ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hà Nội nằm trong số các thành phố có thay đổi tích cực về điều kiện sống

Theo kết quả của một cuộc khảo sát được đưa ra ngày 13-8, thủ đô Vienne của Áo đã đánh bại thành phố Melbourne (Australia) để leo lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng Những thành phố đáng sống nhất.

16/08/2018 18:08

Bảng xếp hạng “Thành phố đáng sống nhất” là một bảng xếp hạng thường niên được lập ra bởi Economist Intelligence Unit nhằm xếp hạng những thành phố có điều kiện sống và làm việc tốt nhất trên toàn thế giới.

Mỗi năm, có 140 thành phố được chấm điểm trên thang điểm 100 dựa trên các yếu tố: Mức sống, tỉ lệ tội phạm, cơ sở hạ tầng giao thông, khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cũng như sự ổn định về chính trị và kinh tế.

 

Vienne được bình chọn là “Thành phố đáng sống nhất”.

Vienne gần như đạt điểm tuyệt đối với 99.1 điểm, vượt qua Melbourne xếp ở vị trí thứ 2 với số điểm là 98.4, thành phố Osaka của Nhật Bản xếp ở vị trí thứ 3.

Tuy nhiên, Australia cùng với Canada vẫn là hai nước thống trị Top 10 của bảng xếp hạng khi mỗi nước đều có 3 đại diện, cụ thể: Australia có Melbourne (vị trí số 2), Sydney (đứng thứ 5) và Adelaide (đứng thứ 10); Canada có các thành phố lần lượt là Calgary (vị trí thứ 4), Vancouver (vị trí thứ 6) và Toronto (vị trí thứ 7).

 

Osaka là thành phố có điều kiện sống vượt trước thời đại.

Theo thống kê cho thấy, những thành phố đứng đầu bảng xếp hạng năm nay chủ yếu là những thành phố cỡ trung bình của các nước phát triển. Một số thành phố nằm trong top 10 có mật độ dân số tương đối thấp, có khả năng thúc đẩy "một loạt các hoạt động giải trí mà không dẫn đến mức độ tội phạm cao hoặc cơ sở hạ tầng quá tải".

Australia và Canada có mật độ dân số trung bình lần lượt là 3,2 người/km2 và 4 người/km2, khá thấp so với mức trung bình toàn cầu là 58 người/km2.

Trong khi đó, thành phố Osaka (Nhật Bản) lại là một ngoại lệ khi có mật độ dân số trung bình là 347 người/km2. Tuy vậy, thành phố này vẫn nổi tiếng bởi hệ thống giao thông đi trước thời đại và điều kiện sống của người dân nơi đây.

Thành phố Copenhagen của Đan Mạch là một trong hai thành phố châu Âu duy nhất nằm top 10 với vị trí thứ 9.

Những người lập khảo sát cho hay, các trung tâm tài chính giàu có của thế giới như Paris của Pháp (vị trí thứ 19), London của Anh (vị trí thứ 48) hay New York của Mỹ (vị trí thứ 57) lại đang trở thành “nạn nhân cho chính sự giàu có của nơi đây” bởi tỉ lệ tội phạm cao và cơ sở hạ tầng quá dày đặc, khó có thể thu hút được sự chú ý của người dân.

 

Hà Nội được đánh giá cao trong bảng xếp hạng về điều kiện sống.

Cũng theo bảng xếp hạng, có 5 thành phố không nên sống nhất gồm có thủ đô Damascus của Syria đứng cuối bảng xếp hạng, tiếp theo lần lượt là Dhaka (thủ đô của Bangladesh), Lagos (Nigeria), Karachi (Pakistan) và thành phố cảng Moresby (New Guinea).

Cuộc khảo sát cũng có chỉ ra những thành phố có sự tiến bộ rõ rệt qua thời gian. Trong đó, Abidjan, Hà Nội, Belgrade và Tehran là những thành phố đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống trong vòng 5 năm qua khi số điểm cho khía cạnh này đã tăng thêm 5 điểm.

Trái lại, thủ đô Kiev của Ukraina, là quốc gia chịu nhiều tổn thất nhất sau cuộc nội chiến và tranh chấp lãnh thổ với nước Nga, đã mất đến 12.6 điểm về điều kiện sống nơi đây.

Thành phố San Juan của Puerto Rico cũng chung hoàn cảnh với Damascus và Caracas, tụt hạng không phanh với số điểm giảm mạnh do ảnh hưởng của cơn bão hồi năm ngoái đã phá hủy hoàn toàn thành phố này.

Hồng Lê (dịch)/Cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.

Lễ hội cầu an - cầu ngư tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường

Lễ hội cầu an - cầu ngư tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường

18:15 , 21/03/2024

Tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá vừa diễn ra Lễ hội cầu an - cầu ngư năm 2024. Lễ hội này được tổ chức thường niên vào dịp đầu tháng 2 âm lịch với phần lễ và phần hội.