ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành "cửa đóng then cài" vì Covid-19

Do ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, nhiều công ty lữ hành phải tạm thời đóng cửa "ngủ đông", sang nhượng, trả hoặc cho thuê mặt bằng.

24/09/2020 08:18

 Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tiếp tục bồi thêm cú giáng khiến ngành du lịch Việt Nam lao đao. Trong những ngày tháng 7, tháng 8, du khách đồng loạt hủy tour. Việc hoàn hủy tour lâu nay vẫn được thực hiện theo quy định: các đối tác hàng không, khách sạn hầu hết đều chỉ chấp nhận cho đổi ngày, bảo lưu tiền cọc chứ không hoàn tiền.

Trong trường hợp khách hủy dịch vụ, doanh nghiệp lữ hành thậm chí phải bỏ tiền túi ra đóng phạt cho các đối tác do những cam kết đã ký trong hợp đồng. Tình trạng này khiến các doanh nghiệp lữ hành rơi vào hoàn cảnh khó khăn chồng chất khó khăn.

Ghé qua những con phố nổi tiếng thường thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế như Mã Mây, Tạ Hiện, Hàng Bông, Hàng Bạc… vào thời điểm này, không khó để bắt gặp cảnh tượng hàng loạt cửa hàng, đơn vị dịch vụ lữ hành trong tình trạng “cửa đóng then cài”, tạm dừng hoạt động hoặc thậm chí treo biển cho thuê, sang nhượng mặt bằng.

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch bị “ngưng trệ”, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì thế, hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị lữ hành rơi vào tình trạng vắng khách, thất thu hay “thu không đủ chi”. Nhiều nơi đóng cửa tạm thời để giảm chi phí thuê nhân viên, chi phí duy trì hoạt động. Một số nơi thậm chí phải trả mặt bằng hay sang nhượng văn phòng.

Đại diện một đơn vị kinh doanh lữ hành cho biết: tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do lượng khách giảm, trong khi chi phí mặt bằng ở các tuyến phố trung tâm vẫn rất cao. Các doanh nghiệp khó khăn, không thể gồng gánh được tiền thuê mặt bằng nên đành phải sang nhượng hoặc tìm mặt bằng kinh doanh khác có giá “mềm” hơn.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Hà Nội giảm rõ rệt. Rất ít những đoàn khách quốc tế số lượng lớn đến tham quan và lưu trú tại Thủ đô. Do đó mà gần như chẳng có khách quốc tế đến các doanh nghiệp lữu hành tham khảo, mua tour.

“Tầm này mọi năm, Hà Nội vào mùa thu rất đẹp, lượng khách quốc tế đông, nhân viên tại các điểm bán tour phố cổ “vắt chân mà chạy”, tư vấn khách từ sáng đến tối muộn. Nhưng năm nay, công ty cắt giảm nhân viên, chỉ còn tôi trực ở điểm bán hàng này mà nhiều ngày nay cũng chẳng có khách quốc tế nào”, một nhân viên tại văn phòng bán tour phố cổ cho biết.

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau khi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết các hãng Vietnam Airlines, Vietjet đã thông báo kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam bắt đầu từ ngày 21-9, một số văn phòng bán tour đã mở cửa trở lại nhưng hầu như vẫn chưa có khách.

Thông tin từ Bộ VHTT&DL cho thấy, hiện nay, tình hình doanh nghiệp du lịch đang rất khó khăn.

Tính chung 8 tháng năm đầu năm 2020, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt gần 3,8 triệu lượt người, giảm 66,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 3.049,8 nghìn lượt người, chiếm 80,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 65,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 580,5 nghìn lượt người, chiếm 15,4% và giảm 74,2%; bằng đường biển đạt 144,4 nghìn lượt người, chiếm 3,8% và giảm 15,9%.

Để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng đề nghị Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố tạo điều kiện, vận động các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn cùng chia sẻ thiệt hại thông qua các hình thức: Bảo lưu tour, bảo lưu dịch vụ đến thời điểm thích hợp, không phạt hủy hoặc có thể hoàn lại chi phí cho các doanh nghiệp lữ hành.

Một số hình ảnh các đơn vị dịch vụ lữ hành đang trong tình trạng "cửa đóng then cài".

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ba đơn vị lữ hành nằm trên phố Mã Mây đều đóng cửa im lìm nhiều ngày qua. Đây vốn là khu vực được nhiều du khách quốc tế tìm đến để mua tour du lịch theo yêu cầu nhưng nay, mặt tiền đại lý được "tận dụng" làm nơi bán hàng rong, quán nước vỉa hè.

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một đơn vị kinh doanh lữ hành khác đang dán thông báo cho thuê cửa hàng.

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Số lượng những đơn vị lữ hành mở cửa không nhiều và nếu có mở cửa thì lượng khách cũng ít ỏi, "vắng như chùa Bà Đanh".

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một số đơn vị lữ hành trả mặt bằng, chuyển sang hình thức kinh doanh online.

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 10
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 11
 

Nhấn để phóng to ảnh

Không chỉ đơn vị lữ hành, các khách sạn cũng đang rao bán, cho thuê mặt bằng...

 

Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 12
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các con phố thường đông đúc tấp nập du khách nay trở nên vắng vẻ

Toàn Vũ/ Dân trí 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

07:12 , 25/04/2024

Những ngày này, thị xã Nghi Sơn đang khẩn trương, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sôi động, hấp dẫn, mở đầu mùa du lịch hè 2024.

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

21:17 , 24/04/2024

Trong 2 ngày 23, 24/4 ( tức ngày 15, 16/3 âm lịch), huyện Như Xuân đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024. Nhiều nghi lễ truyền thống, các hoạt động hóa văn nghệ, ẩm thực đặc sắc diễn ra trong lễ hội đã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

09:13 , 24/04/2024

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực nhằm phục vụ mùa du lịch hè 2024.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

20:17 , 23/04/2024

Dự án Sun World Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực đưa dự án đi vào hoạt động cuối tháng 5 tới đây để phục vụ du lịch hè Sầm Sơn 2024.

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".