ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Du lịch đại trà, giá rẻ làm cạn kiệt tài nguyên Cù Lao Chàm

Du lịch Cù Lao Chàm đang phát triển chệch hướng, thiếu bền vững. Với hình thức phát triển du lịch "đại trà", khai thác, sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên có sẵn đã tạo ra nhiều thách thức đối với tài nguyên, môi trường xã đảo.

14/10/2018 16:22

Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý khi phát biểu tại Hội thảo bảo tồn và phát triển bền vững Cù Lao Chàm vừa diễn ra tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Áp lực từ phát triển du lịch “nóng”

Bà Trần Thị Hồng Thúy, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, với giá những gia trị nổi trội cả về thiên nhiên và văn hóa, Cù Lao Chàm sớm trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Du lịch Cù Lao Chàm phát triển đã mở ra cơ hội việc làm và thu nhập cho cư dân địa phương. Kinh tế xã đảo cũng có những bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây.

Bên cạnh tín hiệu tích cực, thì việc phát triển dịch vụ du lịch nhanh chóng, số lượng du khách đến đảo ngày càng lớn và không ngừng gia tăng đã và đang tác động bất lợi đến nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của đảo Cù Lao Chàm. Theo thống kê, nếu như năm 2008 có khoảng hơn 10.000 lượt khách đến đảo thì đến nay con số này tăng lên 400.000 lượt/năm.

Theo bà Thúy, từ năm 2008, UBND tỉnh đã có định hướng phát triển cho Cù Lao Chàm với mục tiêu “Đến năm 2020, quần đảo Cù Lao Chàm trở thành trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học gắn liền với phát triển du lịch sinh thái bền vững”. Tuy nhiên, trên thực tế do tốc độ phát triển du lịch nhanh và tổ chức quản lý không theo kịp quá trình phát triển nên đã làm chệch hướng du lịch Cù Lao Chàm.

Sự bùng phát về số lượng du khách khiến nhu cầu ăn uống, tham quan, vui chơi giải trí tăng. Đây là nguyên nhân gián tiếp làm cạn kiệt nguồn lợi hải sản, diện tích rạn san hô, thảm cỏ biển ngày càng bị thu hẹp. Kết quả khảo sát 2016 cho thấy, diện tích thảm cỏ biển khu vực Cù Lao Chàm giảm 66% so với năm 2008, hiện chỉ còn khoảng 17 ha. Nguyên nhân là do hoạt động của các ca nô tại Bãi Ông gây xáo trộn trầm tích, làm chết 20 ha thảm cỏ biển tại khu vực này.

“Từ năm 2007 đến nay, việc phát triển các công trình, cải tạo các tuyến giao thông trên đảo đã làm mất đi 102 ha rừng đặc dụng, gia tăng quá trình sói lở đất trên sườn núi, vật liệu xây dựng đưa xuống bãi biển làm suy thoái môi trường nước, ảnh hưởng tới rạn san hô. Các hoạt động du lịch như ca nô hoạt động ngay trên thảm cỏ biển, nước thải chưa qua xử lý tại các nhà hàng ven biển,… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển Cù Lao Chàm”, bà Thúy phân tích.

Giám đốc Sở KHCN tỉnh Quảng Nam Phạm Viết Tích, người có nhiều năm gắn bó với Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết ông rất xót xa khi thấy hệ sinh thái Cù Lao Chàm bị hủy hoại do xây dựng nhiều công trình nhưng thiếu đánh giá tác động môi trường, đánh giá tác hại của công trình đối với hệ sinh thái.

Ông Tích dẫn chứng, năm 2006 việc xây dựng đường từ Bãi Ông sang Bãi Bắc đã làm loang lổ, phá hủy hệ sinh thái, khiến rạn san hô ở khu vực này gần như chết hết. Hay việc xây dựng con đường vòng quanh đảo thời gian qua đã làm mất rừng, chia cắt sinh cảnh sống của loài cua đá. Vào mùa mưa đất đá bị rửa trôi xuống biển, tiếp tục phá hủy môi trường, làm suy giảm san hô.

“Tôi không phản đối việc xây dựng các công trình phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên đảo, tuy nhiên trong quá trình triển khai, chủ đầu tư cần có sự cân nhắc đến tác động môi trường, làm sao để bảo vệ cảnh quan sinh thái của Cù Lao Chàm. Bởi nếu để mất đi rất khó để phục hồi. Khi rạn san hô bị mất và phục hồi lại được phải mất 100 năm sau và không có tác động nào khác”, ông Tích trăn trở.

Ngoài ra, các công trình xây dựng quanh đảo còn tác hại nhiều vấn đề khác như làm cho bãi biển không còn hoang sơ và không còn yên tĩnh. Loài rùa không còn bãi đẻ phải tìm đến nơi khác.

Mộc góc đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: Thế Phong
Mộc góc đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: Thế Phong

Hướng đến du lịch có chất lượng

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng không có sự phát triển nào không có thách thức và đánh đổi, nhưng chúng ta phải chọn lựa cách đánh đổi thấp nhất mà cộng đồng cư dân địa phương được hưởng lợi nhiều nhất và phát triển bền vững Cù Lao Chàm. Theo ông, du lịch sinh thái đúng nghĩa là phải biết nương tựa vào thiên nhiên, đây là điểm nhấn của du lịch Cù Lao Chàm chứ không nhất thiết phải nhà cao cửa rộng, không phải cứ công trình khách sạn 5 sao mà du khách tìm đến.

“Chúng ta hãy nương tựa với thiên nhiên, đối thoại với thiên nhiên, đừng xâm hại nó, cùng tồn tại và phát triển đây mới cách làm bền vững. Xây dựng bất kỳ một công trình nào trên đảo Cù Lao Chàm phải đánh giá tác động môi trường. Đây là luật bắt buộc nhằm giữ gìn hòn xã đảo này. Đồng thời, phải biết chọn lựa khách, một người tiêu 5 đồng còn hơn 5 người tiêu 5 đồng”, ông Nguyễn Sự nói.

Theo ông Phạm Viết Tích, du khác đến đảo đông, nhu cầu hải sản tăng, cua cá không có thời gian để phục hồi, cạn kiệt nguồn lợi đây là vấn đề đang xảy ra. Do vậy, tôi đề nghị các cơ quan liên quan phải cân đối nguồn tài nguyên để phát triển, hạn chế số lượng du khách đến Cù Lao Chàm, hạn chế du lịch giá rẻ, qua đó giảm áp lực đến tài nguyên, môi trường.

Qua phân tích điểm mạnh, điểm yếu của Chù Lao Chàm, chuyên gia Trần Lê Trà (Tổ chức GIZ) cho rằng du lịch sinh thái là hướng đi bền vững cho bảo tồn và phát triển bền vững Chù Lao Chàm. Do vậy, địa phương cần tính toán giảm số lượng khách, nhưng tăng chất lượng du lịch, tăng thu nhập. Hướng tới đối tượng khách có thu nhập cao, thực sự có mong muốn thưởng ngoạn thiên nhiên trên đảo.

Bên cạnh đó, xem xét mô hình tư nhân đầu tư, người dân địa phương tham gia vào chuỗi gia trị du lịch, khu bảo tồn thiên nhiên và chính quyền hỗ trợ. Chú trọng đào tạo nguồn nhân nhân lực, thiết kế các sản phẩm du lịch mang “tính sinh thái”. Nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú (sạch sẽ, thân thiện, tiện lợi - không mở rộng về quy mô). Đảm bảo an ninh, kiểm soát tệ nạn xã hội. Xây dựng quy định, quy chế để quản lý. Tăng cường quy hoạch, kiểm tra, giám sát các hoạt động trên đảo.

Ô Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, để Cù Lao Chàm phát triển bền vững, cùng với mặt quản lý nhà nước, rất cần tính tự giác, cam kết của cộng đồng khai thác du lịch trên đảo để cùng nhau hưởng lợi. Có rất nhiều việc phải làm nhưng trước mắt là phải xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH Cù Lao Chàm, trong đó quy định về quản lý kiến trúc, công trình xây dựng trên đảo, nếu không có thì rất khó.

“Hiện có hơn 2.200 người sinh sống cộng với khoảng 3.000 khách trên đảo mỗi ngày, đây là áp lực đối với Cù Lao Chàm. Tôi đồng ý với ý kiến của nhiều chuyên gia là nâng cao chất lượng du lịch Cù Lao Chàm. Toàn bộ giá trị về thiên nhiên và văn hóa Cù Lao Chàm hoàn toàn có thể xây dựng được những sản phẩm du lịch chất lượng cao, tăng thu thu nhập cho những người làm du lịch bao gồm người dân trên đảo, đồng thời công tác quản lý, bảo vệ môi trường sẽ tốt hơn so với hình thức khai thác như hiện nay”, ông Thanh khẳng định.

Thế Phong/BaoChinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.