ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vẻ đẹp non nước Như Thanh

(TTV) - Như Thanh là vùng đất non nước hữu tình, nơi vẻ đẹp thiên nhiên giao hòa với nhiều thắng cảnh làm say lòng du khách muôn phương. Nhắc đến Như Thanh là nhắc đến Vườn Quốc gia Bến En - một quần thể thiên nhiên kỳ thú và độc đáo. Vườn quốc gia Bến En cách trung tâm huyện Như Thanh 9 km về phía Tây, gồm 16 tiểu khu sinh thái và vùng hồ Sông Mực.

16/05/2022 00:56

 

Hồ sông Mực là trung tâm của Vườn Quốc gia, được ví như Hạ Long trên cạn của xứ Thanh. Truyện kể rằng, thuở xưa, con của Long vương, một hôm lên rừng du ngoạn, vì mải chơi mà quên cả lối về và rồi yên nghỉ ở nơi này. Tích xưa được truyền lại qua năm tháng khiến Bến En xanh thấm đẫm vẻ đẹp mang sắc màu huyền thoại.

Nguồn lợi thủy sản của hồ Sông Mực còn hình thành nên nghề chài lưới trên vùng đất này. Việc đánh bắt được truyền qua nhiều thế hệ, trở thành nghề truyền thống của người dân sống ven sông Mực. Sản phẩm cá tôm, đặc biệt là cá Mè Sông Mực đã đi vào đời sống như một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của cư dân nơi đây. Hiện tại, hoạt động nghề cá trên Hồ Sông Mực đã được chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ, với mục đích bảo vệ nguồn tài nguyên thủy sản quý giá trong lòng hồ.

Vườn quốc gia Bến En có hệ sinh thái phong phú, đa dạng. Những loài thực vật quý hiếm như lim xanh, gội, mỡ, sồi… tạo thành lớp rừng nguyên sinh bao phủ quanh các đảo. Người xưa nói: đất lành, chim đậu. Nhiều loài chim thú đã tìm đến, quần cư, sinh tụ, tạo nên vẻ đẹp hoang dã cho cảnh quan vườn Quốc gia. Nổi tiếng nhất trong hệ sinh thái Bến En là cây lim xanh tại xã Xuân Khang, mà theo nhận định của cán bộ kiểm lâm, cây đã tồn tại cả nghìn năm, minh chứng cho sức sống trường tồn của hệ sinh thái Bến En.

Rời Hồ sông Mực, đến với xã Xuân Thái, huyện như Thanh, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của đồng bào các dân tộc nơi đây. Xuân Thái giàu tiềm năng du lịch, không chỉ bởi vùng đất này có nhiều thắng cảnh, mà còn bởi sự độc đáo, đa dạng về bản sắc văn hóa. Xã Xuân Thái là nơi tập trung sinh sống của đồng bào Thái, Mường, Kinh, trong đó người Thái chiếm đa số. Hiện nay, người Thái nơi này vẫn giữ được những truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào mình. Những dịp lễ, tết, phụ nữ Thái trong trang phục truyền thống rực rỡ, sẽ gõ chiêng, khua luống và múa hát. Tất cả tạo nên một không gian sôi động, cuốn hút...

Tại Xuân Thái có một hang động đẹp, đó là hang Lèn Pót. Hang còn có tên gọi khác là Trư Thạch Sơn- vì nằm ở lưng chừng ngọn núi có hình con lợn rừng. Qua cửa hang, vào bên trong sẽ như bước vào một không gian kỳ thú. Thạch nhũ buông từng chùm, với nhiều hình thù kỳ dị, gợi mở trí tưởng tượng của người xem về một thế giới đầy bí ẩn của tạo hóa. Bởi vậy, hang động này gắn với nhiều giai thoại hấp dẫn, mang sắc màu liêu trai, huyền ảo. Hang Lèn Pót có chiều dài khoảng 200m. Càng vào sâu, lòng hang càng rộng và đẹp, với nhiều thạch nhũ và ngóc ngách cần khám phá. Nằm khá gần lòng hồ sông Mực, hang  Lèn Pót hứa hẹn sẽ là điểm kết nối du lịch mới đầy hấp dẫn của Như Thanh.

Tại bản Lúng, xã Xuân Thái có khu vực ven hồ Sông Mực rộng rãi, thoáng đãng, phù hợp với việc tổ chức du lịch dã ngoại… Đến với nơi này, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mà còn có dịp trải nghiệm những hoạt động du lịch mang đậm chất cộng đồng. Ẩm thực truyền thống dân tộc Thái là thế mạnh của đồng bào nơi đây.  Khi tham gia chuyến du lịch bên hồ, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc, do người dân chế biến ngay tại chỗ; với những kĩ thuật và phong cách chế biến vừa dân dã, vừa  hấp dẫn.  Cùng với việc thưởng thức ẩm thực, nếu du khách cho nhu cầu, sẽ được phục vụ các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Thời gian qua, chính quyền xã Xuân Thái đã tạo điều kiện cho bà con bản Lúng tham gia các lớp tập huấn về kiến thức, kĩ năng làm du lịch cộng đồng. Bởi vậy, dù hình thành chưa lâu, nhưng dịch vụ du lịch trải nghiệm bên hồ Sông Mực đã bắt đầu được tổ chức bài bản. Nếu phát triển ổn định, hoạt động du lịch này sẽ là thế mạnh mới của Xuân Thái.

Như Thanh không chỉ có nhiều thắng cảnh, giàu bản sắc văn hóa, mà còn có những di tích lịch sử quan trọng, trong đó nổi tiếng nhất là lò cao kháng chiến Hải Vân, niềm tự hào của Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp… Những di tích, thắng cảnh này là nền tảng để du lịch Như Thanh phát triển. Như Thanh mang vẻ đẹp của một vùng non nước thơ mộng, có thể chinh phục mọi du khách ghé chân đến nơi này. Nếu phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, Như Thanh hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch xứ Thanh trong tương lai không xa./.

An Thư- Xuân Quang/Chuyên mục Phát triển du lịch ngày 12.5

Trình bày: Minh Hương - Yến Vy

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

14:00 , 25/04/2024

Trong tháng 4 này, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

07:12 , 25/04/2024

Những ngày này, thị xã Nghi Sơn đang khẩn trương, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sôi động, hấp dẫn, mở đầu mùa du lịch hè 2024.

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

21:17 , 24/04/2024

Trong 2 ngày 23, 24/4 ( tức ngày 15, 16/3 âm lịch), huyện Như Xuân đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024. Nhiều nghi lễ truyền thống, các hoạt động hóa văn nghệ, ẩm thực đặc sắc diễn ra trong lễ hội đã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

09:13 , 24/04/2024

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực nhằm phục vụ mùa du lịch hè 2024.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

20:17 , 23/04/2024

Dự án Sun World Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực đưa dự án đi vào hoạt động cuối tháng 5 tới đây để phục vụ du lịch hè Sầm Sơn 2024.

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.