ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Để khu du lịch Thác Mây trở thành điểm đến hấp dẫn

(TTV) – Với vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo, những năm gần đây, Thác Mây được quan tâm xây dựng thành khu du lịch trọng điểm của huyện Thạch Thành.

16/06/2022 21:23

 

Thác Mây hay còn gọi là thác “chín bậc tình yêu” nằm giữa cánh rừng nguyên sinh đổ xuống từ đỉnh núi Thạch Lâm, huyện Thạch Thành. Thác có độ cao khoảng 100m, với 9 bậc gối lên nhau, tạo nên những con nước mềm mại như đường lượn sóng của một dải lụa trắng. Tương truyền rằng, xưa kia nơi đây từng là một dòng thác êm ả, trong vắt, hiền hòa. Bỗng dưng vào một ngày có chín nàng tiên bay qua đây và đã dừng chân xuống tắm. Khi các nàng tiên đang tắm thì có lệnh của Ngọc Hoàng gọi về, chín nàng tiên vội vã bay về trời, để lại chín dấu chân, trở thành chín bậc thác.

Người dân nơi đây bao đời vẫn truyền tai nhau rằng: những đôi lứa đang yêu nhau cùng lên tắm thác “chín bậc tình yêu” thì tình yêu sẽ ngày càng mặn nồng và nên vợ nên chồng. Ngoài chín bậc thác chính, còn có bậc thác cha, thác mẹ và thác con. Hai bên là những cây cổ thụ to tỏa bóng mát. Thác Mây có nước quanh năm, nhưng sẽ đẹp nhất vào độ tháng 8 trở đi. Khi ấy dòng thác trông đầy sức sống, như người con gái Mường đang độ xuân thì.

Quanh khu vực thác Mây, đồng bào dân tộc Mường quần cư đã nhiều đời. Vì thế, nơi đây còn lưu giữ được một quần thể hơn 300 nhà sàn truyền thống của người Mường. Trong đó, một số nhà sàn có tuổi đời hàng trăm năm. Cùng với đó, đồng bào dân tộc Mường ở đây vẫn còn lưu giữ đầy đủ các nét văn hóa bản địa là cơm đồ, nước vác, nhà gác, lợn thui; ... cùng nhiều sinh hoạt đậm đà bản sắc như: đánh cồng chiêng, hát giao duyên, đánh mảng, ném còn, nhảy sạp....

Nhiều món ăn truyền thống đặc sắc của bà con vùng Thạch Lâm
Nhiều món ăn truyền thống đặc sắc của bà con xã Thạch Lâm

Bà con cũng có nhiều món ăn truyền thống đặc sắc như: xôi nếp nương, gà đồi, thịt trâu lá lồm, cá thính song Ngang, thịt lợn Mường, canh lá đắng, ốc đá, măng đắng. Ngoài ra, đến với danh thắng thác Mây, du khách còn có thể mua cho mình những đồ kỷ niệm mang đặc trưng của dân tộc Mường như: khăn, túi bằng thổ cẩm, ớt chua, đũa bương, ốc đá, cua đá, thuốc lá nam của đồng bào.

Ngày 1/10/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3950/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Thác Mây, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, hệ thống hạ tầng giao thông đi vào thác Mây đã được quan tâm đầu tư, kết nối với các khu, điểm du lịch trong vùng, hình thành các tour du lịch trải nghiệm. Từ thác Mây, du khách có thể đi tham quan các điểm đến khác của huyện Thạch Thành theo đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 217B, Quốc lộ 45, như: hang Con Moong, đình Mường Đòn, suối nước nóng Vó Ấm, thác Đẹn, Di tích thắng cảnh Phố Cát, thác Voi, chùa Cảnh Yên, chiến khu Ngọc Trạo... Đồng thời kết nối với những khu, điểm du lịch trong tỉnh như Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) và các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Ninh Bình, Nghệ An...

Với vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình cùng hệ sinh thái phong phú đa dạng, xanh mát quanh năm, thác Mây đang là điểm hẹn hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Theo số liệu thống kê, hàng năm, thác Mây đón được trên 50.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Để đáp ứng nhu cầu du khách, những năm qua, một số hộ dân thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm đã mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà cửa, phòng nghỉ, khuôn viên; đồng thời tổ chức các hoạt động trải nghiệm như diễn tấu cồng chiêng, các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mường, đưa khách đến tham quan trực tiếp các nghề thủ công truyền thống, dệt thổ cẩm.  Hiện nay, tại thôn Đăng Thượng đã có 10 hộ đăng ký làm du lịch cộng đồng, 30 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch.

Đặc biệt, ngay sau khi dịch covid -19 ổn định trở lại, huyện Thạch Thành đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu về điểm du lịch Thác Mây, trong đó điểm nhấn là ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch gắn với khai trương du lịch Thác Mây năm 2022. Đây là năm đầu tiên xã Thạch Lâm tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch, tạo bước khởi đầu để du lịch Thác Mây phát triển, mở ra giai đoạn bứt phá để từng bước khẳng định uy tín và thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.                     

Đến với ngày hội, du khách còn được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như giao lưu các tiết mục văn nghệ đặc sắc của người Mường Thanh Hóa và Hòa Bình; tham gia các trò chơi dân gian như ném còn, đánh mảng, bịt mắt đập niêu, đánh đu, nhảy sạp, hòa mình vào những trận bóng đá, bóng chuyền; tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu; thưởng thức món ăn đặc sản như cơm lam, xôi trắng, gà đồi, canh đắng,…Đặc biệt,  du khách sẽ được khám phá Thác Mây - một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để địa phương này kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, đồng thời thu hút các doanh nghiệp đầu tư thương mại, dịch vụ vào địa bàn. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế hình ảnh miền đất, văn hóa, con người nơi đây.

Với vẻ đẹp nguyên sơ còn được lưu giữ, cùng sự quan tâm đầu tư ngày càng bài bản, những năm gần đây thác Mây thu hút khá đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Thác Mây cũng là điểm đến quan trọng trong việc kết nối với các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện Thạch Thành và tỉnh Thanh Hóa để hình thành các tuor du lịch. Qua đó, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho đồng bào dân tộc Mường nơi đây và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Mai Ngọc- Thanh Văn/Chuyên mục Phát triển du lịch ngày 1.6


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.