ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sau đại dịch Covid-19, kích cầu khách nội địa, phát triển du lịch biển đảo

Tỉnh Quảng Trị xác định, dịch bệnh được khống chế sẽ là cơ hội để ngành du lịch phục hồi, phát triển nên đang tập trung đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa, kích cầu khách du lịch hướng về biển đảo.

30/05/2020 09:51

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến lượng khách từ các công ty lữ hành và khách đến ở tại các cơ sở lưu trú, khách đến tham quan các điểm di tích bị ảnh hưởng rất lớn.

 

Sau đại dịch Covid-19, kích cầu khách nội địa, phát triển du lịch biển đảo - 1

Khách du lịch đến Quảng Trị giảm mạnh do dịch bệnh.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh tại các cơ sở lưu trú giảm từ 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; số lượng khách tới các điểm di tích như Địa đạo Vịnh Mốc, Hiền Lương- Bến Hải, Thành Cổ Quảng Trị giảm từ 75-85%.

Thời gian qua, Quảng Trị đã tập trung quảng bá du lịch, thực hiện các chính sách thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch. Những kết quả đạt được của ngành du lịch trong năm 2019, góp phần vào sự tăng trưởng chung nền kinh tế của địa phương.

Việc phục hồi, phát triển du lịch sau thời kỳ dịch bệnh là yêu cầu quan trọng khi địa phương đã chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, lữ hành cũng đang kỳ vọng thời gian tới lấy lại đà kinh doanh.

 

Sau đại dịch Covid-19, kích cầu khách nội địa, phát triển du lịch biển đảo - 2

Đảo Cồn Cỏ là điểm tham quan thú vị đang được địa phương chú trọng khai thác.

Để tạo cơ sở cho sự hồi sinh của ngành du lịch, việc đẩy mạnh truyền thông điểm đến an toàn; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực, các nước trên Hành lang kinh tế Đông- Tây và các thành phố để đưa khách đến.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; nhiều doanh nghiệp đã chủ động, tích cực nhằm biến thách thức thành cơ hội phát triển, trong đó tập trung chú trọng đến chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn lao động; khai thác các tour tuyến đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách trong giai đoạn hiện nay.

 

Sau đại dịch Covid-19, kích cầu khách nội địa, phát triển du lịch biển đảo - 3

Bên cạnh những hạn chế, khó khăn về cơ sở hạ tầng phát triển du lịch chưa được đầu tư đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, thì những giải pháp cần lưu tâm nhằm phát triển du lịch trong thời gian tới, như: cần nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng và bảo vệ hình ảnh, môi trường; quy hoạch các bãi tắm để thu hút du khách; hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do đại dịch Covid-19, khắc phục những hạn chế để tổ chức quản lý,…

Đánh giá ngành du lịch Quảng Trị vẫn còn nhiều hạn chế, như sự liên kết phát triển du lịch giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp chưa mạnh mẽ; công tác tuyên truyền, quảng bá chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho rằng, sau khi dịch bệnh được khống chế sẽ là cơ hội để ngành du lịch phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu, cần đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa, kích cầu khách du lịch nội địa, đặc biệt là du lịch biển đảo; tập trung quảng bá du lịch Quảng Trị tương xứng với tiềm năng sẵn có; trong đó cần đẩy mạnh khai thác quảng bá trên các trang mạng xã hội; tuyên truyền về điểm đến an toàn trong giai đoạn dịch bệnh.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát, đánh giá và xây dựng bộ tiêu chí đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với các doanh nghiệp, nhà hàng, đơn vị làm du lịch. Các địa phương chú trọng đến công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững. Các doanh nghiệp cần chủ động liên kết, kết nối với các sở, ngành, địa phương trong việc phát triển du lịch.

Quảng Trị đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng; nhất là xây dựng các khu nghỉ dưỡng, mở các tour ra đảo Cồn Cỏ để phát huy tiềm năng “tam giác” du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ.

 

Sau đại dịch Covid-19, kích cầu khách nội địa, phát triển du lịch biển đảo - 4

Địa phương đã đưa vào khai thác tàu cao tốc đưa khách du lịch ra đảo.

UBND huyện đảo Cồn Cỏ đã đưa vào sử dụng tàu cao tốc vận chuyển khách du lịch từ Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ, rút ngắn thời gian ra đảo từ 2 giờ xuống còn 45 phút.

Để giải bài toán phát triển du lịch, năm 2020 huyện đảo Cồn Cỏ tập trung khai thác có hiệu quả các công trình, cơ sở dịch vụ du lịch hiện có; đồng thời đẩy mạnh đầu tư, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch nhằm tạo bước bứt phá cho lĩnh vực này, như: Từng bước hoàn thiện tuyến giao thông giữa đảo và đất liền, bến cảng du lịch; nâng cấp, mở rộng tuyến đường sinh thái, bãi tắm, âu tàu - cảng cá; xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu vực giải trí,…

Những yếu tố này sẽ đưa đảo Cồn Cỏ trở thành điểm tham quan, trải nghiệm, tạo ra nhiều sự lựa chọn phong phú cho du khách.

Theo thống kê, tổng lượng khách đến Quảng Trị năm 2019 ước đạt 2.085.000 lượt, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước 175.000 lượt, tăng 4,7%, khách nội địa ước 1.910.000 lượt, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Đăng Đức/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.