ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người phụ nữ nghèo phụng dưỡng bà cụ mù lòa xa lạ suốt 5 năm

Không phải máu mủ ruột rà nhưng bà Thu (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) vẫn nuôi nấng, nâng giấc cụ Mịch như người con tận hiếu với đấng sinh thành.

20/10/2019 20:19

Phụng dưỡng người dưng

Chiều tắt nắng. Bà Lê Thị Mộng Thu, 52 tuổi, vội vã chạy chiếc xe đạp cà tàng về nhà ở xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.  

Lật đật ôm mớ rau, con cá tươi rói vừa mua từ ngôi chợ trung tâm xã, bà đi thẳng vào gian bếp. Chừng nửa tiếng sau, đôi món canh rau đạm bạc được bày biện sẵn sàng lên bàn ăn.

Trong khi chồng và các con quây quần bên mâm cơm tối, bà Thu bới riêng một tô cơm đặc biệt với nhiều thức ăn hơn, nâng niu trên hai tay, nhẹ nhàng đến chiếc giường đặt ở góc nhà, nơi cụ bà mù lòa an tọa.

“Thêm đôi đũa với cái chén, tôi có mẹ trên đời” - bà Thu chia sẻ.
“Thêm đôi đũa với cái chén, tôi có mẹ trên đời” - bà Thu chia sẻ.
Sau khi nhẹ nhàng lấy khăn mùi xoa lau sạch vết trầu vương trên làn môi móm mém của cụ Mịch, bà Thu ân cần bón từng muỗng cơm. Lo cơm nước cho cụ xong xuôi, bà mới bắt đầu bữa tối của mình.
Khung cảnh thân thương ấy vẫn diễn ra đều đặn mỗi ngày trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ. Dù đã 5 năm trôi qua, dân làng Tân Quý vẫn chưa hết lạ lùng khi chứng kiến cảnh người phụ nữ có tuổi chưa nhẹ gánh gia đình vẫn tận tâm nuôi nấng, nâng giấc cụ bà mù lòa Nguyễn Thị Mịch, dù hai người chẳng hề "dính" chút ruột rà thân thích nào. 
Kể về hoàn cảnh éo le của cụ Mịch, bà Thu rớm nước mắt: "Hồi mới lọt lòng mẹ, một vết thương ở mắt khiến cụ Mịch bị mù vĩnh viễn. Tai ương tiếp tục giáng xuống khi cha mẹ cụ không lâu sau cũng lìa xa cõi đời".
Mấy chục năm qua, một người anh của cụ chấp nhận không lấy vợ để chăm lo cho cô em gái bất hạnh. Thế nhưng vào năm 2014, người thân duy nhất đó của cụ qua đời vì tuổi cao sức yếu. 
“Quặn lòng trước hoàn cảnh của cụ, thời gian đầu, tôi thường mang cơm nước sang. Đến cuối năm 2014, căn nhà nhỏ của cụ bị mối ăn trơ cả đòn tay nên tôi muốn đưa cụ về nhà mình để tiện bề phụng dưỡng, để cụ không phải thấp thỏm trong căn nhà sắp sập”, bà Thu chia sẻ.
Trải lòng về hành động khiến nhiều người bảo là “khùng” này, bà Thu khẽ cười và giải thích ngắn gọn: “Vì thương”.
 
Trước khi đón cụ Mịch về sống chung dưới một mái nhà, bà Thu thủ thỉ với chồng về ý định mà thiên hạ vẫn bảo "chẳng khác nào rước nợ vào thân” ấy. Ông lập tức gật đầu cái rụp và ngay trong đêm, người phụ nữ có tấm lòng cao cả này cuốc bộ một mạch cả cây số sang rước cụ Mịch về nhà mình.
Từ đó, cụ Mịch không còn sống trong cảnh quạnh quẽ. Nụ cười bắt đầu nở trên đôi môi khô héo của con người  mang lắm nỗi ngặt nghèo này. 
“Thêm đôi đũa với cái chén, tôi có mẹ trên đời”
 Từ ngày có cụ Mịch, căn nhà nhỏ đơn sơ của bà Thu thêm phần ấm cúng. Theo tháng năm, mối quan hệ giữa những “người dưng” trở nên khăng khít như máu mủ ruột rà.

Đang bới gọn lại mái tóc bạc phơ rối rắm của cụ Mịch, khóe mắt bà Thu bỗng rưng rưng. Giọng nghèn nghẹn, bà bộc bạch: “Có lẽ, tôi và cụ có duyên nợ từ kiếp trước. Đến kiếp này, cả hai từ người dưng lại hóa thành người thân. 5 năm nay, mỗi bữa ăn, gia đình tôi có thêm đôi đũa với cái chén nhưng đổi lại, tôi có mẹ trên đời”.

Bà Thu chia sẻ, tình thương bà dành cho cụ Mịch khởi nguồn từ sự đồng cảm. Cũng giống như cụ, bà Thu mồ côi mẹ từ hồi còn rất nhỏ. Cha đi bước nữa, bà khăn gói về ở với mẹ kế.

“May mắn, tôi được mẹ kế yêu thương và nuôi nấng đàng hoàng. Lòng vị tha trong con người tôi có lẽ được nuôi dưỡng từ mẹ kế.

Sau này, khi bắt gặp hoàn cảnh của cụ Mịch, lương tâm tôi mách bảo mình cần phải làm một điều gì đó để san sẻ khó khăn với mảnh đời này. Và tôi đã toại nguyện bởi nhiều năm qua, tôi có một người mẹ trên đời để mà chăm sóc, phụng dưỡng”, bà Thu thổ lộ.

Khi bà Thu vừa dứt lời, cụ Mịch nắm chặt lấy đôi tay chai sần của con gái nuôi. Cụ nói bằng giọng run rẩy, phần do tuổi cao sức yếu, phần vì xúc động: “Số phận cay nghiệt khiến cả đời tôi không thể nhìn thấy. Mấy năm qua, nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ, đến cuối đời mình lại may mắn có được một cô con gái ngoan hiền và hiếu thảo. Bây chừ, có nhắm mắt xuôi tay, tôi cũng mãn nguyện lắm rồi”.

Theo Thanh Ba/VTC News

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng nguồn vốn tài chính vi mô hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

Tăng nguồn vốn tài chính vi mô hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

16:26 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp về thực hiện các hoạt động tài chính vi mô, hỗ trợ nguồn vốn giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giai đoạn 2022 - 2024; ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2024 - 2026.

Huyện Đông Sơn công bố Quyết định xã Đông Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Huyện Đông Sơn công bố Quyết định xã Đông Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

16:11 , 29/03/2024

Huyện Đông Sơn vừa công bố quyết định xã Đông Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập"

Khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập"

16:10 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và Phát động truyền thông ứng xử văn minh trên không gian mạng".

Thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

Thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

16:04 , 29/03/2024

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành công văn số 75/CV-PC08 về việc tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 29/3/2024

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 29/3/2024

15:12 , 29/03/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi bản tin Tài chính - Thị trường của Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Chiều và đêm 29/03, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa và dông rải rác

Chiều và đêm 29/03, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa và dông rải rác

14:37 , 29/03/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên chiều và đêm 29/03, khu vực Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

14:05 , 29/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 29/03, ngày 30/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi, đêm có lúc có mưa, ngày trời nắng. Gió Đông nam cấp 2, cấp 3.

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Hiệp hội  Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

11:07 , 29/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 3/2024. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi giao lưu, gắn kết cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.