ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nguồn lực tư nhân sẽ đưa du lịch Đà Nẵng bứt phá hậu Covid-19?

Trải qua "sóng gió" Covid-19, kinh tế tư nhân được kỳ vọng là động lực chính giúp du lịch Đà Nẵng tăng trưởng trở lại và tiếp tục duy trì ngôi vị điểm đến toàn cầu.

25/03/2020 09:43

Thập kỷ bứt phá cùng những doanh nghiệp dẫn đầu

Dựa trên dữ liệu tìm kiếm về du lịch và khách sạn của người dùng Google Search trên toàn cầu, Google mới đây công bố danh sách 10 thành phố đứng đầu xu hướng du lịch năm 2020. Trong đó, Đà Nẵng đứng vị trí thứ nhất, vượt qua các thành phố nổi tiếng khác như Marseille (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) hay Bangkok (Thái Lan).

Sau đó chỉ chưa đầy 2 tháng, Đà Nẵng lại vinh dự đứng thứ 7 trong danh sách 25 điểm đến xu hướng thế giới 2020 do độc giả của TripAdvisor - trang web du lịch lớn nhất thế giới - bình chọn.

Đây không phải là lần đầu tiên Đà Nẵng góp mặt trong những bảng xếp hạng quốc tế hay gây chú ý với truyền thông thế giới, thế nhưng vị trí dẫn đầu trong danh sách các thành phố “đáng đến” 2020 có thể xem là một dấu mốc ý nghĩa, ghi nhận thành quả qua hai thập kỷ bứt phá của du lịch Đà Nẵng.

 

Nguồn lực tư nhân sẽ đưa du lịch Đà Nẵng bứt phá hậu Covid-19? - 1

Từ các khu du lịch quy mô, công viên chủ đề hiện đại cho tới những khu nghỉ dưỡng cao cấp, lễ hội tầm cỡ quốc tế… Đà Nẵng đang sở hữu gần như tất cả những hạ tầng, sản phẩm du lịch cần có cho một điểm đến hấp dẫn của khu vực và thế giới.

Đà Nẵng cũng tự hào với những công trình đã trở thành hiện tượng của “làng xê dịch” thế giới như cây Cầu Vàng tại Bà Nà Hills, và không thể không nhắc tới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - resort 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới.

Năm 2007, Đà Nẵng hoan hỉ đón kỷ lục 1 triệu khách, song 13 năm sau, với tốc độ tăng trưởng phi mã, du lịch thành phố đang hướng tới mục tiêu đón gần 10 triệu khách, trong đó kỳ vọng có khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế.

Nhìn lại giai đoạn phát triển thần kỳ của Đà Nẵng, các nhà làm du lịch thừa nhận, đằng sau đó là những dấu ấn không thể phủ nhận của khu vực kinh tế tư nhân. Sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh không chỉ đem về cho địa phương này các công trình, dự án chất lượng mà hơn thế là cách làm du lịch văn minh, bài bản, xứng tầm với thành phố thủ phủ miền Trung.

Trong bức tranh chung khởi sắc của khối doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp du lịch hoạt động tại Đà Nẵng tăng nhanh về số lượng lẫn chất lượng. Và thành công lớn nhất chính là việc mời gọi thành công các nhà đầu tư tư nhân lớn như Sun Group, Vingroup… Các Tập đoàn này nhanh chóng ghi dấu ấn và khởi đầu cho công cuộc kiến tạo hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, bao gồm các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí lớn chưa từng có tại Đà Nẵng.

 

Nguồn lực tư nhân sẽ đưa du lịch Đà Nẵng bứt phá hậu Covid-19? - 2

Bên cạnh những điểm vui chơi đã trở thành thương hiệu của du lịch thành phố như Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders (Asia Park)…, Đà Nẵng cũng chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của hệ thống hạ tầng lưu trú. Nếu năm 2007, cả thành phố chỉ có hơn 1.000 phòng khách sạn 3-5 sao thì đến đầu 2020, theo sở du lịch, toàn thành phố có 943 cơ sở lưu trú với 40.074 phòng. Số phòng và điểm lưu trú 5 sao tăng mạnh, trở thành địa chỉ lui tới thường xuyên của giới thượng lưu như Novotel Da Nang, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Da Nang Resort…

Hậu Covid-19, kinh tế tư nhân vẫn là động lực

Năm 2019 vừa qua, Đà Nẵng đón gần 8,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 3,6 triệu người. Bà Trương Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định: “Có nhiều yếu tố đã làm nên sự phát triển đột phá cũng như thương hiệu của du lịch Đà Nẵng trong thời gian qua, tuy nhiên không thể phủ nhận vai trò và đóng góp quan trọng của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, DHC Group… trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới đặc sắc, góp phần nâng cao vị thế của du lịch Đà Nẵng.

Sự xuất hiện của các công trình du lịch nổi tiếng do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư và vận hành như Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Cầu Vàng, Sun World Danang Wonders, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài… đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn, sự khác biệt và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch Đà Nẵng. Chính những công trình du lịch đẳng cấp, chất lượng này đã giúp Đà Nẵng nhận được sự yêu thích của du khách quốc tế, thậm chí trở thành lý do chính để du khách đến với Đà Nẵng”.

 

Nguồn lực tư nhân sẽ đưa du lịch Đà Nẵng bứt phá hậu Covid-19? - 3

Chưa có một bản báo cáo chính thức nào nói về đóng góp của khu vực tư nhân cho sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, nhưng trong giai đoạn dịch Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, giới chuyên gia du lịch tin rằng chính các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh sẽ giúp Đà Nẵng vực dậy nền kinh tế và tiếp tục lọt vào những bảng xếp hạng, danh sách vàng của ngành du lịch thế giới.

Bản thân các doanh nghiệp tư nhân cũng đã sẵn sàng với những kế hoạch tích cực để lập tức “bùng nổ” sau mùa dịch. Điển hình như Sun Group, Tập đoàn này cho biết đang tiến hành cải tạo cảnh quan Sun World Danang Wonders, chuẩn bị cho màn “tái xuất” khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Khi hoàn thành sẽ là “phiên bản mới”, trở thành một điểm đến vui chơi giải trí về đêm với nhiều hoạt động thu hút du khách như: miễn phí vào cửa tham quan, tổ hợp chợ đêm sầm uất với qui mô lớn nhất Đà Nẵng, thế giới ẩm thực qui tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng, khu bar sành điệu, đẳng cấp cùng trò chơi trúng thưởng hiện đại…

Với nhiều sản phẩm, dịch vụ về đêm hấp dẫn, mới mẻ, Công viên Châu Á được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới hút khách, giúp du khách đến với Đà Nẵng có nhiều lựa chọn hơn để trải nghiệm, từ đó chi tiêu nhiều hơn và lưu trú lâu hơn, góp phần bù đắp lại phần nào phần doanh thu bị sụt giảm bởi dịch Covid-19. Chiến lược phát triển mới của Sun World Danang Wonders cũng đồng thời thể hiện bước đi tiên phong, đón đầu xu hướng phát triển các sản phẩm du lịch về đêm của TP Đà Nẵng. 

 

Nguồn lực tư nhân sẽ đưa du lịch Đà Nẵng bứt phá hậu Covid-19? - 4

Tổ hợp vui chơi, giải trí làm lên “thương hiệu” của du lịch Đà Nẵng - Sun World Ba Na Hills cũng sẽ sớm khai trương lâu đài Ravenstone, tiếp tục đem đến cho du khách nhiều bất ngờ mới mẻ. Nơi đây dự kiến sẽ tổ chức những Hội chợ phù hoa với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật và bán hàng, tái hiện hội chợ cổ châu Âu. Bên trong lâu đài sẽ có rạp chiếu phim 5D và nhiều trải nghiệm độc đáo, bất ngờ khác.

Ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, song với những tín hiệu và hành động tích cực của loạt doanh nghiệp tư nhân lớn, tin tưởng rằng du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ, trở thành đòn bẩy để thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới.

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.