ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Du lịch đang phải "gánh" thói quen xấu xí của người Việt?

"Chặt chém" du khách chỉ là một trong nhiều thói quen xấu xí của người Việt. Còn rất nhiều hình ảnh xấu xí ở ngoài đường, nơi công cộng mà bất cứ ai cũng thấy ngán ngẩm…

06/08/2019 14:29

Chỉ trong vài ngày mà hàng loạt những hình ảnh xấu xí của người Việt tràn lan trên các phương tiện thông tin truyền thông, làm ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam, gây tâm lý bất an cho khách du lịch, thậm chí còn làm xấu đi hình ảnh đất nước.

Đó là việc một tài xế xích lô ở TPHCM “chặt chém” tới 2,9 triệu đồng một cụ khách người Nhật với "cuốc xe" chưa đầy 5 phút từ chợ Bến Thành về khách sạn Liberty Central Saigon Riverside (đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1). Hành động thật đáng lên án khi người chạy xích lô thò tay vào ví của cụ, lấy hết 5 tờ 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng rồi bỏ đi.

Còn ở bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội), sau khi liên tục đeo bám, chèo kéo bất thành, tài xế Tuyền của hãng taxi Hoàn Kiếm đã dùng ô và thẳng tay hành hung 3 nữ khách.

Cụ Oki (ngoài cùng, bên trái)- người bị “chặt chém” tới 2,9 triệu đồng một  "cuốc xe " chưa đầy 5 phút (ảnh: Thanh niê
Cụ Oki (ngoài cùng, bên trái)- người bị “chặt chém” tới 2,9 triệu đồng một "cuốc xe" chưa đầy 5 phút (ảnh: Thanh niê

Trong những năm vừa qua, phải khẳng định ngành du lịch cũng đã có nhiều nỗ lực, đưa ra nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Hiệp hội du lịch quốc tế được các đại biểu Quốc hội dẫn ra trong phiên chất vấn hồi tháng 6 vừa qua, chỉ khoảng 10% khách du lịch quốc tế muốn quay lại Việt Nam lần thứ hai, trong khi đó tỷ lệ này của Thái Lan là 70%. Có nghĩa là cứ 10 khách quốc tế mới có duy nhất 1 người muốn quay trở lại Việt Nam.

Việc khách du lịch không muốn quay trở lại Việt Nam lần 2 có nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không kể tới vấn đề chất lượng dịch vụ và con người Việt Nam. Du khách quốc tế tìm đến Việt Nam với mong muốn khám phá, trải nghiệm ở một đất nước có nhiều phong cảnh đẹp và tìm hiểu văn hóa của con người nơi đây, chứ không phải đến để hưởng thụ những dịch vụ du lịch cao cấp, hiện đại như ở châu Âu, châu Mỹ và các nước tiên tiến khác. Vì thế những ứng xử, hành động của con người Việt Nam có tác động rất lớn đến việc họ có muốn quay trở lại hay không?

Qua những hình ảnh, câu chuyện phản cảm liên tục xảy ra vừa qua ở Việt Nam chắc chắn sẽ khó giữ chân được du khách và khiến họ muốn quay trở lại. Thêm nữa, những "review" của họ còn khiến những du khách có ý định muốn tìm hiểu về du lịch Việt Nam lại càng phải cân nhắc.

Còn rất nhiều những hành động phản cảm, xấu xí của người Việt ảnh hưởng đến hình ảnh, văn hóa và du lịch của đất nước.

Đã xảy ra trường hợp lái xe, xích lô chặt chém khách du lịch nước ngoài đến nỗi người đứng đầu ngành Du lịch phải đến tận nơi ở của du khách để xin lỗi. Việc “chặt chém” không chỉ với khách du lịch mà ngay cả người Việt với nhau việc này cũng diễn ra thường xuyên, như là một thói quen hàng ngày của nhiều người kinh doanh hiện nay. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh theo kiểu “nhìn mặt mà bắt hình dong”, thấy khách có vẻ “ngơ ngác” là y như rằng "chặt chém" không thương tiếc, giá sẽ bị đội lên cao hơn bình thường rất nhiều, thậm chí đến mấy lần.

Tôi cũng đã nhiều lần bị chính chủ cửa hàng quen “chặt chém” chỉ vì "quên"... không hỏi trước. Mỗi khi ở quê gửi ra cho gà, tôi thường đem đến một cửa hàng quen làm thịt với giá 25.000 đồng/con. Hôm ấy tôi bận nên nhờ chồng xách 2 con gà xuống làm và chủ cửa hàng lấy của chồng tôi 100.000 đồng. Ghét cái thói làm ăn gian dối, hôm sau tôi xuống hỏi thì ông chủ cửa hàng thản nhiên: “Sao cô không bảo chú ấy nói trước là chồng mình. Nhìn to béo dáng có tiền nên tôi lấy thế cũng bình thường thôi”.

Hay có lần gia đình tôi lên Bờ Hồ chơi, lúc về chẳng may gặp mưa, chúng tôi và rất đông người đi chơi hôm đó đứng đợi taxi. Nhưng mỗi lần có taxi, mọi người ra hỏi đều phải quay vào vì giá được thét lên gấp 3-4 lần bình thường, các xe taxi lúc đó không chịu bấm đồng hồ tính tiền theo công tơ mét nữa. Cuối cùng tôi đành phải trả 200.000 đồng để đi 5 cây số mà bình thường chỉ phải trả 50.000-60.000 đồng.

“Chặt chém” du khách chỉ là một trong rất nhiều thói quen xấu xí của người Việt. Còn nhiều thói quen, hành động xấu xí khác ở ngoài đường, nơi công cộng mà bất cứ du khách nào nhìn thấy cũng thấy ngán ngẩm.

Ra đường người ta chen lấn, vượt đèn đỏ, không nhường đường cho người đi bộ khi có tín hiệu nhường đường là chuyện bình thường. Nếu xảy ra va chạm thì chưa biết đúng sai đã sẵn sàng lao vào chửi nhau, đánh nhau, có khi xảy ra án mạng. Còn ở những nơi công cộng thì xả rác, xô đẩy, mạnh ai nấy chen, các hành động thiếu văn minh vẫn xảy ra như cơm bữa...

Những thói xấu này sẽ ngày càng phát triển nếu được bao che, đặc biệt là khi chưa có chế tài xử phạt nghiêm khắc và thường xuyên. Những quy định, chế tài nếu chỉ dừng ở chiến dịch, "làm điểm", hoặc theo phòng trào, trong khi ý thức của nhiều người dân còn kém thì việc “nhờn” luật hoặc chỉ thực hiện mang tính đại khái, hình thức mà thôi.

Thực tế khi các cơ quan chức năng, các ngành, các cấp và người dân cùng vào cuộc, thực hiện quyết liệt và quan trọng là phải thường xuyên, liên tục thì cũng có chuyển biến, các chiến dịch, phong trào có kết quả, trở thành ý thức của người dân, điển hình như quy định về đội mũ bảo hiểm.

Vì thế, để hạn chế những thói xấu của một bộ phận người Việt, ngoài những chế tài, quy định xử phạt đủ sức răn đe, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục với sự tham gia của các ngành, các cấp và toàn xã hội để hình thành ý thức của mỗi người. Việc này không đơn thuần là phát triển du lịch, giữ chân du khách mà quan trọng hơn, đó còn là hình ảnh, bộ mặt của đất nước và con người Việt Nam.

Theo An An/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.