ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

5 dòng sông ngắn nhất thế giới

Thật khó hình dung khi nghĩ rằng có những con sông chỉ dài chưa đến 1 phút đi bộ.

10/07/2020 11:11

Khi nói đến sông, chúng ta thường hình dung ra những con sông dài, chảy uốn quanh những ngọn đồi, thung lũng trước khi đổ ra đại dương. Sông Nile là một ví dụ, với chiều dài hơn 6800km. Sông Amazon, Yangtze, và Mississippi cũng được biết đến với chiều dài khổng lồ và dòng chảy tráng lệ của chúng.

Tuy nhiên, không phải con sông nào cũng lớn. Theo định nghĩ của Encyclopedia Britannica, sông là “một dòng nước tự nhiên chảy trong một kênh có bờ xác định”. Thực tế, có rất nhiều dòng sông là các dòng chảy đa kênh. Và cũng có nhiều dòng sông mà bạn có thể dễ dàng đi hết chiều dài của chúng chỉ trong vòng... một phút. Vậy tại sao người ta không gọi chúng là hồ hay lạch? Đó là do chúng có dòng chảy ổn định lấy từ vùng núi cao chảy xuống và kết thúc ở biển, hồ, hoặc vùng đất ngập nước.

Dưới đây là một số những con sông ngắn nhất thế giới mà chắc chắn bạn chưa từng biết hết.

1. Sông Tamborasi, Indonesia

 

5 dòng sông ngắn nhất thế giới - 1

Được coi là con sông ngắn nhất thế giới, sông Tamborasi ở Tây Nam Sulawesi, Indonesia, chỉ dài 20 mét và chỉ rộng 15 mét. Con sông ngắn nằm trên một ngọn đồi đá, chảy ra biển Flores ở Vịnh Bone. Nơi đây được bao quanh bởi cát trắng và nước biển xanh ngọc lam của biển Tamborasi. Người dân thường đến đây vào mùa hè để thư giãn ở vùng nước không có người sinh sống.

2. Sông Reprua, Georgia

 

5 dòng sông ngắn nhất thế giới - 2

Là một vùng nước tuyệt đẹp nằm ở ngoại ô quận Gagra, ở Abkhazia, Georgia, sông Reprua chỉ dài 27 m. Nó bắt nguồn từ những con suối trong hang Krubera, là hang động sâu thứ hai trên thế giới và chảy ngược ra Biển Đen, ở vùng ngoại ô phía tây nam của Gagra. Nước ở đây rất lạnh nhưng nguyên sơ.


Một sự thật thú vị khác về con sông này là nó là một trong những nơi sâu nhất thế giới với độ sâu hơn 2300 m với tốc độ dòng chảy cực mạnh.

3. Sông Ombla, Croatia

 

5 dòng sông ngắn nhất thế giới - 3

Sông Ombla ở Dubrovnik, Croatia, dài khoảng 30 mét và đổ vào sông Rijeka Đvačka của Biển Adriatic. Đây được coi là dòng nước karst lớn nhất ở Croatia và được nuôi dưỡng bởi một hang động khổng lồ dưới chân khối núi cao 400 mét.

Tuy nhỏ bé nhưng sông Ombla chứa tất cả các yếu tố của một dòng sông thực sự. Nó có một lưu vực thoát nước khổng lồ bao phủ một khu vực rộng đến 600 kilômét vuông, và có thể lên đến 900 kilômét vuông giữa biển Adriatic trong khu vực Dubrovnik và Popovo Polje.

Ombla là một dòng sông quan trọng vì hơn 50.000 người sống trong khu vực này phụ thuộc vào nó cho các nhu cầu khác nhau. Con sông cũng cung cấp nước uống cho cư dân của thành phố Dubrovnik gần đó.
4. Sông Roe, Hoa Kỳ

 

5 dòng sông ngắn nhất thế giới - 4

Nằm gần thác nước Great Falls, Montana, sông Roe dài khoảng 61 mét và chảy liên tục từ đầu nguồn ở Giant Springs đến cửa sông Missouri. Nó là con sông ngắn nhất ở Bắc Mỹ và vào năm 1987, nó được trao kỷ lục Guinness thế giới là con sông ngắn nhất thế giới, trước khi những con sông ngắn trong bài viết này được phát hiện.
5. Sông Aril, Ý

 

5 dòng sông ngắn nhất thế giới - 5

Con sông cuối cùng trong danh sách là sông Aril chảy qua làng Cassone, nước Ý. Chỉ dài 175 m, đây là con sông ngắn nhất ở Ý. Tuy nhiên, mặc dù dòng chảy ngắn của mình, nó có đến 3 cây cầu bắc qua và một thác nước xinh xắn.

Người dân địa phương còn gọi sông Aril là sông Ri. Sông nổi tiếng với lượng cá hồi sinh sống trong lòng nước. Nó có tốc độ dòng chảy vừa phải và nguồn của sông nằm ở trung tâm thị trấn cổ Cassone. Sông trông giống như một hồ nước nhỏ với nguồn nước mát mẻ và những chú cá bơi lội bên trong.

Hữu Nguyên/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động liên kết phát triển du lịch Thanh Hoá với các tỉnh Tây Bắc

Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động liên kết phát triển du lịch Thanh Hoá với các tỉnh Tây Bắc

09:59 , 17/03/2024

Mục tiêu của tỉnh Thanh Hoá trong thời gian tới, đó là đưa Tây Bắc trở thành thị trường khách quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khách du lịch đến với Thanh Hoá. Chính vì vậy, chỉ trong vài tháng trở lại đây, nhiều sự kiện kết nối du lịch của tỉnh Thanh Hoá với các tỉnh Tây Bắc được tổ chức đã mở ra cơ hội phát triển du lịch giữa các địa phương với nhau.

Chuẩn bị Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2024

Chuẩn bị Lễ hội Đền Bà Triệu năm 2024

18:05 , 16/03/2024

Lễ hội đền Bà Triệu năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 31/3 tức là vào ngày 22 tháng 2 âm lịch tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Bà Triệu. Ban quản lý Khu di tích đang tích cực phối hợp với xã Triệu Lộc và Huyện Hậu Lộc thực hiện các bước chuẩn bị.

Vĩnh Lộc: Lễ hội Kỳ Phúc làng Cẩm Hoàng, xã Vĩnh Quang

Vĩnh Lộc: Lễ hội Kỳ Phúc làng Cẩm Hoàng, xã Vĩnh Quang

15:21 , 16/03/2024

Sáng ngày 15/3, tức ngày mùng 6 tháng 2 năm Giáp Thìn, tại khu di tích lịch sử văn hoá kiến trúc nghệ thuật Đình nghè Cẩm Hoàng, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc đã diễn ra Lễ hội Kỳ Phúc năm 2024.

Tích cực luyện tập chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024

Tích cực luyện tập chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024

08:48 , 16/03/2024

Lễ khai mạc - sự kiện mở màn cho Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban đã cận kề, những ngày qua, công tác tập luyện chương trình nghệ thuật cho lễ khai mạc đang được các đơn vị gấp rút, khẩn trương thực hiện.

Khai mạc hội Báo toàn quốc 2024, 'hoa trăm miền' tề tựu tại Thành phố mang tên Bác

Khai mạc hội Báo toàn quốc 2024, 'hoa trăm miền' tề tựu tại Thành phố mang tên Bác

20:35 , 15/03/2024

(Chinhphu.vn) - Sáng 15/3, hàng nghìn phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo của khoảng 120 cơ quan báo chí đã cùng tụ về TPHCM trong buổi khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 - ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước.

Đặc sắc show diễn thực cảnh huyền tích U-va

Đặc sắc show diễn thực cảnh huyền tích U-va

18:03 , 15/03/2024

Tại nhà văn hóa bản U-va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Điện Biên lần đầu tiên tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích U-va”. Show diễn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân và du khách.

Vấn vương nét đẹp một loài hoa

Vấn vương nét đẹp một loài hoa

08:58 , 15/03/2024

Những ngày này, Điện Biên đang ngập trong sắc trắng hoa ban. Hoa ban bung nở trên nhiều tuyến đường của thành phố Điện Biên Phủ, tạo nên khung cảnh vô cùng hấp dẫn, khiến nao lòng người dân và du khách phương xa.

Hội An được vinh danh điểm đến nghỉ dưỡng cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á

Hội An được vinh danh điểm đến nghỉ dưỡng cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á

08:45 , 15/03/2024

Trong khuôn khổ giải thưởng World MICE Awards vừa trao tại Đức, Hội An giành danh hiệu "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023".

Điện Biên sẵn sàng cho khai mạc năm Du lịch Quốc gia

Điện Biên sẵn sàng cho khai mạc năm Du lịch Quốc gia

20:20 , 14/03/2024

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ diễn ra vào tối ngày 16/3. Đây là sự kiện quy mô quốc gia, đặc biệt là gắn với kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã sẵn sàng cho sự kiện, đón chào du khách đến với mảnh đất lịch sử này.

Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ năm 2024

Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa triển khai nhiệm vụ năm 2024

20:15 , 14/03/2024

Sáng ngày 14/3, Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa đã tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và trao giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2022, 2023.