ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Kỳ lạ người phụ nữ mắc chứng đã ngủ là không thể tự thức dậy

Sáng nay, như hầu hết các buổi sáng khác, sau khi lay gọi vợ liên tục suốt 1 tiếng không ăn thua, bạn đời của Paula Stewart (Anh) đã phải đổ cả cốc nước lên mặt vợ chỉ để gọi cô ấy dậy.

29/02/2020 22:16

 

Kỳ lạ người phụ nữ mắc chứng đã ngủ là không thể tự thức dậy - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Paula

Nữ doanh nhân Paula, 38 tuổi, đã phải năn nỉ Mark làm điều này với mình bởi nếu không vậy, cô sẽ không thể ra khỏi giường.

Paula, hiện là đồng điều hành một công ty chuyên huấn luyện vật nuôi cho các chương trình truyền hình và phim, chưa bao giờ uống rượu hay thuốc - là một người ngủ rất sâu, ngủ say đến mức chuông báo thức có kêu tới 4 tiếng vào buổi sáng cũng chẳng làm cô thức giấc.

Paula (sống tại Liverpool) cho biết bạn đời phải tìm đủ mọi cách để đánh thức cô vào buổi sáng, nếu không cô có thể ngủ cả ngày.

“Trước khi sống cùng nhau, cách đây 5 năm, tôi thường xuyên phải nghỉ việc bởi không thể thức dậy. Tôi đã sắp xếp cuộc họp với khách hàng và các đối tác cũng phải ra về vì tôi bị rơi vào tình trạng hôn mê hoàn toàn, không một tiếng chuông hay tiếng gõ cửa nào có thể đánh thức tôi”, Paula cho biết.

Trong một thời đại rất nhiều người gặp rắc rối vì mất ngủ, lo lắng vì ngủ quá ít thì những người như Paula, dễ dàng ngủ sâu trong một thời gian dài có vẻ như là may mắn.

Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng. Bởi nếu như có lũ lụt, hỏa hoạn hay động đất, cô sẽ không thể thức dậy để cứu mình.

Do tình trạng giấc ngủ quá sâu nên vợ chồng Paula quyết định sẽ không có con.

Ác mộng khủng khiếp nhất của cô gần như trở thành hiện thực là khi cô ở California, năm 2001. Lúc đó cô đang là sinh viên. Cô thức dậy rất muộn vào buổi sáng và thấy khu nhà nơi mình ở vắng vẻ khác thường.

Nhìn ra cửa sổ, cô thấy mọi thứ bị tàn phá, từ cây đổ, xe bị lật, mái nhà bị tốc mái và khi cô lao ra ngoài, cô mới biết có một cơn lốc xoáy trước đó vài giờ. Các sinh viên đã nghe thấy chuông và sơ tán đến nơi an toàn trong khi Paula vẫn say ngủ.

Bác sĩ Irshaad Ebrahim, một chuyên gia thần kinh học và Giám đốc TT Giấc ngủ London cho biết: Paula không phải là trường hợp duy nhất bị chứng “say ngủ” - một tình trạng não điều khiển giấc ngủ lấn át sự thức giấc.

“Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, có thể là một rối loạn tiềm ẩn, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, hay các vấn đề về chất lượng giấc ngủ khiến não cảm thấy cần phải ngủ để bù đắp”, BS Ebrahim cho biết.

“Mặc khác, nó có thể là rối loạn nhịp sinh học, khiến họ ngủ sâu - thường chỉ xảy ra khoảng 2-3 tiếng lúc nửa đêm - kéo dài”.

Paula đã tìm kiếm sự giúp đỡ của các bác sĩ từ nhiều năm, sau khi ngủ xuyên ngày làm việc và Mark không thể nào đánh thức cô, còn các xét nghiệm máu thì hoàn toàn bình thường.

Từ đó, cô đã cố gắng đi ngủ sớm, tập luyện mỗi tối, thiền, sử dụng đèn mặt trời và không bao giờ kéo rèm. Hầu hết mỗi tối, cô sẽ đi ngủ lúc 10h và sẽ được đánh thức tầm 10 tiếng sau đó bởi chồng - nhà sản xuất âm nhạc 41 tuổi. Mark thường phải dành cả tiếng để đánh thức vợ.

Paula có vấn đề với việc thức giấc lâu đến mức cô không còn nhớ nữa. Mẹ cô nói rằng khi cô còn bé xíu, lúc sơ sinh và khi ở tuổi chập chững, cô có thể ngủ “xuyên thời gian” và đến tuổi đi học luôn gặp vấn đề khi phải dậy đi học mỗi sáng.

Mặc dù những người thân rất hiểu vấn đề của Paula nhưng đôi khi nó vẫn là vấn đề.

Cách đây 6 năm, Paula đã đi chơi đêm với chị gái Petra. Đến nửa đêm, trong khi Paula muốn về thì Petra muốn ở lại thêm chút nữa. Do đó, Paula đã tự bắt taxi về và rồi không hề biết gì khi Petra gọi điện 50 lần không được và đập cửa đến mức hàng xóm dọa gọi cảnh sát. Paula đã chìm sâu vào giấc ngủ.

Không có khách sạn nào gần nhà nên Petra đã phải qua đêm ở 1 ga tàu và gần như đông cứng vào sáng hôm sau.

Nếu cho Paula ngủ thoải mái, cô có thể ngủ tới 36 tiếng, mặc dù không bao giờ cô cảm thấy sảng khoái khi tự thức dậy.

Một dịp cuối tuần năm ngoái Mark không có nhà, cô đã ngủ cả ngày thứ Bảy, từ 11h30 tối ngày thứ Sáu đến tận 9h30 sáng ngày Chủ Nhật. Paula đã rất sốc khi phát hiện mình đã ngủ nguyên 1 ngày. Cô cảm thấy khát khô và cần đi vệ sinh nhưng những sự bất tiện này không đủ để đánh thức cô.

 

Kỳ lạ người phụ nữ mắc chứng đã ngủ là không thể tự thức dậy - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lynette Morse, 38 tuổi (sống tại Glasgow) có thể ngủ ngon ngay cả khi động đất

Paula không phải là trường hợp duy nhất. Bà mẹ 2 con Liz Dowse, 38 tuổi, sống tại Chelmsford, Essex, cũng say ngủ đến mức để chống lại tình trạng này cô đặt chuông báo thức 15 lần mỗi đêm để không bao giờ bị rơi vào giấc ngủ say.

Nhân Hà/Dân Trí

Theo MR


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập"

Khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập"

16:10 , 29/03/2024

Sáng ngày 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Số hóa thông tin Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và Phát động truyền thông ứng xử văn minh trên không gian mạng".

Thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

Thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

16:04 , 29/03/2024

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành công văn số 75/CV-PC08 về việc tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 29/3/2024

Bản tin Tài chính - Thị trường ngày 29/3/2024

15:12 , 29/03/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi bản tin Tài chính - Thị trường của Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Chiều và đêm 29/03, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa và dông rải rác

Chiều và đêm 29/03, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa và dông rải rác

14:37 , 29/03/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên chiều và đêm 29/03, khu vực Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

14:05 , 29/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 29/03, ngày 30/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi, đêm có lúc có mưa, ngày trời nắng. Gió Đông nam cấp 2, cấp 3.

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Hiệp hội  Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

11:07 , 29/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 3/2024. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi giao lưu, gắn kết cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

10:54 , 29/03/2024

Những ngày gần đây, tại một số tuyến đường cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trung tâm điều hành đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

10:40 , 29/03/2024

Tính từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã cấp đổi trực tuyến 12.000 giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.