ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Dịch Covid-19: Du lịch không còn mong 'kích cầu" hay "khuyến mãi"

Giờ các công ty du lịch không còn nói về "sáng kiến" hay "ý tưởng" cho việc phục hồi mà tất cả cùng tập trung ủng hộ Nhà nước giải quyết dập dịch Covid-19.

26/03/2020 10:24

Dịch Covid-19 khiến cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch tê liệt. Hầu hết các công ty du lịch đóng cửa, có chăng hoạt động cầm chừng. Những người hoạt động trong lĩnh vực lâu năm chia sẻ rằng chưa bao giờ du lịch lại rơi vào tình trạng bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh như vậy.

Theo các công ty du lịch, dù đóng cửa, 100% các tour hủy đến tận tháng 10/2020, nói đúng là giờ không có khách, nhưng họ không ngồi yên. Đây có lẽ cũng là dịp để thị trường du lịch sắp xếp lại trật tự bởi trước đó phát triển quá ồ ạt. Nhà nhà, người người làm du lịch, các công ty mọc lên như nấm sau mưa dẫn đến tình trạng bát nháo, chặt chém, mất uy tín trong lòng khách hàng.

Lấy quỹ dự phòng để trả lương nhân viên, duy trì các hoạt động đào tạo là điều mà nhiều công ty đang làm. Anh Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc công ty du lịch Handetour cho biết, dịch bệnh đã khiến thị trường du lịch đóng băng. Đầu tháng 3, công ty anh có duy nhất 1 tour khách chưa kịp hủy. Tất cả các tour khách đã hủy đến tận tháng 8. Còn những tour cuối năm khách chưa hủy nhưng cũng chưa đặt cọc. Anh Tuấn Anh cũng không lường trước được sự bùng phát của dịch bệnh lại khủng khiếp như vậy. Giờ thì dịch bệnh đã khiến cho cuộc sống của bao nhân viên công ty anh rơi vào cảnh khó khăn. Công ty sẽ lấy quỹ dự phòng để duy trì tiền thuê văn phòng, trả lương cho nhân viên hết tháng 3. Sang tháng 4 công ty sẽ cho nghỉ một số vị trí, số còn lại sẽ trả 50% lương.

dich covid-19: du lich khong con mong ‘kich cau" hay "khuyen mai" hinh 1
Nhân viên của công ty du lịch Handetour về quê phát triển các sản phẩm truyền thống của Hưng Yên.

Để “sống sót” qua mùa dịch, anh Tuấn Anh khuyến khích nhân viên tìm thêm nghề, đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực bán hàng online. Anh đã đầu tư cùng nhân viên mở các dịch vụ như: Shop Hương Quỳnh - Đặc sản Hưng Yên, Dịch vụ Máy in Anh Biên, Dịch vụ máy văn phòng-điều hòa Nam Hà, Shop mẹ Ngỗng...Trong thời gian này, là người đứng đầu công ty anh cùng với các thành viên chủ chốt tìm giải pháp và xây dựng chiến lược cho công ty phát triển sau khi hết dịch Covid-19. Anh cũng hy vọng, tầm tháng 7, 8, dịch Covid-19 kết thúc thì sang tháng 9 các công ty du lịch bắt đầu phục hồi bởi đây là thời điểm “mùa du lịch” Tây inbound, còn du lịch nội địa thì xác định sang năm 2021 mới bắt đầu triển khai được.

“Ngay sau khi kết thúc dịch, công ty sẽ kết hợp với nhà cung cấp đưa ra gói tour kích cầu. Gửi gói kích cầu và quảng bá thông tin Niệt Nam an toàn tới các đối tác. Kích thích họ bán tour đến Việt Nam. Quảng bá cùng với toàn ngành là Việt Nam an toàn thân thiện”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Công ty CP Du Thuyền Big Bay Việt Nam cũng không khá hơn. Công ty sở hữu 3 du thuyền ngủ đêm trên vịnh Hạ Long 4 và 5 sao với 65 phòng. Hàng năm thời điểm này, công suất phòng của công ty hoạt động tầm 80% nhưng nay chả có % nào cả. Thời điểm khó khăn như này, một số nhân viên trên tàu đã tự động xin nghỉ không lương còn lại những vị trí khác trong công ty làm việc tại nhà và được nhận  50% lương. Ông Nguyễn Mạnh Thức, giám đốc công ty cho hay: “Lúc này chỉ biết động viên mọi người tạm thời tìm công việc làm tạm. Nhưng cũng chẳng có việc gì làm. Chúng tôi chia sẻ những khó khăn với nhân viên của công ty. Còn thời gian này, tôi cũng tập trung làm chi tiết và đào tạo nhân viên chuẩn bị khi hết dịch là triển khai luôn. Hiện nhân viên sales và marketing tập chung làm kế hoạch cho những tháng tiếp theo sau khi hết dịch. Trực tiếp tôi đào tạo những “người chủ chốt” (key person) cách làm dịch vụ.... Kế toán thì lo về tài chính, làm việc với các ngân hàng. Mỗi người một việc đều cùng cố gắng để khi hết dịch sẽ trở lại guồng quay như cũ”.
dich covid-19: du lich khong con mong ‘kich cau" hay "khuyen mai" hinh 3
Những chiếc du thuyền sang trọng giờ phải nằm im một chỗ trên Vịnh Hạ Long chờ hết dịch.

Không có quỹ dự phòng, chị Cao Hiền, giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sunnykao đã bỏ tiền túi ra trả lương cho nhân viên. Hiện nhân viên của công ty chưa ai phải nghỉ làm nhưng chị trả 50% lương để mọi người có thu nhập. Chị Cao Hiền cho biết: "Trong tình hình này sẽ cố để duy trì cho nhân viên có thêm thu nhập bởi chị quan niệm “lúc thuận lợi nhân viên làm việc cho mình với tinh thần dốc hết sức. Lúc đó lợi nhuận mang về cho công ty. Đến giờ khó khăn mình không thể bỏ mặc nhân viên, nếu vậy họ lấy gì mà sống. Dịch là chung, mỗi người cố một tý để cùng chiến đấu vượt qua khó khăn. Nhân viên khỏe thì mới làm việc cống hiến tiếp tục cho công ty được. Càng những lúc khó khăn như này mới cần sự hỗ trợ chung tay để tất cả cùng vượt qua khó khăn và sẵn sàng bước vào giai đoạn thử thách phía sau. Dù nghỉ nhưng công ty vẫn duy trì đào tạo, lên kế hoạch cho mùa du lịch năm sau".

Dịch Covid-10 đã làm đảo lộn tất cả, khiến toàn bộ ngành du lịch “đóng băng”. Các công ty quy mô nhỏ tự mất đi trên thị trường du lịch còn lại những công ty trụ lại được đều dành thời gian để đào tạo, xây dựng chiến lược cho mùa du lịch sau. Giờ các công ty không còn nói về sáng kiến hay ý tưởng cho việc phục hồi mà tất cả cùng tập trung ủng hộ Nhà nước giải quyết dập dịch Covid-19, có như vậy mới phát triển lâu dài và bền vững.

Theo Lan Anh/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.