ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Truyền thông du lịch Việt Nam - thách thức lớn cần vượt qua

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh cho rằng công tác truyền thông, quảng bá làm sao để thế giới biết nhiều hơn về Việt Nam

06/12/2018 17:48

Diễn đàn đối thoại công - tư cấp quốc gia lần đầu tiên được tổ chức cho ngành Du lịch. Diễn đàn đã quy tụ hơn 1 nghìn chuyên gia, các cơ quan, tổ chức quốc tế uy tín, các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước nhằm trao đổi, chia sẻ các giải pháp phát triển du lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Dự phiên toàn thể với chủ đề "phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững, tầm nhìn 2030" sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: truyền thông cũng là bài toán được đặt ra với du lịch Việt Nam; làm sao để thế giới biết về Việt Nam không chỉ ở những vẻ đẹp tiềm ẩn, chưa khai phá mà còn phát huy những vẻ đẹp truyền thống, đã hiện hữu”. 

Tại Diễn đàn, các diễn giả cho rằng: Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch nhưng chưa khai thác hiệu quả, cũng như khâu quảng bá còn nhiều hạn chế. Đây là thách thức lớn mà Việt Nam cần vượt qua.

Ông John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng: Việt Nam có thể quảng bá thương hiệu thông qua các chiến dịch rộng rãi hơn. Một thương hiệu sẽ giúp nâng cao nhận thức nhưng cần định hướng giá trị rõ ràng với từng nhóm du khách.

“Thứ nhất là tạo thương hiệu, làm sao để có mạng lưới thương hiệu và xây dựng thương hiệu tới các du khách tiềm năng và sau đó chuyển các thương hiệu đó thành thông điệp cụ thể, cho họ những lý do tại sao họ nên đến đây. Để bổ sung thương hiệu và xây dựng nhận thức chúng ta cần có nguồn ngân sách cho phát triển du lịch. Để cho mọi người biết đến Việt Nam, cho họ có lý do đến Việt Nam thì điều thứ 2 là giúp cho họ thấy đến Việt Nam như liên quan đến Visa, kết nối đường máy bay có nhiều tuyến bay hơn”, Ông John Lindquist nói thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng: Chính phủ tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, hỗ trợ nhiều hơn về pháp lý, chế tài, nếu được thông qua các chính sách thì doanh nghiệp nước ngoài có thể hỗ trợ hết khả năng.

Song song với đó là tạo thuận lợi về thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế, tiếp tục hoàn thiện việc thực hiện thị thực điện tử. Nếu mở rộng chính sách này có thể giúp tăng 25% lượng khách từ các quốc gia như Anh, Australia, New Zealand tới Việt Nam.

Ông Brent Hill- Giám đốc Marketing, Hội đồng Du lịch Nam Australia cho biết: “Tôi nghĩ để người dân Australia đến Việt Nam nhiều hơn, việc đầu tiên là kết nối đường bay, cần nhiều đường bay thẳng tới Australia. Mặt khác, người Australia thích tới Việt Nam bởi họ được trải nghiệm sự chân thực nơi đây, bản thân tôi cũng thích ẩm thực Việt. Nếu Việt Nam đẩy mạnh phát triển du lịch để tăng trải nghiệm thực tế cho du khách, chắc chắn sẽ tạo ấn tượng và thu hút cũng như đạt sự quay trở lại của du khách nhiều hơn”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn, cải thiện môi trường, kéo xếp hạng về tăng trường cải cách năng lực cạnh tranh lên cao hơn.

Tuy nhiên, khi tốc độ phát triển nhanh sẽ đến một ngưỡng không thể giải quyết các thách thức trước mắt trong một đến hai năm ví dụ như trong lĩnh vực hàng không, sân bay. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, truyền thông cũng là bài toán được đặt ra với du lịch Việt Nam, đó là: “làm sao để thế giới biết về Việt Nam không chỉ ở những vẻ đẹp tiềm ẩn, chưa khai phá mà còn phát huy những vẻ đẹp truyền thống, đã hiện hữu?”

Phó thủ tướng lưu ý phát triển du lịch cần ưu tiên, tập trung vào chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm tốt hơn; đồng thời, phải triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, phát triển du lịch.

“Câu hỏi đặt ra hiện nay là chúng ta chỉ có “1 số triệu đô la” bằng 1 vài phần trăm so với các nước, làm sao để có thể quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam. Cái đó chỉ có thể là “công nghệ thông tin”. Làm sao chúng ta giải quyết được tình trạng thiếu hướng dẫn du lịch để biết ngôn ngữ các nước; làm sao chúng ta giải quyết hàng loạt vấn đề để kết nối, đi lại, mua bán… tất cả chỉ có thể là công nghệ thông tin”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ thêm.

Theo Lại Hoa/VOV1

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

06:29 , 20/04/2024

Đền Chầu Đệ Tứ hay còn được gọi là Đền Cây Thị là một ngôi đền quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ tại Việt Nam tọa lạc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Về với xã Hà Ngọc, du khách không khỏi ấn tượng bởi khung cảnh, nhịp sống vùng quê êm ả, thanh bình với những con người đôn hậu, thân tình, mến khách. Bức tranh khung cảnh làng quê bình dị ấy càng thêm giá trị khi có sự hiện diện của những ngôi đền cổ...