp đỡ người khác. "Bạn có rắc rối trong công việc, hoặc có chuyện gì đó buồn ở nhà à?" Machiko Nakayama, một tình nguyện viên đường dây nóng ở độ tuổi 60 nói nhỏ vào tai nghe. "Bạn cảm thấy muốn chết?"…

 
Không có người tâm sự sẽ khiến những người đang gặp áp lực hoặc chuyện buồn nghĩ đến việc tự tử.

Bà Machiko Nakayama đã tình nguyện làm công việc này trong 20 năm và hiện là Giám đốc Văn phòng đường dây nóng.

Bà cho biết: "Nếu điện thoại ngừng đổ chuông trong vài phút, chúng tôi lo lắng chúng bị hỏng". Tổ chức Befrienders Worldwide Tokyo của Machiko Nakayama là một trong số các tổ chức vận hành đường dây nóng chống tự tử trên khắp Nhật Bản.

Tổ chức này thường quảng cáo với những thông điệp như: "Tinh thần bạn đang xuống?", "Bạn cần sự giúp đỡ?... trên hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn của Tokyo hoặc trên các trang web chống tự tử. Yoshie Otsuhata, người trợ giúp bà Machiko Nakayama phụ trách đường dây nóng nói: "Vẫn còn những khía cạnh rất khép kín đối với xã hội ở đây. Hầu hết người gọi đến đường dây nóng đều ở độ tuổi 30 và 40, với 56% là phụ nữ và 43% nam giới trong năm 2018".

Cách Tokyo khoảng 450km về phía Bắc, quận Akita trong nhiều thập kỷ qua là nơi có tỷ lệ tự tử cao nhất ở Nhật Bản. Bên cạnh đường dây nóng chống tự tử, chính quyền địa phương còn xây dựng một mạng lưới những "thính giả" được đào tạo, những người kết nối với người già cô đơn và cô độc của khu vực.

Sumiko, một phụ nữ 73 tuổi năng động trước đây từng nằm liệt giường sau khi bị ngã. Bà đã nghĩ rằng cuộc sống không có ý nghĩa gì cho đến khi Ume Ito, một "người nghe", bắt đầu đến thăm hai năm trước.

"Mọi người rời đi trong ngày. Mọi người sẽ gọi, nhưng họ chỉ nói “tiếp tục chiến đấu” và cúp máy thật sớm", Sumiko nhớ lại. Còn Ume Ito thì kể, hầu hết những người cô đến thăm lúc đầu đều khăng khăng rằng họ muốn chết. Nhưng qua nhiều tuần và tháng, tâm trạng của họ tốt hơn rất nhiều.

"Công việc của chúng tôi là cung cấp cho họ đủ không gian trong trái tim để suy nghĩ", cô nói. Sumiko, người có sức khỏe đang dần cải thiện cũng thừa nhận, các chuyến thăm của Ume Ito đã mang đến cho bà một mục tiêu mới. "Tôi muốn trở nên mạnh mẽ nhất có thể và trở thành người lắng nghe", bà tâm sự: "Nếu tôi có thể giúp dù chỉ một hoặc hai người, điều đó thật tuyệt"…

Thống kê cho thấy, những năm qua, đường dây nóng chống tự tử đã góp phần làm giảm tỷ lệ tự tử của Nhật Bản xuống còn 16,3 ca trong số 100.000 người, từ đỉnh điểm hơn 34.400 vụ vào năm 2003 xuống còn hơn 20.500 vụ năm 2018. Tuy nhiên, tỷ lệ này của Nhật Bản vẫn là cao nhất trong số các nước phát triển của nhóm G7.

Một báo cáo còn chỉ ra rằng, tỷ lệ tự tử ở giới trẻ Nhật Bản đã tăng lên ngưỡng cao kỷ lục trong vòng 30 năm trở lại đây, cho dù tổng số vụ tự tử tại nước này đã giảm đều trong thời gian qua. Kết quả khảo sát mà Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố cho thấy, có tổng cộng 250 trẻ em bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đã tự tử trong năm tài chính, tính đến tháng 3 vừa qua.

Trong đó, có 33 em được cho là tự tử vì lo ngại tới tương lai bản thân, 31 em có vấn đề về gia đình, 10 em bị bắt nạt, 140 trường hợp không xác định được nguyên nhân. Quan chức Bộ Giáo dục Nhật Bản nhấn mạnh, đây là một vấn đề đáng báo động, cần được giải quyết.

Vì thế, trong một cảm kết mới nhất, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu giảm 30% số vụ tự tử trong vòng 8 năm tới, thông qua tăng cường các biện pháp hỗ trợ những người gặp cần trợ giúp về mặt tinh thần.

Mục tiêu này được đưa ra trong dự thảo mới nhất về hướng dẫn phòng chống tự tử vừa được Chính phủ Nhật Bản ban hành. Tức là Nhật Bản sẽ nỗ lực hành động để giảm tỷ lệ tử tự xuống mức 13/100.000 người vào năm 2027.

Đồng thời, Nhật Bản sẽ tăng các cơ sở y tế hoạt động như một trung tâm hỗ trợ những người có ý định tự tử, tăng cường kiểm tra sức khỏe đối với các bà mẹ sau khi sinh, phát hiện sớm những bà mẹ có biểu hiện trầm cảm; thành lập và tăng số lượng các bộ phận, nhân viên phòng chống tự tử trong bộ máy chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, chính quyền Tokyo còn cam kết khắc phục việc làm thêm giờ quá mức, là nguyên nhân dấn đến tình trạng Karoshi - chế độ lao động quá sức.

Còn để giải quyết tình trạng tự tử ở những người trẻ tuổi, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch phổ biến, hướng dẫn các học sinh tìm kiếm sự giúp đỡ ngay trong trường học; nỗ lực kiểm soát các trang web và các nhóm trên mạng xã hội chuyên cung cấp thông tin xúi giục những người muốn tự sát.

Phương Linh/CAND


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệu quả giải quyết án với ứng dụng phần mềm "Trợ lý ảo" ngành Toà án

Hiệu quả giải quyết án với ứng dụng phần mềm "Trợ lý ảo" ngành Toà án

07:00 , 26/04/2024

Thời gian qua, ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã có những cải cách mang tính đột phá trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là phần mềm 'Trợ lý ảo" vào hoạt động của ngành. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phần mềm này đã giúp cán bộ Toà án có thêm công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc.

Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

06:45 , 26/04/2024

Huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" là phần thưởng của Chính phủ và chủ tịch Hồ Chí Minh tặng những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày 13/3 - 07/5/1954. Huy hiệu được hai họa sĩ Nguyễn Bích và Mai Văn Hiến vẽ, thiết kế ngay từ khi đang diễn ra đợt 2 của Chiến dịch. Đến nay, chiếc huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" vẫn là một biểu tượng tự hào đối với những cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

06:40 , 26/04/2024

Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh cỡ cực đại, tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị, đặc biệt là giá trị lịch sử và giá trị văn hóa. Bức tranh không chỉ giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ, là điểm đến không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến với tỉnh Điện Biên.

Nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

06:35 , 26/04/2024

Tổng cục Thuế cho biết, tất cả 63 Cục Thuế trên cả nước đã triển khai việc rà soát đối tượng thuộc diện triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, trong đó, có 57/63 Cục Thuế đạt, vượt chỉ tiêu phấn đấu 70% do Tổng cục Thuế giao trên kế hoạch đề ra.

Giao dịch thanh toán điện tử tăng mạnh

Giao dịch thanh toán điện tử tăng mạnh

06:30 , 26/04/2024

Thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán điện tử ở Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh. Trong đó, phương thức thanh toán không cần dùng thẻ đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng sử dụng.

Dự báo thời tiết 26/4: Thanh Hóa ngày nắng, chiều và đêm có mưa, dông vài nơi

Dự báo thời tiết 26/4: Thanh Hóa ngày nắng, chiều và đêm có mưa, dông vài nơi

06:01 , 26/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/4), Thanh Hóa ngày trời nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nông dân Lò Văn Năm xã biên giới Yên Khương làm giàu từ mô hình chăn nuôi, trồng rừng

Nông dân Lò Văn Năm xã biên giới Yên Khương làm giàu từ mô hình chăn nuôi, trồng rừng

23:10 , 25/04/2024

Cần cù, chịu khó, ham học hỏi kèm ý chí và khát vọng vươn lên thoát khỏi cái đói, cái nghèo, anh Lò Văn Năm ở bản Giàng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi trồng rừng, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương 
“Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

23:04 , 25/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu, chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, huyện Thiệu Hoá vừa tổ chức Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”.

Thanh Hóa chuẩn bị cho Lễ Khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phòng, chống đuối nước năm 2024

Thanh Hóa chuẩn bị cho Lễ Khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phòng, chống đuối nước năm 2024

23:04 , 25/04/2024

Chiều ngày 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá đã họp ban tổ chức địa phương Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước quy mô quốc gia năm 2024 tại Thanh Hoá.

Khai giảng đào tạo 30 giảng viên về IPM trên cây ăn quả

Khai giảng đào tạo 30 giảng viên về IPM trên cây ăn quả

23:01 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai giảng lớp đào tạo giảng viên (TOT) Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây ăn quả năm 2024 cho 30 học viên là cán bộ kỹ thuật nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.