ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Căn bệnh siêu hiếm: Mỗi bước đi như dẫm trên thủy tinh

Một người đàn ông sống tại bang Florida (Mỹ) cho biết gần như cả cuộc đời mình, mỗi lần bước chân là như 1 lần dẫm lên thủy tinh.

16/01/2020 15:20

Jeffrey Ortega (30 tuổi) sống tại Deerfield Beach mắc bệnh Proteus bẩm sinh, một hội chứng hiếm gặp khiến xương, mô và da phát triển quá mức.

Sự tăng trưởng này tập trung chủ yếu ở chân Ortega khiến chu vi chân trái của anh là 43cm, trong khi chu vi chân phải là 37cm - gấp đôi so với bàn chân thông thường.

Oretga cho biết anh rất đau đớn và thường phải sử dụng xe lăn. Nếu có đi lại thì sẽ phải đi chân trần vì không có đôi giày nào phù hợp.

Jeffrey Ortega và mẹ
Jeffrey Ortega và mẹ

Vào năm 2015, khi trả lời phỏng vấn truyền hình, Ortega cho biết mẹ của anh lần đầu phát hiện ngón chân trỏ bên chân phải của anh bị sưng lúc anh 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, lúc đó bà nghĩ là do bị muỗi đốt.

Lúc 1 tuổi, cha anh thấy chân trái của con dài hơn chân phải. Sau đó không lâu sự tăng trưởng xuất hiện ở gót và viền chân. Lúc này anh mới được các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Proteus.

Đó là một căn bệnh hiếm khiến xương, da và các cơ khác phát triển quá mức so với tỉ lệ chung của cơ thể. Sự phát triển này gây bất đối xứng vì các phần khác của cơ thể vẫn bình thường. Hội chứng này do đột biến gen ATK1 - gen quyết định sự tăng trưởng, phân chia và chết đi của tế bào.

Một số người bị hội chứng Proteus còn bị các bất thường về thần kinh như thiểu năng, co giật và mù lòa.

Bệnh này hiếm đến mức chỉ gặp ở 1/1 triệu người, theo thông tin từ Viện Y học quốc gia Hoa Kỳ.

Có nhiều cách điều trị nhưng chủ yếu là kiểm soát sự tăng trưởng quá mức.

Ortega đã không thể đi giày trẻ em ở tuổi 11 và chuyển sang đi giày, tất của bố.

“Tôi đã bị bắt nạt rất nhiều ở trường, các bạn đều phỉ nhổ bảo tôi mang giày của bố. Tôi cũng hay bị ngã và rồi phải rời hỏi trường học vì hiệu trưởng không muốn có bất kỳ rủi ro nào. Gia đình tôi từng rất căng thẳng vì chuyện này”, Ortega nói.

Vào năm 2015, Ortega cho biết anh từng có ý định cắt bỏ đôi chân. Chi phí cho phẫu thuật, phục hình và vật lý trị liệu là vào khoảng 40.000 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, ca mổ chưa bao giờ được thực hiện dù Ortega đã đồng ý trả lên đến 45.700 đô la Mỹ.

Hiện chân anh vẫn đang tiếp tục phát triển và anh không thể đi chân trần vì có thể bị nhiễm trùng nặng. Ortega cho biết anh không dám di chuyển nhiều và mỗi khi phải đi thì sẽ giống như dẫm lên ngàn mảnh thủy tinh sắc nhọn.

Thứ Ba vừa qua, Ortega đã cùng mẹ đến gặp BS phẫu thuật Brad Schaeffer với hy vọng tình hình sẽ được cải thiện. Bác sĩ đã bác bỏ phương án phẫu thuật cắt chân vì xương, cơ và da vẫn sẽ phát triển tiếp. Thay vào đó, bác sĩ đang hướng tới làm một loại giày chỉnh hình để giúp Ortega có thể đi lại được mà không đau đớn.

Theo Nhân Hà/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

08:27 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/4 và ngày 21/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục trời nắng, nắng nóng, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt.

Tập trung thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2024

Tập trung thi công các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2024

08:26 , 20/04/2024

Góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, phòng chống lụt bão và đảm bảo nước tưới cho cây trồng, ngay từ đầu năm 2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị thi công, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành trước thời hạn hợp đồng đối với các công trình xây mới, tu bổ, nâng cấp hồ đập, trạm bơm và kênh dẫn.

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

08:09 , 20/04/2024

Hôm nay, ngày 20/4 là Ngày thương hiệu Việt Nam. Năm nay, Ngày thương hiệu Việt Nam được tổ chức với chủ đề "Thương hiệu Việt Nam: Nâng tầm những giá trị cốt lõi" nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

08:08 , 20/04/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý thị trường vàng trong nước.

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

08:06 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

06:29 , 20/04/2024

Đền Chầu Đệ Tứ hay còn được gọi là Đền Cây Thị là một ngôi đền quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ tại Việt Nam tọa lạc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Về với xã Hà Ngọc, du khách không khỏi ấn tượng bởi khung cảnh, nhịp sống vùng quê êm ả, thanh bình với những con người đôn hậu, thân tình, mến khách. Bức tranh khung cảnh làng quê bình dị ấy càng thêm giá trị khi có sự hiện diện của những ngôi đền cổ...

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

20:50 , 19/04/2024

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng mạnh.

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

20:49 , 19/04/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ vừa công bố, điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2024 - 2029 với số lượng hơn 29.000 giấy phép.

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

20:47 , 19/04/2024

Theo đánh giá của Bộ Công thương, Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35 - 40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

20:08 , 19/04/2024

Đúng 9 giờ sáng ngày 19/4, 2 nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng đã chính thức được đấu nối đưa vào khai thác. Đây là 2 nút giao cuối cùng trên tổng số 7 nút giao kết nối liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.