ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới

Được xây dựng từ hàng trăm năm trước nhưng các lâu đài vẫn khơi gợi trí tưởng tượng về một câu chuyện thần tiên, về các chàng hoàng tử và những vị quý tộc dũng cảm.

22/04/2019 16:46

Dưới đây là 15 lâu đài xuất hiện trong cuốn sách “Các lâu đài của thế giới” của Phyllis Jestice, trong đó sưu tập 150 lâu đài đẹp và cổ xưa nhất.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 1

 

Lâu đài Krzyztopór ở Ba Lan, có một lịch sử rất ngắn. Nó có lẽ đã được hoàn thành vào năm 1644 nhưng các quân đội Thụy Điển đã chiếm giữ lâu đài trong cuộc xâm lược năm 1655-1657, gây ra nhiều thiệt hại đến mức chính quyền Ba Lan quyết định không được xây dựng lại. Trong khoảng một thế kỷ sau đó, một số gia đình quý tộc Ba Lan vẫn tiếp tục sống ở khu vực chưa bị phá của tòa lâu đài. Ngày nay, khoảng 90% các bức tường bên ngoài của lâu đài vẫn đứng vững, nhưng kiến trúc bên trong đã rơi vào tình trạng hoang tàn.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 2

 

Kiến trúc của lâu đài Segovia là từ ý tưởng của các nhà nhà cai trị Kitô giáo của Castile ở Tây Ban Nha. Vua Alfonso VIII của Castile bắt đầu thay đổi nó thành cấu trúc đá vào khoảng năm 1200 và John II (1406-54) đã thêm vào một số đặc điểm như tòa tháp trong khi vua Philip II lại trang trí lâu đài với những ngọn tháp cao vào thế kỷ thứ 16.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 3

 

Đức ông Edward Dalyngrigge khi trở về Anh vào năm 1385 sau một thời gian tham gia chiến đấu, ông đã nhận được giấy phép của hoàng gia để xây dựng lâu đài Bodiam tại quê hương East Sussex của ông.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 4

 

Công tước Kestutis bắt đầu xây dựng lâu đài Trakai trên một hòn đảo ở hồ Galve, Litva vào thế kỷ 14 như một trung tâm hành chính lớn. Lâu đài đã bị hư hại nặng nề trong một cuộc tấn công của các Hiệp sĩ Teutonic vào năm 1377. Trong một cuộc đình chiến, công tước đã mang theo bia đá của chính Dòng để xây dựng lại. Nó được xây bằng gạch đỏ, hiện nay kết nối với đất liền bằng một cây cầu gỗ. Tuy nhiên, trong thời gian là một trung tâm hoàng gia Litva, bạn chỉ có thể đi vào bằng thuyền.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 5

 

Được xây dựng lần đầu tiên vào năm 474 trước Công nguyên, lâu đài Castell Aragonese có nhiệm vụ bảo vệ vịnh Naples ngoài khơi nước Ý. Lâu đài hiện tại đã được vua Alfonso V của Aragon xây dựng lại vào năm 1441. Nó bị tàn phá nặng nề bởi pháo của thực dân Anh vào năm 1809 nhưng lại tiếp tục được phục dựng vào thế kỷ thứ 20.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 6

 

Một trong những lâu đài lớn nhất châu Âu, lâu đài Spiš ở Slovakia được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 12. Một khu định cư hình thành bên cạnh, sau đó được đưa vào trong với một bức tường bao quanh. Khi các khu định cư tiếp theo được thành lập, bức tường được mở rộng hơn vào thế kỷ 14 và 15. Bị bỏ hoang vào đầu thế kỷ 18, đến nay, lâu đài chỉ mới được khôi phục một phần.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 7

 

Sau khi chiếm một pháo đài trên những ngọn đồi ở Oberhofen, gia đình von Eschenbach chuyển đến bờ hồ Thun ở Thụy Sĩ và bắt đầu xây dựng lâu đài Oberhifen hiện tại vào khoảng năm 1200. Năm 1306, gia đình Habsburg ép buộc gia đình von Eschenbach phải bán lâu đài Oberhofen lại cho họ. Nhưng sau khi Liên bang Thụy Sĩ đánh bại Habsburg trong trận Sempach năm 1386, bang Bern đã giành quyền kiểm soát lâu đài, trước khi bán nó cho một trong những gia đình có quyền lực của thành phố.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 8

Nằm trên sông Moselle giữa Koblenz và Trier ở Đức, lâu đài Eltz thuộc sở hữu của gia đình Eltz từ thế kỷ thứ 12. Eltz nằm trên một đỉnh núi đá, được bảo vệ bởi sông Elzbach, bao quanh nó ở ba phía . Trong một cuộc bao vây kéo dài hai năm vào năm 1330, phòng thủ bên ngoài của Eltz đã bị phá hủy, để lại lâu đài như một nơi ở đơn giản và kiên cố.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 9

Lâu đài ở Soroca, Moldova, được xây dựng theo lệnh của Hoàng tử Stephen của vào năm 1499. Đây là một trong những lâu đài được xây dựng dọc theo sông Dnieper để bảo vệ biên giới Moldavia và Ukraine. Vào cuối thế kỷ 17, lực lượng Ba Lan-Litva của Jan Sobieski đã bảo vệ thành công Soroca khỏi một cuộc tấn công của Ottoman. Các nhà sử học suy đoán rằng hoàng tử Stephen xứ Moldavia đã đưa các kiến trúc sư Tây Âu đến thiết kế lâu đài của mình vì lâu đài có kiến trúc phương Tây thời trung cổ, với những bức tường cong và tháp tròn bên ngoài, có khả năng chống lại pháo tốt hơn so với các kiểu pháo đài cũ. Lâu đài vẫn còn có tầm quan trọng về quân sự trong các chiến dịch của Peter Đại đế vào đầu thế kỷ 18

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 10

Một trong những lâu đài lâu đời nhất của Tây Ban Nha, Loarre ở Huesca đã được dựng lên trong giai đoạn từ khoảng năm 1020 đến đầu thế kỷ 12 để hỗ trợ cho những bước đầu của cuộc tái chiếm Kitô giáo trên Bán đảo Iberia.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 11

Xây dựng từ năm 1300 đến 1310 để bảo vệ Brussels, hào nước rộng lớn của lâu đài Beersel bù đắp cho việc thiếu độ cao. Nó bị bao vây trong thế kỷ 14 và 15, tuy nhiên các thiệt hại đều được nhanh chóng khắc phục. Lâu đài có một nhà máy sản xuất bông hoạt động trong gần một thế kỷ trước khi được chuyển đổi thành một địa điểm du lịch

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 12

Được nhắc đến lần đầu tiên trong một tài liệu năm 1013, lâu đài Bojnice ở Slovakia có chút gì đó giống với pháo đài nhỏ bằng gỗ của thế kỷ 11. Lâu đài dần dần được xây dựng lại bằng đá, và vào thế kỷ 16 đã được chuyển thành một lâu đài thời Phục hưng. Sau khi trở thành sở hữu của bá tước János Ferenc Pálffy trong khoảng thời gian từ 1888 đến 1910, Bojnice mang trong mình vẻ cổ tích lãng mạn đầy quyến rũ.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 13

Tổng giám mục Seville đã bắt đầu xây dựng Lâu đài Coca vào năm 1448, nhưng đến tận cuối thế kỷ 15, công trình mới hoàn thành. Coca được xây dựng bằng gạch vì thiếu đá trong quá trình thi công. Đây là một trong những kiến trúc điển hình của phong cách Mudéjar trên Bán đảo Iberia. Lâu đài kết hợp nhiều yếu tố của nghệ thuật Hồi giáo vào một thiết kế kiến trúc Gothic về sau.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 14

Ngài Edmund Bedingfeld bắt đầu xây dựng Oxburgh Hall ở Norfolk vào khoảng năm 1482. Đến nay, lâu đài vẫn thuộc sở hữu của gia đình Bedingfeld, mặc dù dưới quản lý của National Trust.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 15

Lâu đài Beaufort ở Luxembourg bắt đầu xây dựng vào đầu thế kỷ 11. Thiết kế ban đầu chỉ là một tòa nhà nhỏ bằng đá bao quanh bởi một con hào. Nhưng nó dần dần được bổ sung thêm các kiến trúc mới trong những thế kỷ tiếp theo. Vào thời kỳ cách mạng Pháp năm 1789 – 1799, tòa lâu đài bị bỏ hoang và thậm chí nó còn bị sử dụng như một mỏ đá. Tuy nhiên, đến năm 1893, người chủ sở hữu của nó đã quyết định cải tạo và năm 1928 lâu đài được mở cửa cho công chúng thăm quan.

 

Khám phá những lâu đài đẹp nhất thế giới - 16

Lâu đài Windsor được xây dựng lần đầu vào thế kỷ thứ 11 sau cuộc xâm lược của người Anh ở Norman nhằm bảo vệ sự thống trị của người Norman mới trên thượng nguồn sông Thames. Nó được mở rộng và cải tạo nhiều lần trong nhiều thế kỷ. Với sự phục hồi của chế độ quân chủ vào năm 1660, vua Charles II đã xây dựng lại phần lớn lâu đài với dáng vẻ tồn tại cho đến ngày nay. Mặc dù vẫn là nơi ở của Nữ hoàng, nhưng hiện nay, một phần của Windsor đã được mở cửa cho công chúng thăm quan. Đám cưới của Hoàng tử Harry với công nương Meghan Markle đã diễn ra tại Nhà nguyện St George's tại Windsor trong năm 2018

Hữu Nguyên/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.