ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các sân bay lớn trên thế giới đuổi chim bằng cách nào?

Những chú chim tưởng chừng vô hại lại có thể gây tai nạn cho các máy bay trị giá hàng chục triệu USD. Do đó, các sân bay đều có biện pháp riêng để chúng tránh xa khu vực hoạt động.

13/11/2018 10:26

 

Những con chim có thể gây tổn hại nặng nề cho máy bay - Ảnh: CNTraveler
Những con chim có thể gây tổn hại nặng nề cho máy bay - Ảnh: CNTraveler

Nhiều loại máy bay hiện đại có thể được ứng dụng công nghệ tối tân để bay nửa vòng Trái đất mà không cần dừng tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, chúng vẫn ở thế yếu trước những kẻ thống trị bầu trời trước kia: chim chóc.

Mỗi năm, Hiệp hội Hàng không Mỹ (FAA) ghi nhận hơn 10.000 vụ va chạm giữa động vật hoang và máy bay. Trong những thập kỷ qua, con số này ngày càng tăng, do sự phát triển của mật độ di chuyển bằng máy bay, cũng như những cải thiện trong phương pháp báo cáo.

Đông cơ máy bay được thiết kế để có thể chống chọi được những vụ đụng độ với các con chim nhỏ. Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay vẫn có thể bay bằng một động cơ. Tuy nhiên, việc ngăn ngừa va chạm với chim vẫn là ưu tiên hàng đầu của các sân bay trên khắp thế giới, với những giải pháp từ đơn giản tới kỳ lạ.

Máy bay thường va chạm với chim ở độ cao dưới 1.500 m, thường là sau khi cất cánh, hoặc trước khi hạ cánh không lâu. 4 phút sau khi cất cánh, chuyến bay US Airways số hiệu 1549 đã đụng một đàn ngỗng, và mất cả hai động cơ. May mắn là cơ trưởng Sullenberger và cơ phó Skiles đã hạ cánh máy bay xuống sông Hudson thành công, không gây thiệt hại về người.

Những chú chó này có nhiệm vụ đuổi chim Ảnh: Airport K-9 Team
Những chú chó này có nhiệm vụ đuổi chim Ảnh: Airport K-9 Team

Một trong những phương pháp đuổi chim ra khỏi khu vực sân bay phổ biến nhất là bắn "đại bác khí", khi chim xuất hiện trong tầm máy bay hoạt động. Đồng thời, các sân bay cũng thường cải tạo để khu vực xung quanh không thích hợp cho chim sinh sống, như lấp các ao hồ và thay cỏ bằng sỏi đá.

Một số sân bay gặp phải những chú chim cứng đầu, phải sáng tạo ra các biện pháp lạ lùng hơn. Sân bay Salt Lake City (Mỹ) nuôi lợn để ăn trứng hải âu. Những chú chó thuộc giống chăn nuôi gia súc và săn đuổi border collie có nhiệm vụ đuổi chim ở sân bay quốc tế Southwest Florida. 

Sân bay Lourdes-Tarbes-Pyrénées ở Pháp bật các màn hình đèn LED có hình ảnh mắt trợn tròn để đuổi chim ưng quanh quẩn gần đó.

Andrew Tull, nhân viên truyền thông của Cục Sân bay đô thị Washington, cho biết cả sân Reagan National (DCA) và Dulles International (IAD) áp dụng công nghệ ảo để kiểm soát vấn đề chim chóc. Các sân bay này bắn pháo hoa điện tử và phát các tiếng của chim săn mồi để hạn chế việc chim làm tổ quanh khu vực. 

Với các loại chim săn mồi lớn như cú, đại bàng..., Bộ Nông nghiệp Mỹ có một đội chuyên gia động vật hoang trực chiến để xác định, theo dõi, bắt và chuyển chúng đi một cách an toàn.

Với các sân bay lớn và đông khách trên thế giới, như Amsterdam-Schiphol, Chicago-O’Hare, hay Istanbul, việc ngăn ngừa nguy cơ này được tối ưu hóa với hệ thống radar hiện đại. Hệ thống này giúp theo dõi kích cỡ, vị trí và hoạt động của các đàn chim trong bán kính vài cây số quanh sân bay. 

Thông số hiển thị cho phép các kiểm soát viên khởi động đại bác khí, thay đổi giờ cất cánh - hạ cánh để tránh những đàn lớn hay dùng biện pháp mạnh khi có tình huống khẩn cấp. Kiểm soát không lưu, phi công và nhân viên mặt đất cũng có nhiệm vụ báo cáo về sự xuất hiện của động vật hoang dã với đội quản lý và vận hành sân bay. 

Năm 2007, Seattle-Tacoma (nằm trong vùng chim di cư) trở thành sân bay đầu tiên ở Mỹ lắp đặt và sử dụng hệ thống này.

Những vấn đề với chim chóc không chỉ dừng lại ở khu vực đường băng hoạt động. Các nhà chứa máy bay cũng áp dụng biện pháp để tránh chim đậu, làm tổ hay thải phân lên máy bay (do phân chim có độ axit cao và có thể làm mòn vỏ máy bay). Họ thường đuổi chim bằng cách treo các tượng cú giống hệt như thật, hoặc dùng máy tỏa hương khiến chim chóc khó chịu.

HẢI ĐĂNG/Tuổi trẻ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Điện Biên bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, tâm linh

Điện Biên bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, tâm linh

07:00 , 05/05/2024

Tỉnh Điện Biên có tới 45 điểm di tích lịch sử được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây là một trong những tài nguyên lịch sử vô giá không chỉ của tỉnh Điện Biên mà chung cả nước Việt Nam. Các điểm di tích lịch sử này được tỉnh Điện Biên quan tâm giữ gìn và bảo vệ, phát huy giá trị lịch sử để phát triển du lịch.

Nhiều tiết mục đặc sắc, ý nghĩa trong Chương trình Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”

Nhiều tiết mục đặc sắc, ý nghĩa trong Chương trình Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng”

18:00 , 04/05/2024

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chùm chương trình trọng điểm, trong đó có cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng. Chương trình có 5 điểm cầu - Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và thành phố Hồ Chí Minh - sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20h00 ngày 05/5/2024 trên kênh VTV1 và TTV của Đài Phát thanh Truyền hình Thanh Hóa.

Quan Hoá tổ chức tọa đàm "Tự hào – Tiến bước chiến sỹ Điện Biên"

Quan Hoá tổ chức tọa đàm "Tự hào – Tiến bước chiến sỹ Điện Biên"

10:01 , 04/05/2024

Sáng ngày 3/5, tại huyện Quan Hóa, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hội Cựu Chiến binh huyện và Trường THPT Quan Hoá đã phối hợp tổ chức chương trình toạ đàm với chủ đề “Tự hào – Tiến bước chiến sỹ Điện Biên”.

Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển du lịch

Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển du lịch

09:28 , 04/05/2024

Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử với số lượng lớn di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng và kiểm kê bảo vệ. Đây là nguồn tài nguyên nhân văn quý giá để các ngành, các địa phương khai thác, phát huy giá trị trong phát triển du lịch.

VTV8 công bố thông tin các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao tại Thanh Hóa

VTV8 công bố thông tin các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao tại Thanh Hóa

20:44 , 03/05/2024

Chiều 3/5, tại thành phố biển Sầm Sơn, Trung tâm truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên VTV8 đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ công bố thông tin các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao đặc sắc sẽ được diễn ra tại Thanh Hoá trong tháng 5 này.

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

18:02 , 03/05/2024

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%, là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ vừa qua.

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

10:30 , 03/05/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 43 năm 2024, quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Kỷ niệm 599 năm ngày mất của Hoàng Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần

Kỷ niệm 599 năm ngày mất của Hoàng Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần

23:18 , 02/05/2024

Sáng ngày 2/5, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân đã tổ chức Lễ hội Đền thờ Hoàng Thái hậu Phạm Thị Ngọc Trần năm 2024, kỷ niệm 599 năm ngày mất của bà (24/3 Ất Tỵ 1425 - 24/3 Giáp Thìn 2024).

Thanh Hóa đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5

21:20 , 02/05/2024

Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 - 01/5 (từ 27/4 đến 01/5/2024), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Thanh Hóa đón 1,5 triệu lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5

Thanh Hóa đón 1,5 triệu lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5

18:00 , 01/05/2024

Theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ từ 27/4 đến 01/5, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón tăng trưởng kỷ lục, vượt mục tiêu đề ra của địa phương với khoảng trên 1,5 triệu lượt khách, tăng 27,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023; tổng thu du lịch đạt trên 3,8 nghìn tỷ đồng, tăng 32,8% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023.