ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Gà "quốc bảo" dành cho nhà cực giàu, thịt ngon và đẳng cấp thế nào?

Có giá hơn 1 triệu đồng/kg, thịt gà Bresse là món ăn dành riêng cho giới thượng lưu trên toàn thế giới, thậm chí, nó còn được nhiều đời tổng thống nước Pháp ưa chuộng.

21/09/2019 10:00

Gà Poulet de Bresse được coi là giống gà quốc bảo của Pháp. Chúng có xuất xứ từ vùng đông Bouresse, trong đó thị trấn Louhans là nơi sản xuất chính.

Tương truyền, dân chúng ở đây từ mấy trăm năm trước đã gây nên một giống gà đặc biệt, thịt ăn rất mềm mại đậm đà. Giống gà này còn có thêm một đặc tính hấp dẫn khác nữa là chúng rất đẹp mã, nhờ ở chỗ các nhà nuôi gà đã giữ cho đàn gà của họ được thuần giống.

Hết thế hệ này đến thế hệ khác, qua mấy trăm năm liên tiếp, họ chỉ lựa chọn những con gà trống khoẻ nhất, đẹp nhất thuộc nòi Bresse mới cho đạp mái. Những con gà trống đó phải hội đủ 3 điều kiện.

Thứ nhất, bộ lông phải hoàn toàn trắng, không có lẫn màu sắc tạp nhạp nào khác. Thứ hai, mào gà phải dựng đứng, to lớn, oai hùng và có màu đỏ tươi. Và thứ ba, chân gà phải có màu xanh thẫm như nước biển, tức là gồm cả 3 màu xanh, trắng, đỏ, y hệt như lá cờ tam tài của nước Pháp.

Đây là món ăn yêu thích nhất của Tổng thống Pháp và các đầu bếp Michelin. Hai đời Tổng thống François Hollande và Macron đều là fan của món ăn sang chảnh này.

Bên cạnh đó, tất cả các tiệm ăn thượng hạng loại 3 sao trên nước Pháp đều hãnh diện khi chỉ chiều lòng thực khách món gà “Poulet de Bresse”, bởi vì chỉ có thứ thịt gà qúy phái này mới xứng đáng với công trình nấu nướng của các đầu bếp hàng đầu.

Giá gà Poulet de Bresse khá đắt đỏ. Trong các siêu thị Paris, gà Poulet de Bresse có giá là 48 USD/kg (tương đương khoảng 1 triệu đồng).

Lý do giá gà Poulet de Bresse đắt đỏ, ngoài quy trình đạp mái trên, còn bởi gà được yêu cầu nuôi rất khắt khe và nuôi theo kiểu hoàn toàn tự nhiên, khác biệt với gà công nghiệp.

Thức ăn của chúng chủ yếu bao gồm ngô, tiểu mạch, phô mai khô. Ngoài ra, chủ nuôi còn phải tạo môi trường tự nhiên để gà con tự do tìm mồi, ăn cỏ, bổ sung chất dinh dưỡng.

Giá gà con nhập về nông trại là 2,4 USD/con, cao hơn nhiều so với giá gà thường chỉ 35cent/con. Chu kỳ sinh trưởng của giống gà này là 4 tháng, gà mái đẻ trứng sẽ sống lâu hơn 1 tháng.

Để đảm bảo và duy trì tối ưu chất lượng thịt, việc giết mổ, đóng gói gà Poulet de Bresse đều được quy định nghiêm ngặt. Loại vải trắng dùng để đóng gói cũng được chỉ định riêng. Kỹ thuật đóng gói được lưu giữ từ thời xưa giúp thịt gà không tiếp xúc trực tiếp với không khí, đảm bảo hương vị luôn tươi ngon.

Gà Poulet de Bresse được nuôi từ năm 1591. Thịt của chúng là thực phẩm tươi đầu tiên được cấp chứng chỉ AOC trong phạm vi liên minh châu Âu. Hiện nay ở Bouresse có tất cả 180 nông trại nuôi gà Poulet de Bresse. Nông trại Laurency cách Louhans 7km mỗi năm sản xuất 20 nghìn con gà.
Chủ một nông trại tại đây cho biết, các giống gà đều phải có giấy chứng nhận, đồng thời chỉ được nuôi bằng thức ăn bản địa. Theo quy định của Pháp, nông dân phải cung cấp không gian hoạt động 10m² cho mỗi con gà Poulet de Bresse.
 
Được biết, chỉ có 5% số gà Poulet de Bresse được xuất khẩu, vì vậy gần như bạn không thể tìm thấy món gà này trừ khi bạn sống tại Pháp.

Theo Minh Anh/Dân Việt

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng tại Lang Chánh

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng tại Lang Chánh

10:00 , 19/09/2024

Sáng ngày 18/9, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng; giáo dục dân tộc; giáo dục thể chất, y tế học đường tại huyện Lang Chánh.

Cảnh báo lũ trên các sông khu vực tỉnh Thanh Hóa ngày 19/9

Cảnh báo lũ trên các sông khu vực tỉnh Thanh Hóa ngày 19/9

09:28 , 19/09/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 19/9 đến ngày 21/9, trên các sông suối trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông Mã, sông Chu và các sông nhỏ cỏ khả năng lên mức BĐ1, có nơi trên BĐ1; hạ lưu sông Mã, sông Chu còn dưới mức BĐ1.

Ngày 19/9, Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông

Ngày 19/9, Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông

09:19 , 19/09/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 19/9 đến ngày 21/9, ở khu vực tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông (trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh) .

Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

08:50 , 19/09/2024

(Chinhphu.vn) - Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.

Xử lý nghiêm cán bộ công an, quân đội vi phạm nồng độ cồn

Xử lý nghiêm cán bộ công an, quân đội vi phạm nồng độ cồn

08:48 , 19/09/2024

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, các đơn vị phải "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm. Cán bộ công an bỏ qua lỗi vi phạm cũng sẽ bị xử lý kỷ luật.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

08:47 , 19/09/2024

(Chinhphu.vn) - Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sẵn sàng lực lượng, chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sẵn sàng lực lượng, chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

08:45 , 19/09/2024

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Bão số 4 cách Quảng Bình - Quảng Trị khoảng 190km về phía Đông

Bão số 4 cách Quảng Bình - Quảng Trị khoảng 190km về phía Đông

08:39 , 19/09/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hoá, hồi 07 giờ ngày 19/9, vị trí tâm bão cách Quảng Bình-Quảng Trị khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

Thành phố Thanh Hóa: Nỗ lực xây dựng Công an phường Đông Vệ điển hình, kiểu mẫu

Thành phố Thanh Hóa: Nỗ lực xây dựng Công an phường Đông Vệ điển hình, kiểu mẫu

08:35 , 19/09/2024

Cuối tháng 4/2024, Công an phường Đông Vệ được chọn là 1 trong 10 đơn vị của thành phố Thanh Hóa triển khai xây dựng mô hình điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”. Thời gian thẩm định là tháng 11/2024. Để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian gấp rút, cấp ủy chính quyền và các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Đông Vệ đã phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết, xác định triển khai mô hình theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự với quan điểm “lấy phòng ngừa làm trọng”.

Nỗ lực về đích chuyển đổi số cấp xã năm 2024

Nỗ lực về đích chuyển đổi số cấp xã năm 2024

08:23 , 19/09/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã công nhận 79 đơn vị cấp xã hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số, nâng tổng số xã, phường, thị trấn hoàn thành tiêu chí chuyển đổi số lên 114 đơn vị. Hiện, Thanh Hoá tiếp tục nỗ lực, hoàn thành mục tiêu có 200 đơn vị cấp xã hoàn thành tiêu chí chuyển đổi số trong 2024.