ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang

Tam Quan không chỉ nức tiếng với bánh tráng nước dừa, ở xứ dừa Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) còn có món bánh có "một không hai", đó là bánh tráng khoai lang rất đặc biệt.

23/02/2021 08:49

Thị trấn Tam Quan, nay là phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), cách TP Quy Nhơn khoảng 100km về hướng bắc. Nếu đi theo QL1A hướng bắc - nam, qua khỏi địa phận tỉnh Quảng Ngãi, xuôi xuống đèo Bình Đê (địa giới tự nhiên giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định) là đến Tam Quan.

 

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Nguyễn Thị Ân (phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) với hơn 20 làm bánh tráng khoai lang

Ở xứ dừa Tam Quan, ngoài bánh tráng nước dừa trứ danh, nơi đây còn nổi tiếng với loại bánh tráng đặc sản là bánh tráng khoai lang có "một không hai".

Hơn 20 năm gắn bó với nghề làm bánh tráng khoai lang truyền thống, bà Nguyễn Thị Ân (khu phố Trung Hóa, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn) chia sẻ, nguyên liệu chính để làm bánh là khoai lang. Khoai lang được nhập chủ yếu ở Gia Lai, Lâm Đồng; còn dừa thì mua tại địa phương.

Ngoài ra, để bánh có vị thơm, ngọt, béo của bánh còn có thêm một số nguyên liệu khác như: gừng, đường, hạt mè và bột mì (sắn).

Theo bà Ân, để có một mẻ bánh ra lò, mỗi sáng bà phải dậy từ 3-4h sáng để bóc vỏ và nấu khoai lang; dừa trái già lột vỏ lấy cơm dừa rồi đem xay nhuyễn. Sau đó, 2 nguyên liệu trên trộn với gừng, đường, hạt mè (vừng) và bột mì.

"Trước đây, công đoạn nhào bột đều phải dùng tay rất vất vả, giờ đây nhờ sự hỗ trợ của máy móc nên công việc cũng đỡ mệt hơn, thời gian làm bánh cũng được rút ngắn", bà Ân nói.

 

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thị xã Hoài Nhơn không chỉ nổi tiếng bánh tráng nước dừa, mà còn có bánh tráng khoai lang đặc biệt khiến ai một lần thưởng thức đều nhớ

Bà Ân cũng chia sẻ, sau khi đã chuẩn bị xong bột làm bánh, công đoạn tiếp theo đó là cán bột. Qua bàn tay khéo léo của người làm bánh, những chiếc bánh tròn trịa lần lượt được tạo thành từ khuôn bánh có sẵn. Đặc biệt, muốn bánh không bị nứt, bể thì phải trộn thêm bột mì để có độ dẻo, dai.

Sau khi tạo hình, những chiếc bánh tráng được xếp đều lên vỉ tre rồi mang đi phơi nắng. Cũng như làm các loại bánh, bún khác, để hoàn thành chiếc bánh tráng khoai, không chỉ có sự cần mẫn nhiều tiếng đồng hồ của người thợ mà còn phụ thuộc vào thời tiết.

Vì vậy, trước khi làm bánh, người dân luôn theo dõi dự báo thời tiết, nếu trời nắng thì mới chuẩn bị nguyên vật liệu để làm bánh.

 

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Qua bàn tay khéo léo của người thợ, những chiếc bánh khoai lang thơm lừng được ra lò

"Trung bình một ngày gia đình tôi làm được hơn 1.000 cái bánh, với giá thành một chục (10 cái) khoảng 15 ngàn đồng. Sau khi bánh tráng được phơi khô sẽ có thương lái đến tận nhà mua", bà Ân nói thêm.

Mỗi ngày cho ra lò khoảng 2.000 bánh tráng khoai lang, gia đình anh Nguyễn Đức Tiến (49 tuổi) và vợ Đặng Thị Tuyết cho hay, cũng như làm các nghề bánh trang khác, nghề này cũng làm quanh năm, nhưng thường mùa nắng thì làm nhiều và dịp cuối năm.

 

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mỗi ngày gia đình ông Tiến làm 2.000 bánh tráng khoai lang

"Mình làm bánh là chính nên làm quanh năm, chỉ khi nào mệt hoặc gia đình có việc mới nghỉ", chị Tuyết nói.

Chị Tuyết cũng cho biết, bánh tráng khoai lang thơm, ngon vì có sự phối hợp của nhiều nguyên liệu, còn bánh tráng gạo thường chỉ bột gạo. Bánh tráng khoai lang có thể ăn sống hoặc nướng lên rồi ăn.

 

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nghề làm bánh tráng khoai lang đang là thu nhập chính của nhiều người dân ở phường Tam Quan

Mùi vị ngọt dẻo của khoai lang, một chút vị béo của dừa, chút cay nhẹ của gừng và hương hạt mè thơm lừng đã tạo nên những chiếc bánh tráng khoai lang làm lòng người nhớ mãi sau mỗi lần thưởng thức.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Tam Quan Nam cho biết, trên địa bàn, người dân làm các loại bánh tráng cũng nhiều, nhưng số lượng làm bánh tráng khoai lang chỉ tương đối, tập trung chủ yếu ở khu phố khu phố Tăng Long 2.

 

Về xứ dừa Tam Quan thưởng thức món bánh tráng khoai lang - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bánh tráng khoai lang có thể ăn sống hoặc nướng lên để ăn

Theo ông Hải, nguyên nhân khiến số lượng người làm bánh tráng khoai lang ít là do nguồn nguyên liệu khan hiếm.

Doãn Công/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.