ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Loài dê có khả năng leo núi thách thức trọng lực kì lạ nhất thế giới

Dê ibex là sinh vật được cho có thể bất chấp trọng lực để leo lên các bức tường thẳng đứng, tìm kiếm các khoáng chất quý giá.

16/11/2020 16:35

 

Loài dê có khả năng leo núi thách thức trọng lực kì lạ nhất thế giới - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Loài dê ibex là một loài động vật ăn cỏ giống dê núi lớn sống ở các đỉnh cao nhất của dãy Alps ở Châu Âu. Chúng sử dụng móng guốc giống như chiếc gọng kìm và sự nhanh nhẹn ấn tượng của mình để leo lên ngay cả những vách đá dốc nhất, do đó tránh được hầu hết các loài săn mồi.

Đập Cingino nằm ở vùng Piedmont của Italia, là một trong nhiều đập ở châu Âu. Gần đây con đập này đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch sau khi những bức ảnh về những con dê ibex leo lên con đập thẳng đứng được đăng tải lên internet.

Bằng cách nào đó, những con dê ibex có thể bám chặt vào bất kỳ tảng đá nào nhô ra. Điều này cho phép chúng chinh phục được bức tường cao 50 mét và tiếp cận khoáng chất mà chúng vô cùng thèm muốn đó là muối.

Chế độ ăn cho động vật ăn cỏ như dê ibex thiếu muối, do đó chúng cần nó để hoạt động bình thường. Nếu không có muối, xương của dê ibex không đủ khỏe, hệ thống thần kinh và cơ bắp của chúng sẽ không hoạt động bình thường.

 

Loài dê có khả năng leo núi thách thức trọng lực kì lạ nhất thế giới - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một nguồn muối quý mà chỉ dê ibex mới có thể tiếp cận được tìm thấy trên các bức tường đập như của đập Cingino. Ettringite, còn được gọi là muối Candlot, là một chất dinh dưỡng đặc biệt có giá trị đối với dê ibex.

Hình ảnh tương tự của những con dê ibex cũng được quan sát thấy ở các đập khác của Italia, như Barbellino, một con đập cao 65 mét ở Lombardy, hay đập Lago della Rossa, một công trình kiến ​​trúc cao 31 mét ở Piedmont.

Điều thú vị là trong khi dê ibex là một loài được ca ngợi về khả năng leo lên độ cao chóng mặt để tìm kiếm muối, nhưng không phải con dê ibex nào cũng đáp ứng được thách thức. Ví dụ, những con đực to lớn không được quan sát để tham gia vào loại hành vi này, có thể là do khối lượng cơ thể lớn (lên đến 100 kg) và cặp sừng lớn khiến chúng khó giữ thăng bằng hơn. Trong khi đó, những con cái và con cái của chúng thường được nhìn thấy nhiều nhất trên các con đập.

Làm cách nào để dê ibex có thể chinh phục những con đập dốc dựng đứng như vậy? Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân tất cả đều nằm trong móng guốc của chúng.

 

Loài dê có khả năng leo núi thách thức trọng lực kì lạ nhất thế giới - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ móng của dê ibex được tạo thành từ hai ngón chân di chuyển độc lập với nhau. Phần dưới của mỗi ngón chân được làm bằng một phần bên ngoài mạnh mẽ và một phần bên trong mềm mại cho phép dê ibex uốn cong, bám các bề mặt cực kỳ hẹp.

Ngay cả khi chúng mất thăng bằng và trượt chân, bằng cách nào đó, dê ibex vẫn có thể bám được tảng đá nhô ra đầu tiên mà chúng gặp trên đường đi xuống, và chúng chỉ đơn giản là tiếp tục leo lên.

Vào thế kỷ XIX, do săn bắt quá mức để lấy thịt và các đặc tính được cho là có thể chữa bệnh của sừng dê ibex, số lượng các cá thể dê ibex đã giảm xuống còn khoảng 100 sinh vật ở phía tây dãy Alps. Rất may những nỗ lực bảo tồn và việc thành lập Vườn Quốc gia Gran Paradiso đã giúp dê ibex quay trở lại từ bờ vực tuyệt chủng. Ngày nay, ước tính có khoảng 50.000 sinh vật tồn tại trải dài trên dãy Alps.

Trang Phạm/Dân trí

Theo Oddity Central


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

20:54 , 26/04/2024

Sáng 26/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Công thương tổ chức, triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

20:28 , 26/04/2024

Chiều 26/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2 năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Truyền hình trực tiếp Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa"

Truyền hình trực tiếp Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa"

20:16 , 26/04/2024

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng TTV - Đài PTTH Thanh Hóa lúc 20h10 ngày 26/4/2024

Giám sát việc thực hiện công tác dân vận tại thành phố Thanh Hóa

Giám sát việc thực hiện công tác dân vận tại thành phố Thanh Hóa

20:14 , 26/04/2024

Sáng 26/4, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 23 ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 763 ngày 5/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về việc ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị đối với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Thanh Hóa.

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

19:56 , 26/04/2024

Sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành và khởi công một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

19:51 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, tại Đền thờ Lê Văn Hưu (xã Thiệu Trung), UBND huyện Thiệu Hoá đã khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân kỷ niệm 702 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3 năm Nhâm Tuất 1322 - 23/3 năm Giáp Thìn 2024).

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

19:50 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, Tượng đài Thanh niên xung phong chiến thắng và Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 26/4/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 26/4/2024

19:42 , 26/04/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Bổ sung trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam trước kỳ nghỉ lễ 30/4; Triển khai đường dây nóng thông tin ATGT trên cao tốc; Thành phố Sầm Sơn siết chặt quản lý hoạt động xe điện 4 bánh.

Bản tin Văn hóa ngày 26/4/2024

Bản tin Văn hóa ngày 26/4/2024

18:45 , 26/04/2024

Mời quý vị và các bạn theo dõi Bản tin Văn hóa của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

18:24 , 26/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Lực lượng chức năng vừa đưa ra các khuyến cáo tới người dân để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này. Cụ thế: