ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại

Bạn từng lâm vào cảnh tới một đất nước xa xôi, muốn sạc điện thoại, máy ảnh thì phát hiện ổ cắm trong khách sạn không phù hợp?

10/01/2019 16:05

Bạn sẽ mất thời gian đi ra ngoài mua lại sạc pin, hay cảm giác tiếc nuối khi nghĩ giá như mình tìm hiểu thông tin trước. 

Thời đại hiện nay là của mạng xã hội và Google. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu nghiên cứu thật kĩ cho chuyến đi của mình để tận hưởng chuyến đi chơi trọn vẹn.

1. Di chuyển từ sân bay tới khách sạn

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 1.

Xe bus từ sân bay về trung tâm Kong Hong là lựa chọn của nhiều người vì chi phí rẻ - Ảnh: DƯƠNG QUÁN HẠ

Việc đầu tiên khi ra khỏi máy bay hay ga tàu là việc bạn sẽ đi bằng phương tiện gì về khách sạn? Khách sạn bạn thuê có dịch vụ đưa đón miễn phí ở sân bay không, hay nếu có thì tiền phí có cao hơn việc bạn bắt taxi? 

Các ứng dụng như Uber, Grab có hoạt động được ở sân bay đó không? Có các phương tiện công cộng giá rẻ khác như xe bus địa phương hay tàu hỏa, tàu cao tốc không? 

Bạn không muốn trải nghiệm đầu tiên của mình ở một quốc gia mới phải mệt mỏi và căng thẳng, vì vậy hãy nghiên cứu kĩ tất cả những điểm này để đảm bảo thời gian của bạn tại sân bay diễn ra suôn sẻ.

2. Nơi bạn đến sử dụng ổ cắm điện như thế nào?

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 2.

Ổ cắm du lịch đa năng là bạn đồng hành không thể thiếu - Ảnh: DƯƠNG QUÁN HẠ

Có tới 15 loại ổ cắm được dùng ở các quốc gia hay các khu vực khác nhau. Ví dụ phích cắm 2 chấu không nối đất được sử dụng nhiều ở châu Mỹ, Nhật Bản, ổ cắm 3 chấu có nối đất sử dụng đa số tại Ấn Độ, còn châu Âu lại sử dụng ổ cắm tròn. Hãy Google để biết điểm đến của bạn sử dụng loại ổ cắm nào, và cách tốt nhất là bạn nên chuẩn bị sẵn một ổ cắm đa năng để tới nơi nào bạn cũng không cần phải lo lắng vì chuyện này.

3. Phương tiện giao thông nào?

Tùy từng quốc gia bạn sẽ cân nhắc loại phương tiện nào phù hợp và kinh tế nhất cho chuyến đi của mình. Ở Mỹ, Canada…, khi các phương tiện công cộng như bus, metro, tàu hỏa không phổ biến rộng rãi thì việc thuê 1 chiếc xe ô tô riêng để chạy trong suốt hành trình là lựa chọn sáng suốt. 

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 3.

Thuê ô tô là cách di chuyển thuận tiện nhất ở Mỹ - Ảnh: DƯƠNG QUÁN HẠ

Nhưng ở châu Âu, việc di chuyển giữa các thành phố, các quốc gia lại chủ yếu bằng xe bus, tàu cao tốc sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí khá nhiều. Thậm chí nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ đặt được vé máy bay rẻ hơn cả vé tàu mà thời gian thì nhanh gấp 2-3 lần. 

Bạn hãy tham gia vào các diễn đàn về du lịch để có thể tham khảo nhiều thông tin hữu ích cho việc lập kế hoạch cho chuyến đi.

4. Mua vé tham quan và kiểm tra thời gian đóng cửa

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 4.

Ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ đóng cửa vào thứ 6 hàng tuần - Ảnh: DƯƠNG QUÁN HẠ

Nếu lần đầu tiên bạn tới một đất nước nào đó, hẳn bạn sẽ có một danh sách các điểm đến thú vị. Hãy tìm hiểu xem trong số các điểm đó có điểm nào cần mua vé trước hay không, hay địa điểm đó có đóng cửa vào một ngày nào đó trong tuần hay dịp đặc biệt nào đó không, tránh trường hợp khi tới đó bạn sẽ không thể vào được. 

Ví dụ, ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ đóng cửa vào thứ 6 hàng tuần hay pháo đài Alhambra ở Tây Ban Nha chỉ cho phép một số lượng khách truy cập nhất định trong mỗi ngày.

5. Văn hoá tiền tip 

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 5.

Tiền tip ở Mỹ được ước tính khoảng15-20% vào hoá đơn - Ảnh: The Fortune

Tiền tip hiện nay đã trở thành một nét văn hoá trên thế giới. Mỗi một quốc gia lại có một quy định trong việc tip cho những người phục vụ như thế nào. Cụ thể, tiền tip ở Mỹ được ước tính khoảng15-20% vào hoá đơn. Một số nước lại không nhận tiền tip như Nhật Bản. 

Vì vậy, trước khi du lịch đến một quốc gia nào đó, bạn cũng cần tìm hiểu về văn hoá của họ.

6. Lựa chọn trang phục phù hợp

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 6.

Phụ nữ phải mặc trang phục kín và không được hở tóc khi vào thăm thánh đường ở Abu Dhabi - Ảnh: DƯƠNG QUÁN HẠ

Tuỳ theo nơi bạn đến sẽ có những quy định về trang phục bắt buộc bạn phải tuân theo. Ví dụ ở Bali (Indonesia), vào các ngôi đền, bạn sẽ không được mặc quần áo hở vai, hở chân hay váy ngắn. Ở Abu Dhabi, phụ nữ phải mặc quần áo dài tay và trùm khăn kín đầu sao cho tóc của bạn không lộ ra. 

Tìm hiểu về trang phục cũng là sự tôn trọng văn hoá của nơi bạn đến và cũng là để chuyến đi của bạn được trọn vẹn nhất.

6 điều cần nghiên cứu kĩ trước mọi chuyến xuất ngoại - Ảnh 7.

Phụ nữ phải quấn xà rông khi vào đền Mẹ ở Bali - Ảnh: DƯƠNG QUÁN HẠ

DƯƠNG QUÁN HẠ/Tuoitre.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.