ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xu hướng du lịch mới với bộ xét nghiệm DNA tại nhà

Các bộ dụng cụ xét nghiệm di truyền (DNA) giá rẻ đã mở màn cho xu hướng du lịch kết hợp tìm người thân hoặc nguồn gốc gia đình. Đó là các tour DNA bespoke (đặt hàng trước).

14/02/2020 09:43
 
Xu hướng du lịch mới với bộ xét nghiệm DNA tại nhà - 1

Gia tăng mối quan tâm tới phả hệ làm bùng nổ hơn nữa loại hình Du lịch Di sản (Ảnh: Business Destinations).

Theo đó các tour DNA có thể được điều chỉnh theo những thông tin du khách đã có, đó thường là tour được tổ chức cho nhóm nhiều người thuộc các thế hệ khác nhau trong cùng một gia đình.

Nhờ công nghệ mới, xu hướng du lịch DNA nổi lên theo đà gia tăng mức độ phổ biến và khả năng tiếp cận với các bộ thử gene tại nhà, giúp những khách hàng có nhu cầu có thể theo dõi “dòng chảy” các thế hệ trước của mình từ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Xu hướng du lịch mới với bộ xét nghiệm DNA tại nhà - 2

Đầu bếp nổi tiếng người Anh Rick Stein du lịch tới Trung Quốc sau khi phát hiện ra thế hệ các cụ của mình từng là những nhà truyền giáo Kito giáo tại đó. (Ảnh: BBC).

Theo ông Edward Piegza, người sáng lập và là Chủ tịch Classic Journeys (một hãng điều hành các tour du lịch dựa trên các thông tin về nguồn gốc của du khách), số lượng du khách sử dụng những chuyến đi không chỉ để nghỉ ngơi mà còn tranh thủ tìm lại nguồn gốc trong phả hệ gia đình mình, thời gian qua đã gia tăng ở mức kỷ lục.

“Loại xung động di truyền đó mang lại sự phấn khích ở mức độ cao hơn. Nếu chuyến đi có thể giúp du khách cảm thấy gắn kết hơn với gia đình và dòng họ trên thế giới thì càng tốt” - ông Piegza nêu rõ.

Các tour DNA có thể được điều chỉnh dựa trên thông tin do du khách đã có, ví dụ như họ đã lần theo dấu vết phả hệ gia tộc như thế nào trước đó, hoặc biết những người thân đã di cư từ một khu vực cụ thể nào…

Loại hình du lịch DNA vốn gắn với Du lịch Di sản. Để thúc đẩy gia tăng hơn nữa xu hướng này, hãng EF Go Ahead Tours đã hợp tác với Ancestry (hãng trực tuyến tư nhân Mỹ chuyên về phả hệ lớn nhất thế giới, vận hành mạng lưới các phả hệ, ghi chép lịch sử và các trang web phả hệ di truyền) để thực hiện các tour phù hợp dựa trên kết quả thử nghiệm DNA.

Các gói kèm theo tour này bao gồm 1 bộ thử nghiệm AncestryDNA cùng với việc xem xét kỹ lưỡng lại lịch sử gia đình trước chuyến đi. Một chuyên gia về phả hệ của AncestryProGenealogists cũng sẽ cùng đi với nhóm du khách để giúp làm rõ mọi điều liên quan tới di sản dòng họ của khách hàng trong suốt hành trình.

Xu hướng du lịch mới với bộ xét nghiệm DNA tại nhà - 3

Du khách chọn loại hình Du lịch Di sản thường đi theo nhóm gia đình. (Ảnh: AARP).

“Du lịch Di sản là các tour độc quyền được thiết kế để giúp các du khách muốn khám phá lịch sử gia đình, dòng họ - ông Heidi Durflinger, Chủ tịch hãng EF Go Ahead Tours nói và nhấn mạnh - Du lịch DNA ngày càng phổ biến khi gia tăng số người quan tâm tới các hành trình có thể đưa họ tới những nơi tổ tiên, dòng họ, gia đình họ từng (hoặc có thể cả đang) sinh sống”.

Xu hướng du lịch mới với bộ xét nghiệm DNA tại nhà - 4

Du lịch DNA có thể trở nên một xu hướng sinh lợi tốt cho ngành công nghiệp không khói này. (Ảnh: Shutterstock)

Theo Airbnb, kể từ năm 2014 số du khách sử dụng nền tảng lưu trú trực tuyến để kết nối với nguồn gốc cội rễ của họ đã tăng mạnh tới 500%. Cũng theo hãng này, các du khách có độ tuổi từ 60 đến 90 là phân khúc khách hàng khả thi nhất với loại hình Du lịch DNA.

Thêm vào đó, 23andMe cũng lưu ý: nhiều khách hàng đặt kế hoạch du lịch kết hợp gặp gỡ những thành viên gia đình mới được tìm thấy thường là vào các kỳ nghỉ lễ hoặc dịp sinh nhật, sau khi có được các kết quả xét nghiệm DNA cần thiết.

Hiện tại những điểm đến hàng đầu với các khách hàng chọn loại hình Du lịch DNA chủ yếu là Mỹ, Anh, Mexico, Italy, Trung Quốc, Nigeria, Ấn Độ và Nga.

Linh Lê/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.